Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tích cực tầm soát, Quảng Ninh chủ trương sống chung an toàn với dịch

Trong bối cảnh tái thiết lập trạng thái bình thường mới, Quảng Ninh xác định chủ động tầm soát là giải pháp để kiểm soát hiệu quả và sống chung an toàn với dịch Covid-19.

Cuối tháng 9, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương trên cả nước đã thống nhất quan điểm chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid-19” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Hướng tới việc sống chung an toàn với dịch, Quảng Ninh xác định xét nghiệm tầm soát chủ động là biện pháp quan trọng nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, từ đó kịp thời thực hiện phương án khoanh vùng, cách ly, điều trị, hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan, bùng phát ra cộng đồng.

Đến nay, người dân địa phương có thể chủ động mua bộ xét nghiệm nhanh với giá bình ổn và tự lấy mẫu, xét nghiệm nhanh Covid-19 tại nhà, tạo điều kiện để tỉnh từng bước mở cửa an toàn, trở lại cuộc sống bình thường mới.

Chủ động tầm soát là giải pháp tối ưu

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Quảng Ninh đã nhận diện sớm tình hình và đưa ra chiến lược, giải pháp kịp thời theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ” nhằm thực hiện mục tiêu giữ vững địa bàn an toàn, ổn định phát triển trong trạng thái bình thường mới.

Với chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tỉnh chuyển đổi trạng thái từ phòng ngừa, ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài sang chủ động tiến công dập dịch khi chỉ mới xuất hiện ca bệnh, không để ca bệnh biến thành ổ dịch, gây khủng hoảng cho hệ thống y tế và làm đình trệ nền kinh tế.

Trong đó, giải pháp cốt lõi được Quảng Ninh xác định là tăng cường năng lực xét nghiệm, tổ chức xét nghiệm tầm soát chủ động đối với địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ cao, có trọng tâm dựa trên nguyên tắc không lạm dụng, gây lãng phí nhưng cũng không xem nhẹ, chủ quan.

Quang Ninh,  song chung an toan voi dich anh 1

Khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long sau khi Quảng Ninh mở cửa hoạt động dịch vụ, du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh với các trung tâm chỉ huy phòng chống dịch địa phương, ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh - nhấn mạnh công tác xét nghiệm tầm soát chủ động là “chìa khóa” để phát hiện sớm, điều trị sớm, can thiệp sớm, cách ly sớm, đảm bảo kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Trong đó, tỉnh sẽ thực hiện xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ cho các đối tượng trọng tâm là người có nguy cơ cao; người có bệnh nền không thể tiêm phòng; trẻ em, học sinh; người Quảng Ninh đi lao động ở tỉnh ngoài; công nhân, lao động các ngành sản xuất kinh doanh tập trung đông người, trong ngành than hay khu công nghiệp.

Để thực hiện xét nghiệm tầm soát chủ động nhanh, hiệu quả, đảm bảo không bỏ sót F1 hay các mốc dịch tễ F0, Quảng Ninh xác định mỗi người dân, doanh nghiệp là chủ thể trong phòng chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt an toàn.

Do đó, Quảng Ninh sớm đặt ra vấn đề toàn dân cần biết cách tự xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh. Tỉnh tiến hành tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực xét nghiệm tập trung từ cấp cơ sở, đơn vị nhỏ đến từng hộ gia đình.

Việc tự xét nghiệm bằng phương pháp xét nghiệm nhanh sẽ diễn ra tại gia đình, nhà trường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với sự hỗ trợ hướng dẫn chuyên môn từ cơ quan y tế địa phương, cũng như cung cấp đầu mối cung ứng các bộ xét nghiệm nhanh đạt chuẩn của Bộ Y tế để đảm bảo chất lượng, hiệu quả và chính xác.

Theo ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tỉnh Quảng Ninh, đa số người dân Quảng Ninh từ 12 tuổi trở lên đã cơ bản được tiêm chủng, đa số người mắc Covid-19 hiện nay trên địa bàn không có triệu chứng. Do đó, để phát hiện sớm trường hợp mắc Covid-19, biện pháp quan trọng nhất là xét nghiệm chủ động.

“Nếu xét nghiệm định kỳ thường xuyên, đặc biệt là người thuộc nhóm nguy cơ cao, chúng ta có thể phát hiện sớm người mắc Covid-19 để có biện pháp tránh lây nhiễm trong cộng đồng. Phương pháp xét nghiệm bằng test nhanh là kỹ thuật dễ làm, có thể làm mẫu gộp nên giá thành rẻ hơn, đảm bảo cho người dân và doanh nghiệp chủ động thực hiện xét nghiệm nhanh”, ông Chủ khẳng định.

Quang Ninh,  song chung an toan voi dich anh 2

Người dân Hạ Long đi tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tự xét nghiệm, Quảng Ninh xây dựng bộ dữ liệu về xét nghiệm dùng chung toàn tỉnh, kết nối liên thông, đồng bộ với nền tảng công nghệ, trong đó có ứng dụng PC-Covid. Nhờ đó, kết quả các mẫu xét nghiệm test nhanh, PCR được đảm bảo nhất quán, đồng bộ, kết nối chia sẻ liên thông và tránh lãng phí.

Chủ trương nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch

Khi xác định sống chung an toàn với dịch, việc chuyển hướng sang chủ động phát hiện dịch bệnh thông qua xét nghiệm tầm soát diện rộng đã mang lại hiệu quả khi địa bàn xuất hiện F0, nhất là ca F0 không rõ nguồn lây.

Đơn cử, TP Uông Bí lần đầu tiên phát hiện ổ dịch với số lượng lớn ca mắc tại các công ty, xí nghiệp đông công nhân, người lao động. Chỉ trong đêm 3/11, thành phố đã tổ chức xét nghiệm tầm soát chủ động cho hơn 3.000 công nhân làm việc tại nơi xuất hiện F0, đồng thời tổ chức chiến lược tầm soát, xét nghiệm diện rộng tại cả 10/10 phường, xã nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh. Chủ trương khoanh vùng dập dịch được tỉnh triển khai mạnh mẽ, quyết liệt dựa trên phương pháp xét nghiệm tầm soát diện rộng.

Quang Ninh,  song chung an toan voi dich anh 3

TP Hạ Long tổ chức diễn tập phương án phòng chống dịch Covid-19 tại một phường trung tâm.

Không chỉ phát huy hiệu quả trong khoanh vùng dập dịch, việc chủ động xét nghiệm tầm soát còn giúp phát hiện sớm ca mắc trong cộng đồng trước khi lây lan diện rộng, hạn chế nguy cơ lây sang đối tượng chưa được tiêm chủng, đồng thời tiết kiệm thời gian, công sức cho việc xử lý ổ dịch.

Hiện, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh - dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở tại tỉnh Quảng Ninh đã biết cách chủ động tổ chức xét nghiệm, tầm soát, sàng lọc định kỳ theo quy định hoặc ngẫu nhiên cho người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao.

Quang Ninh,  song chung an toan voi dich anh 4

Đầu tháng 11, lực lượng y tế Quảng Ninh tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho gần 120.000 học sinh 12-17 tuổi.

Đối với nhóm đối tượng học sinh, trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai việc xét nghiệm hàng tuần, nhất là học sinh chưa được tiêm vaccine hay có người thân thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc Covid-19.

Các trường học cũng phối hợp với đơn vị y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên tự lấy mẫu xét nghiệm bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên; chuẩn bị sẵn sàng số lượng test nhanh tương đương số học sinh, cán bộ, giáo viên, người lao động làm việc tại cơ sở.

Khi thống nhất chuyển trạng thái sang sống chung an toàn với Covid-19, cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng khó tránh khỏi nguy cơ xuất hiện ca mắc trong cộng đồng. Song song với biện pháp chống dịch theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, Quảng Ninh tiếp tục thực hiện chiến lược xét nghiệm tầm soát chủ động để truy vết, cách ly và điều trị sớm; giảm thiểu số ca mắc, ca trở nặng và tử vong, giảm tối đa diện phong tỏa, hạn chế gây ảnh hưởng kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân.

Nhìn lại công tác phòng, chống dịch tại Quảng Ninh trong năm 2021

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, Quảng Ninh là một trong những địa phương có số ca F0 trong cộng đồng thấp nhất. Đến nay, tình hình dịch của tỉnh duy trì cấp độ 1.

Hà Minh - Phan Châu Giang

Ảnh: Quốc Nam

Bình luận

Bạn có thể quan tâm