TP.HCM thanh tra 6 nhà mạng về SIM rác, thông tin thuê bao
Sở TT&TT đang triển khai 6 đoàn thanh tra 6 doanh nghiệp viễn thông về SIM số, lưu trữ bảo vệ thông tin cá nhân.
549 kết quả phù hợp
Sở TT&TT đang triển khai 6 đoàn thanh tra 6 doanh nghiệp viễn thông về SIM số, lưu trữ bảo vệ thông tin cá nhân.
Sau hoạt động chuẩn hóa thông tin, Bộ TTTT sẽ xử lý các chủ thuê bao sở hữu 10 SIM trở lên nhằm giải quyết dứt điểm cuộc gọi rác, SIM không chính chủ.
Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, tội phạm mạng không thể xâm nhập, đánh cắp dữ liệu trên điện thoại người dùng thông qua thực hiện cuộc gọi.
Nhiều người đã nhận được cuộc gọi lừa đảo khóa thuê bao điện thoại trong vòng 2 tiếng nữa dù số điện thoại đã được đăng ký chính chủ hay chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Lợi dụng đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao, kẻ lừa đảo gọi điện đe dọa khóa SIM và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền.
Nhóm nghi phạm lập trang web giả mạo ngân hàng để nâng mức thẻ tín dụng, khiến gần 700 người sập bẫy, mất trắng hàng chục tỷ đồng.
Hiện đã có 192.000 thuê bao trong 1,67 triệu thuê bao bị khóa liên lạc một chiều được mở lại sau khi người dùng chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu.
Tính tới hết ngày 3/4, đã có 160.000 thuê bao được mở liên lạc 2 chiều trở lại sau khi người dùng chuẩn hóa thông tin.
Trong số 1,67 triệu thuê bao bị khóa sau ngày 1/4, đã có 115.000 thuê bao được mở trở lại sau khi người dùng cập nhật thông tin theo yêu cầu.
Phát hiện cháy, hai sinh viên đang thuê trọ tại căn nhà trên đường Nguyễn Hữu Dật, quận Tân Phú (TP.HCM), liền chạy lên lầu, ra ban công kêu cứu.
Nếu bị khóa liên lạc một chiều gọi đi từ 31/3, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin để được mở lại.
Lượng lớn thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, trong khi chỉ còn 1 ngày là đến hạn khóa liên lạc với thuê bao sai thông tin, gây quá tải tại các cửa hàng nhà mạng.
Sau khi nghe điện thoại và tin lời của người giả mạo là công an, hiệu trưởng trường tiểu học ở Hà Tĩnh bị mất số tiền gần một tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.
Kẻ lừa đảo thường yêu cầu cung cấp thông tin ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản. Các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo còn hiển thị dấu cộng (+) hoặc dãy số 00 ở đầu.
Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chủ thuê bao chỉ làm theo hướng dẫn khi được liên hệ bởi các đầu số chính thức của nhà mạng.
Người dùng cần kiểm tra thông tin thuê bao qua tin nhắn, ứng dụng hoặc web và để ý đến các tin nhắn thông báo từ nhà mạng trong thời gian này.
Nhiều khách hàng hiểu nhầm rằng sẽ bị khóa liên lạc nếu SIM không chính chủ, đến nhà mạng cập nhật thông tin thuê bao dù không nhận được tin nhắn thông báo.
Cựu công an Trần Mạnh Quân làm giả công văn của CQĐT gửi nhà mạng để lấy thông tin thuê bao, còn Bùi Việt Anh dùng tài khoản trên hệ thống để truy cập hệ thống lấy dữ liệu.
Gọi điện báo tin con em chủ thuê bao phải nhập viện cấp cứu, kẻ xấu yêu cầu nạn nhân nhanh chóng chuyển tiền để đóng viện phí rồi chiếm đoạt.
Sau khi chiếm quyền sử dụng SIM cá nhân, kẻ gian chiếm đoạt mật khẩu tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.