Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuyết âm mưu FIFA dàn xếp lễ bốc thăm World Cup 2018

Sau khi lễ bốc thăm vòng bảng World Cup 2018 diễn ra, một số trang báo đặt nghi vấn FIFA dàn xếp nhiều điều có lợi cho chủ nhà Nga.

Tuyển Mỹ không giành được vé dự World Cup 2018. Bởi vậy, truyền thông xứ cờ hoa tỏ ra hời hợt, mỉa mai lễ bốc thăm World Cup 2018 giúp nước chủ nhà hưởng lợi. Hai tờ báo USA TodayNew York Times dự báo  người xem sắp được thấy một World Cup nhàm chán. 

Ở đó, Italy, Hà Lan, Chile, Xứ Wales phải ngồi nhà và được thay bằng Saudi Arabia, Panama... Với USA Today, trang báo này mở đầu bản tin bằng dòng bình luận của hãng tin AP: "Tuyển Nga gặp Saudi Arabia là ý tưởng không một ai muốn thấy cho phần mở màn bộ phim bom tấn".

Thuyet am muu World Cup 2018 duoc dan xep cho tuyen Nga anh 1
Tuyển Nga rơi vào bảng đấu rất nhẹ nhàng. Họ được đánh giá nhiều khả năng đi tiếp vào vòng knock-out.

Báo New York Times giải thích vì sao như vậy. Cây bút Rory Smith từ Moscow lý luận: "Hai đội dở nhất của World Cup chạm trán nhau ngày khai mạc, dựa theo bảng xếp hạng FIFA". Trước đó, nhà báo này đặt dòng tít nhỏ "Phân tích bảng A: Cân bằng, và hai đội bóng dở tệ" cho phần phân tích.

Báo Sports Illustrated châm biếm nước chủ nhà Nga, mô tả thể thức bốc thăm của FIFA giúp các bảng đấu trở nên cân bằng, tạo ra sự kịch tính trong các trận đấu. Không ai thật sự nhận được món quà hay có thể thở phào sau buổi lễ bốc thăm, ngoại trừ chủ nhà World Cup 2018.

Đã có thuyết âm mưu được FIFA dựng lên ưu ái tuyển Nga. Họ, đội tuyển có thứ hạng thấp nhất chạm trán đội có thứ hạng thấp áp chót trong số 32 quốc gia. Trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển Nga đứng 65, còn Saudi Arabia xếp 63. Nhàm chán, báo Mỹ sớm dự đoán cho ngày khai mạc World Cup năm sau.

Thuyet am muu World Cup 2018 duoc dan xep cho tuyen Nga anh 2
Tổng thống Putin của Nga xuất hiện trong lễ bốc thăm World Cup 2018.

Theo Sports Illustrated, tuyển Nga nếu lấy trọn 3 điểm trước Saudi Arabia sẽ nắm một nửa tấm vé vào vòng knock-out. Cách họ viết mang hàm ý nếu chủ nhà đi tiếp thì đó không phải vì thực lực mạnh, mà nhờ được trao thứ quyền lực ủng hộ vô hình.

"Các vòng chung kết World Cup luôn rất vui nhộn khi đội chủ nhà thường thi đấu rất tốt, cơ hội từ đó sống sót qua vòng bảng rất cao. Làm sao tuyển Nga sau khi hạ Saudi Arabia có thể không giành nổi 1 điểm từ những trận gặp Uruguay và Ai Cập", Sports Illustrated phân tích trong bài viết.

Cộng đồng mạng cũng phản ứng với bảng đấu của chủ nhà Nga. Tài khoản có tên Nate Silver mô tả "Gấu Nga" rơi vào bảng đấu "nhàn hạ" nhất. Trong khi đó, tài khoản Hesham Bilal-Hafiz đùa cợt trận khai mạc World Cup giống derby dầu hỏa, tương tự Man City gặp Chelsea, nhưng đẳng cấp kém hơn.

Thuyet am muu World Cup 2018 duoc dan xep cho tuyen Nga anh 3
Tuyển Nga hưởng lợi rất nhiều tại lễ bốc thăm World Cup 2018. Tất cả nhờ FIFA.

Báo Washington Post vài giờ sau lễ bốc thăm World Cup 2018 thẳng thắn nhận xét ngày khai mạc giải bóng đá lớn nhất hành tinh còn hơn nửa năm mới diễn ra tại Moscow, nhưng từ giờ đã ghi nhận chiến thắng đầu tiên. Theo đó, tuyển Nga đánh bại thể thức bốc thăm của FIFA. 

Khác các năm trước, năm nay, thể thức bốc thăm đã có sự thay đổi trong việc phân nhóm hạt giống các đội. Trước đây, FIFA phân theo châu lục, nhưng nay sẽ xác định nhóm hạt giống căn cứ vào thứ bậc trên bảng xếp hạng FIFA.

Vị thế chủ nhà giúp tuyển Nga tránh được nhiều tên tuổi như Đức, Brazil, Bồ Đào Nha, Argentina, Bỉ, Ba Lan hay Pháp. "Họ (chủ nhà) nhiều khả năng sẽ đi tiếp. Tổng thống Vladimir Putin của Nga chắc chắn đang nở nụ cười", báo Washington Post viết.

Còn nhớ 24 giờ trước khi lễ bốc thăm World Cup diễn ra, Chủ tịch các giải đấu của FIFA, ông Chris Unger, đập tan tin đồn có thuyết âm mưu sự tồn tại liên quan đến lễ bốc thăm World Cup 2018. Nhưng theo báo Mỹ, không cần những quả bóng nhiệt ở đây, tuyển Nga sớm có thắng lợi đầu tiên ở World Cup 2018.

Tất cả nhờ FIFA.

'Làm gì có bảng tử thần ở World Cup 2018?'

Vắng Italy, Hà Lan và Chile không đồng nghĩa World Cup 2018 sẽ trở nên nhàm chán khi thiếu đi bảng "tử thần". Nước Nga năm sau vẫn xuất hiện bữa đại tiệc bóng đá hấp dẫn.

'Bồ Đào Nha của Ronaldo muốn thắng Iran cũng khó'

Trả lời Zing.vn, nhà báo Scott McIntyre đánh giá Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo không thể xem thường Iran sau khi có kết quả bốc thăm chia bảng World Cup 2018.




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm