Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuyền phó tàu Hàn lần đầu cầm bánh lái trong vùng nguy hiểm

Một công tố viên Hàn Quốc nói thuyền phó thứ ba trên tàu Sewol chưa bao giờ điều khiển tàu trong những vùng biển nguy hiểm và điều kiện thời tiết xấu.

Tàu Sewol nghiêng khi đang di chuyển giữa vùng biển mà nhiều đảo nằm sát nhau và các dòng hải lưu di chuyển mạnh hôm 16/4. Khi tàu gặp nạn, thuyền trưởng không đứng trong buồng lái. Người cầm bánh lái là thuyền phó thứ ba Park Han Kyul, một phụ nữ 25 tuổi, AP đưa tin. Cô mới có 6 tháng kinh nghiệm, chưa từng lái tàu qua những vùng nước nguy hiểm và trong thời tiết xấu.

Các thợ lặn hải quân tìm kiếm nạn nhân trong tàu Sewol hôm 19/4. Ảnh: AP

"Một thuyền phó khác thường cầm bánh lái khi tàu lọt vào vùng nước nguy hiểm. Nhưng do tàu xuất phát chậm do sương mù, thuyền phó thứ ba đã điều khiển tàu. Các nhà điều tra chưa biết tốc độ của tàu khi đó lớn hơn so với những lúc bình thường hay không", Yang Jung Jin, một công tố viên cấp cao của Hàn Quốc, phát biểu trước báo giới hôm 19/4.

Cảnh sát đã bắt 3 thành viên thủy thủ đoàn của tàu Sewol. Họ gồm thuyền trưởng Lee Joon Seok (69 tuổi), người lái tàu Cho Joon Ki (55 tuổi) và thuyền phó thứ ba Park Han Kyul. Họ sẽ đối mặt với 5 tội danh, bao gồm hành xử vô trách nhiệm và bỏ mặc những người cần giúp đỡ.

Hôm nay thuyền trưởng Lee xuất hiện trước các phóng viên sau khi bước ra khỏi tòa án thành phố Mokpo để tới trại giam.

"Tôi xin lỗi người dân Hàn Quốc vì gây thảm họa và tôi cúi đầu trước gia đình các nạn nhân để xin lỗi", Lee nói.

Mặc dù vậy, Lee vẫn khẳng định ông hành động hợp lý khi đợi tới 30 phút mới ra lệnh cho hành khách rời khỏi tàu. Theo ông, vào thời điểm đó nước chảy rất siết và nhiệt độ trong nước khá thấp. Nếu hành khách cứ lao ra ngoài mà không mặc áo phao và không biết điều kiện bên ngoài ra sao, họ có thể lâm nguy. Ông sợ rằng ngay cả khi hành khách mặc áo phao, họ vẫn có thể trôi dạt trên biển và đối mặt với nhiều hiểm họa.

"Khi ấy tàu cứu hộ chưa tới. Chúng tôi cũng không thấy bất kỳ tàu cá hay loại tàu nào khác gần đó", ông kể.

Vào thời điểm Lee kêu gọi hành khách rời tàu, nó đã nghiêng một góc quá lớn nên nhiều người không thể thoát khỏi các hành lang và cầu thang. Nhiều người sống sót kể với AP rằng không chưa bao giờ nghe hiệu lệnh sơ tán.

Hàng trăm thợ lặn đang vật lộn với các dòng hải lưu mạnh và mưa nhưng chưa thể vào bên trong tàu trong ngày 19/4. Nhà chức trách xác nhận các thợ lặn phát hiện thêm ba tử thi trong tàu, nhưng chưa thể tiếp cận. Như vậy, tổng số người chết trong vụ tàu lật đã tăng lên con số 32.

Đỗ Quyên - Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm