Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủy thủ Australia thăm trẻ khuyết tật TP.HCM

Sáng 21/4, đoàn thủy thủ Hải quân Hoàng gia Australia đã đến Trung tâm Bảo trợ Trẻ em Tàn tật Thị Nghè. Tại đây, nhiều giọt nước mắt đã rơi, bên cạnh đó là những nụ cười.

Hai quan Australia tham tre tan tat anh 1
Trong chuỗi các hoạt động giao lưu thuộc khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Hải quân Hoàng gia Australia, các thủy thủ đoàn đã đến Trung tâm Bảo trợ Trẻ em Tàn tật Thị Nghè TP.HCM để vui chơi và trò chuyện với những trẻ bị bỏ rơi. Trong ảnh, Trung tá Thorburn (người cầm đàn ghi-ta) đang chơi những bản nhạc vui nhộn cho các em.
Hai quan Australia tham tre tan tat anh 2

Trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Bảo trợ Trẻ em Tàn tật Thị Nghè thích thú với tiếng đàn của Trung tá Thorburn. Theo bác sĩ Lê Thị Hương Lan, phó giám đốc trung tâm, cơ sở này là nhà của hơn 380 trẻ cùng đội ngũ hơn 240 nhân viên chăm sóc, bác sĩ và các giáo viên.

Hai quan Australia tham tre tan tat anh 3
Tất cả trẻ em ở trung tâm đều mắc các khuyết tật bẩm sinh về trí tuệ như chậm phát triển, não úng thủy, bại não, hội chứng down,... Vừa dẫn đoàn khách tham quan, bác sĩ Hương Lan vừa cho biết các cô cậu bé này bị bỏ rơi tại các bệnh viện hoặc được để lại trước cửa trung tâm, được cơ quan chức năng mang đến.
Hai quan Australia tham tre tan tat anh 4
Một số trường hợp thương tâm đã khiến các thủy thủ rơi nước mắt. Chị Hannah cho biết mình có 5 người con, vì công việc nên phải xa gia đình hơn 2 tháng nay. Chị đến từng giường bệnh của các em, nắm tay cười nhưng mắt ngấn lệ. "Thật khó khăn khi phải nhìn các em như thế", chị xúc động. Chị được nhiều đồng nghiệp chia sẻ về cảm xúc của mình.
Hai quan Australia tham tre tan tat anh 5
Tượng tự như đồng nghiệp, anh Lloyd thuộc đoàn tàu hậu cần HMAS Success bày tỏ sự thương cảm dành cho những đứa trẻ bị bỏ rơi. "Các em bị khuyết tật, nhưng đó hoàn toàn không nên là lý do để cha mẹ từ bỏ các em", anh nói. Anh và nhiều đồng nghiệp vui vẻ quay phim, chụp ảnh với những cô, cậu bé. Tuy nhiên Zing.vn cũng trông thấy khoảnh khắc anh ngồi một góc, tháo kính và gạt nước mắt.
Hai quan Australia tham tre tan tat anh 6
Một nữ thủy thủ được mọi người trêu chọc là "Mama Hourigan" (Mẹ Hourigan) vì chị bế không rời một cô bé khuyết tật trong khi tham quan cơ sở. Bác sĩ Hương Lan kể chuyện bà đặt tên cho nhiều đứa trẻ theo các nghệ sĩ xinh đẹp, nổi tiếng, tài năng như Tăng Thanh Hà, Lý Nhã Kỳ, Ngô Kiến Huy, Hồng Nhung, Mỹ Tâm,... Bà cho biết đó là những niềm vui tuy đơn giản mà ý nghĩa bà có thể dành cho các cháu.
Hai quan Australia tham tre tan tat anh 7
Những đứa trẻ mạnh dạn và lễ phép nắm tay, bập bẹ chào các thủy thủ. Một số em tặng họ những "món quà" như nắp chai nước, nắp bút, ống đồ chơi,... Nhiều cô cậu bé ở đây không biết nói, chỉ có thể ú ớ và bày tỏ niềm vui bằng cách nhún nhảy hoặc cười thật to.
Hai quan Australia tham tre tan tat anh 8
Cậu bé tên Hoàng (áo đỏ) là một "ngôi sao" trong buổi sáng ngày 21/4. Cậu ngoan, lanh lợi và liên tục chỉ trỏ, bập bẹ trò chuyện với các thủy thủ. Nhiều người truyền tay nhau bế và chụp hình với Hoàng nhưng cậu không tỏ ra hoảng sợ. 
Hai quan Australia tham tre tan tat anh 9
Một nhân viên của trung tâm cho biết Hoàng bị bỏ rơi từ khi chỉ mới vài tháng tuổi. Cậu chưa có nhiều biểu hiện khuyết tật trí tuệ ngoài việc kích thước đầu nhỏ bất thường. "Tuy nhiên phải chờ bé lớn hơn mới có thể chắc chắn được", nhân viên này nói.
Hai quan Australia tham tre tan tat anh 10
Cuối buổi giao lưu, nhiều trẻ mạnh dạn cất tiếng hát trong khi các thủy thủ đứng thành vòng tròn cổ vũ. "Từ sáng các em đã biết ngày hôm nay sẽ có khách đến thăm vì mỗi lần chúng tôi dựng tấm dù to che nắng, các em sẽ được tặng quà và vui chơi. Các em cảm ơn tấm lòng của các cô chú nhiều lắm", bà Hương Lan nói. 

Tàu chiến của Australia bị 'quấy rối' trên Biển Đông

Thủ tướng Australia nói rằng tàu chiến Hải quân Hoàng gia Australia có quyền thực hiện tự do hàng hải trên toàn thế giới, bao gồm Biển Đông.

3 tàu Hải quân Hoàng gia Australia ghé thăm TP.HCM

Sáng ngày 19/4, ba tàu Hải quân Hoàng gia Australia mang tên HMAS Anzac, HMAS Toowoomba và HMAS Success đã cập Cảng Sài Gòn, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tùng Tin - Chi Mai

Bạn có thể quan tâm