Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Sĩ dẫn độ nhà khoa học Trung Quốc sang Mỹ vì ăn cắp công nghệ

Thụy Sĩ đã đồng ý dẫn độ một nhà nghiên cứu Trung Quốc sang Mỹ với cáo buộc giúp em gái mình đánh cắp các bí mật trị giá 550 triệu USD từ hãng dược phẩm Anh GlaxoSmithKline.

Theo Reuters, ông Gongda Xue, người sống ở Thụy Sĩ 20 năm, đã nỗ lực để chống lại yêu cầu dẫn độ của Mỹ sau khi ông bị chính quyền Thụy Sĩ bắt giữ hồi đầu năm nay.

Văn phòng Tư pháp Liên bang Thụy Sĩ xác nhận hôm 17/4 rằng yêu cầu dẫn độ của phía Mỹ đã được phê chuẩn vào đầu tháng này. Tuy nhiên, ông Xue có thêm thời gian đến giữa tháng 8 để khiếu nại lên Tòa án Hình sự Liên bang Thụy Sĩ nhằm ngăn chặn vụ dẫn độ.

Ông Xue sống ở Basel và từng làm việc cho Viện Nghiên cứu Y sinh Friedrich Miescher của Thụy Sĩ cho đến năm 2014. Người này là anh trai của Yu "Joyce" Xue, một nhà khoa học người Mỹ gốc Hoa đã nhận tội đánh cắp bí mật công nghệ của hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) hồi tháng 8/2018 tại Tòa án cấp quận ở bang Pennsylvania.

Thuy Si dan do nha khoa hoc Trung Quoc toi My anh 1
Trụ sở Viện Nghiên cứu Y sinh Friedrich Miescher tại thành phố Basel, Thụy Sĩ. Ảnh: FMI.

Nếu bị dẫn độ sang Mỹ, ông Xue sẽ phải đối mặt với án phạt lên tới 20 năm tù giam trong một nhà tù Mỹ nếu bị xác định có tội. Theo cáo trạng của các công tố viên Mỹ, ông Xue nhận các bí mật công nghệ của GSK do em gái mình lấy cắp, sau đó tiến hành các thử nghiệm tại viện Miescher và gửi kết quả về đồng phạm ở Trung Quốc.

Theo các công tố viên, các bí mật bị đánh cắp liên quan đến các kháng thể có khả năng kết nối với các tế bào của khối u và tiêu diệt chúng.

Em gái Yu Xue của ông là nhà nghiên cứu hóa sinh làm việc tại cơ sở của GSK ở Pennsylvania tới năm 2016. Bà Xue đang chờ đợi bản án cho trường hợp của mình.

Mỹ, Trung với cuộc cạnh tranh siêu cường kiểu mới, không giới hạn

Cuộc gặp của Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình ở hội nghị thượng đỉnh G20 cho thấy một thế giới ngày càng phân cực trong cuộc cạnh tranh mới giữa hai siêu cường.

Báo TQ: Sẵn sàng cho thương chiến lâu dài, đấu tới cùng với Mỹ

Tờ Qiushi (Cầu Thị), tạp chí lý luận hàng đầu của đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng bài viết cho rằng Mỹ đánh giá thấp ý chí chiến đấu của người Trung Quốc trong thương chiến.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm