Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủy phi cơ phải bay vòng, tốn kém tại ai?

Tối muộn ngày 15/10, đại diện đơn vị khai thác dịch vụ thủy phi cơ tại Việt Nam đã trần tình về một số thông tin phản ánh dịch vụ của hãng này không như cam kết ban đầu.

Chia sẻ trên trang cá nhân, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc hàng không Hải Âu cho biết, sau 1 tháng triển khai dịch vụ thủy phi cơ tại Hà Nội và Quảng Ninh, hãng gặp một số khó khăn xuất phát từ những quy định về điều kiện khai thác của cơ quan quản lý chuyên ngành và Bộ Quốc phòng. Những trở ngại này dẫn tới việc Hải Âu không triển khai được dịch vụ như các cam kết trước đó với khách hàng về đường bay thẳng Hà Nội – Quảng Ninh, độ cao bay ngắm cảnh trên vịnh Hạ Long và quyền lợi được tự do chụp ảnh, quay phim toàn cảnh vịnh từ trên cao.

Trên trang cá nhân, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Hải Âu, chia sẻ về những thông tin bất lợi trên báo chí phản ánh về dịch vụ thủy phi cơ không triển khai đúng như những cam kết ban đầu. Ảnh: FBNV.

Khó khăn ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình kinh doanh và uy tín của hãng, đại diện hàng không Hải Âu đã viện tới UBND tỉnh Quảng Ninh để nhờ hỗ trợ, tạo điều kiện cho đơn vị kinh doanh đồng thời, đảm bảo quyền lợi khách hàng. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề xuất Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh một số quy định, nhằm tạo điều kiện hoạt động thuận lợi cho hàng không Hải Âu.

Theo chia sẻ mới nhất của “cơ trưởng” Lương Hoài Nam, hiện tại, một số vấn đề đã được các cơ quan giải quyết. Cụ thể là việc hành khách sẽ được tự do quay phim, chụp ảnh trên vịnh; Độ cao bay tối thiểu được cho phép giảm từ 1.000 mét xuống còn 500 mét (độ cao dưới mây) để khách ngắm cảnh vịnh rõ hơn, chụp ảnh đẹp hơn. Nói tới đây, ông Nam chú thích thêm: “Ở nước ngoài có thể bay cao chỉ 500 feet/150 mét khi thời tiết tốt”. Và thời gian hoạt động thủy phi cơ được kéo dài tới 17h30 chiều thay vì 17h.

Tuy nhiên, 3 trở ngại được giải quyết chưa đủ khiến lãnh đạo Hải Âu thỏa mãn. Theo ông Nam, hai khó khăn lớn còn lại là đường bay vòng Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long (thay vì đường bay thẳng Hà Nội – Hạ Long được quảng cáo trước đó) và vị trí cất cánh sân bay Nội Bài quá xa trung tâm Hà Nội gây bất tiện cho hành khách, tốn kém nhiên liệu cho đơn vị kinh doanh dịch vụ.  

“Khi xây dựng đề án và tính toán kinh doanh, Hàng không Hải Âu dựa trên đường bay thẳng, thời gian bay chỉ 30 phút. Nhưng trong thời gian qua, Hàng không Hải Âu phải bay vòng qua Hải Phòng, cũng có ngày phải vòng xuống tận Nam Hà, dài gấp 1,5- 2 lần. Bay dài hơn thì chi phí tăng, giá vé và giá thuê chuyến thì đã thông báo ra thị trường rồi, đâu có tăng được? Việc bay vòng rất bất tiện cho hành khách và tốn kém cho Hàng không Hải Âu”, ông Nam chia sẻ.

Về địa điểm khai thác gần trung tâm Hà Nội, đại diện đơn vị kinh doanh dịch vụ thủy phi cơ bày tỏ mong muốn tìm kiếm địa điểm thuận lợi hơn nhưng địa điểm nào thì các cơ quan trung ương, địa phương xem xét, quyết định. “Thực tế cho thấy nơi nào mà tự địa phương muốn có dịch vụ thuỷ phi cơ du lịch như ở Hạ Long thì mọi công việc, thủ tục rất thuận lợi, đơn giản, chứ địa phương chưa thực sự muốn thì khó qua các cửa ải thủ tục lắm”, ông Nam cho biết.

Trước đó, đại diện hãng hàng không Hải Âu cho biết có một số khó khăn tồn tại làm ảnh hưởng đến hoạt động của hãng này với thủy phi cơ.  Cụ thể là hãng cung cấp dịch vụ thủy phi cơ từ Hà Nội đi Hạ Long nhưng các chuyến bay lại không được theo đường thẳng, mà phải vòng qua Hà Nam, Hải Phòng. Điều đó khiến cho thời gian bị kéo dài thêm 15 – 30 phút so với dự kiến. Bên cạnh đó, sân bay Nội Bài nằm cách xa trung tâm thành phố nên việc di chuyển từ Hà Nội đến Quảng Ninh bằng máy bay có tổng thời gian không ngắn hơn là bao so với chọn các phương tiện khác, trong đó co ô tô. Một số vấn đề khác liên quan tới việc vận hành hình thức du lịch nói trên bằng thủy phi cơ cũng được nêu ra.

Khách chán thủy phi cơ vì không được chụp ảnh Vịnh Hạ Long

Bị khống chế bay theo độ cao, thời gian cất cánh trong ngày ngắn, bay vòng qua Hải Phòng hoặc Hà Nam, không được quay phim, chụp ảnh… nên thủy phi cơ chưa hấp dẫn du khách.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm