Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Điển đòi Triều Tiên khoản nợ quá hạn 43 năm vì mua xe sang

Triều Tiên vẫn phớt lờ việc trả món nợ hàng trăm triệu USD cho Thụy Điển bất chấp quốc gia Bắc Âu gửi yêu cầu thanh toán đều đặn mỗi năm 2 lần.

Thụy Điển cáo buộc Triều Tiên tiếp tục không hồi đáp yêu cầu thanh toán khoản nợ mà đến nay đã quá hạn 43 năm. Yonhap hôm 23/10 trích báo cáo của Cơ quan Tín dụng xuất khẩu Thụy Điển (EKN), khoản nợ của Bình Nhưỡng hiện đã lên tới 2,7 tỷ SEK, tương đương khoảng 330 triệu USD.

"Chúng tôi gửi yêu cầu thanh toán tới Triều Tiên mỗi năm 2 lần. Tuy nhiên họ không hề hồi đáp", Carina Kampe, giám đốc báo chí của EKN, cho biết.

Khoản nợ của Triều Tiên khởi phát từ năm 1974 sau khi Bình Nhưỡng từ chối thanh toán hợp đồng mua 1.000 ôtô Volvo và một loạt hàng hóa khác cho các công ty Thụy Điển.

Trieu Tien no nuoc ngoai anh 1
Ôtô Volvo là mặt hàng chính Triều Tiên mua từ Thụy Điển dẫn tới khoản nợ hàng trăm triệu USD hiện tại. Ảnh: Telegraph.

Số tiền nợ ban đầu là hơn 73 triệu USD. Sau hơn 40 năm chậm trả nợ, khoản tiền này đã bị tính lãi và tăng thành 330 triệu USD. Con số này chiếm 45% tổng số tiền mà Thụy Điển đang cho 16 chính phủ nước ngoài vay nợ. Trong số các con nợ, Triều Tiên là nước duy nhất chưa thực hiện bất cứ khoản thanh toán nào.

Trong buổi phỏng vấn mới đây với Kênh truyền hình quốc gia Thụy Điển SVT, một viên chức ngoại giao Triều Tiên thừa nhận khoản nợ nhưng không nói rõ khi nào Bình Nhưỡng sẽ thanh toán.

"Nếu hai nước có sự hợp tác gần gũi hơn nữa về kinh tế và văn hóa, chúng ta có thể giải quyết vấn đề này trong tương lai", Pak Yun Sik, giám đốc cục Bắc Âu, Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cho biết.

Triều Tiên hiện đối mặt với cấm vận quốc tế nghiêm ngặt sau khi nước này phóng thử tên lửa đạn đạo và cho nổ bom H thời gian qua. Lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đã bóp nghẹt các nguồn thu ngoại tệ chính của Triều Tiên, bao gồm xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên, thủy sản và xuất khẩu lao động.

Bên trong trường đua ngựa giúp Triều Tiên thu ngoại tệ Câu lạc bộ đua ngựa Mirim thành lập năm 2012 trên cơ sở trung tâm huấn luyện kỵ binh quốc gia. Đây là công cụ giúp Bình Nhưỡng thu hút ngoại tệ trong bối cảnh cấm vận nghiêm ngặt.

Mỹ sẵn sàng đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên

Đó là khẳng định của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong nhiều tháng qua.

Trung Quốc: Thương mại với Triều Tiên tăng do 'nhu cầu nhân đạo'

Trung Quốc biện hộ việc thương mại với Triều Tiên ngày càng tăng là do các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc cho phép nước này tránh làm tổn thương "các nhu cầu nhân đạo".



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm