Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương vụ mua doanh nghiệp giá 25 triệu USD thu lời 2 tỷ USD

Buffett đã mua nó với suy nghĩ rằng Berkshire có thể tăng giá kẹo của See’s Candies mà không cần đầu tư quá nhiều tiền.

Nợ trên vốn chủ sở hữu

Buffett sử dụng tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu (debt-to-equity - D/E) để xác định số tiền một công ty đang vay. Tỷ lệ này còn được gọi là đòn bẩy tài chính của một công ty và được tính như sau:

Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu = Tổng nợ phải trả / Vốn cổ đông

Tương tự biên lợi nhuận và EPS, việc xác định tỷ lệ D/E lý tưởng phụ thuộc vào ngành. Tuy nhiên, tỷ lệ nhỏ hơn 1,0 thường được coi là lý tưởng. Buffett muốn biết liệu tỷ lệ D/E của một công ty có đủ thấp để thanh toán các nghĩa vụ tài chính hay không.

Warren Buffett anh 1

Nguồn ảnh: BBC.

Dòng tiền tự do

Đánh giá dòng tiền tự do (free cash flow - FCF) của một công ty là một kỹ thuật định giá cơ bản. FCF đo lường mức tiền mặt sẵn có cho các nhà đầu tư của một công ty sau khi tất cả các khoản đầu tư bắt buộc vào vốn lưu động và tài sản cố định đã được thực hiện.

FCF là một thước đo rất quan trọng vì nó cho phép một công ty theo đuổi những cơ hội giúp gia tăng giá trị cho các cổ đông. Với tiền mặt thặng dư, một công ty có thể mở rộng sản xuất, phát triển sản phẩm mới, thực hiện các thương vụ mua lại, trả cổ tức, mua lại cổ phần và giảm nợ.

FCF tăng sẽ làm tăng độ mạnh của bảng cân đối kế toán. FCF âm có thể được hiểu là một vấn đề, nhưng nó cũng có thể báo hiệu rằng một công ty đang thực hiện các khoản đầu tư lớn để phục vụ cho sự tăng trưởng trong tương lai. Nếu các khoản đầu tư này đem lại tỷ lệ lợi nhuận cao, thì chiến lược này có khả năng gia tăng giá trị cho các cổ đông trong dài hạn.

Chúng ta có thể tính FCF bằng các công thức sau:

Dòng tiền tự do = Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh − Chi phí vốn

Dòng tiền tự do = Lợi nhuận hoạt động ròng sau thuế tiền mặt − Đầu tư ròng vào vốn hoạt động (trong đó Lợi nhuận hoạt động ròng sau thuế = Doanh thu − Chi phí hoạt động và Thuế tiền mặt)

Dòng tiền tự do = Doanh thu − Chi phí hoạt động và Thuế tiền mặt − Đầu tư bắt buộc vào vốn hoạt động (trong đó Đầu tư bắt buộc = Tài sản cố định và Vốn lưu động)

Nếu được tính đúng cách, với dữ liệu đầu vào hoàn toàn giống nhau, cả ba công thức trên sẽ cho ra cùng một kết quả FCF.

Vốn

Buffett ưa chuộng những công ty không cần nhiều vốn để hoạt động. Doanh nghiệp không nên có chi phí hoạt động quá cao cũng như những dòng tiền ra đáng kể. See’s Candies là một trong những ví dụ yêu thích của Buffett về nguyên tắc này. Ông đã mua công ty này với giá 25 triệu USD vào năm 1972 và kể từ đó, nó đã và đang tạo ra trung bình 40 triệu USD lợi nhuận trước thuế mỗi năm.

Tuyệt vời hơn nữa, Buffett cho biết vào năm 2019, See’s Candies đã kiếm được hơn 2 tỷ USD tổng thu nhập trước thuế kể từ khi ông mua nó, số tiền mà Berkshire đã sử dụng để mua những doanh nghiệp khác.

Nhu cầu vốn của See’s Candies rất khiêm tốn. Buffett đã mua nó với suy nghĩ rằng Berkshire có thể tăng giá kẹo của See’s Candies mà không cần đầu tư quá nhiều tiền. Công thức đó đã có hiệu quả. Và nó sẽ dẫn chúng ta đến một câu hỏi khác: Công ty này có được quyền tự do điều chỉnh giá theo lạm phát mà vẫn duy trì được khả năng sinh lời không? Nói cách khác, công ty này có quyền định giá sao cho người tiêu dùng vẫn sẽ mua các sản phẩm hoặc dịch vụ của nó ngay cả khi chúng có giá cao hơn không?

Theo Markets Insider, “Buffett đã tán dương lợi nhuận tài chính vượt trội, nhu cầu vốn khiêm tốn, lợi thế kinh tế, đội ngũ nhân viên chất lượng và bản thân các sản phẩm sô cô la của See’s Candies”. “Trong cuộc họp [cổ đông sắp tới], tôi và Charlie mỗi người sẽ mua lượng Coca, kẹo mềm và kẹo đậu phộng của See’s Candies đủ để đáp ứng nhu cầu calo hằng tuần của một tiền đạo NFL”, ông nói đùa trong thư gửi cổ đông năm 2015 của Berkshire.

Quan trọng hơn, See’s Candies đã mang lại cho Berkshire tỷ lệ lợi nhuận 8.000% kể từ năm 1972, hay hơn 160%/năm. Như Buffett đã giải thích: “Chúng tôi đã đầu tư 25 triệu USD vào nó, và nó đã mang lại cho chúng tôi hơn 2 tỷ USD thu nhập trước thuế, hơn 2 tỷ USD đấy, và chúng tôi đã sử dụng số tiền đó để mua những doanh nghiệp khác”.

Kể từ khi Buffett mua See’s Candies, doanh thu hằng năm của công ty này đã tăng từ 30 triệu USD lên hơn 380 triệu USD và lợi nhuận trước thuế đã tăng từ chưa đầy 5 triệu USD lên 80 triệu USD.

Hai tỷ USD lợi nhuận mà Berkshire thu được từ See’s Candies chỉ đòi hỏi 40 triệu USD tổng vốn đầu tư tích lũy (bao gồm cả thiết bị).

Todd A.Finkle/NXB Trẻ

Bình luận

SÁCH HAY