Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương vụ 400 triệu USD và khả năng TQ ảnh hưởng chính quyền Trump

Doanh nghiệp Trung Quốc chuẩn bị đầu tư 400 triệu USD vào công ty của gia đình Jared Kushner, con rể Tổng thống Trump, dấy lên khả năng Bắc Kinh có thể tác động chính quyền Mỹ.

Theo Bloomberg, cuộc giao dịch được cho có nhiều điều khoản có lợi cho gia đình của Jared Kushner, con rể đồng thời là cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump.

Công ty Kushner sẽ nhận được khoản đầu tư đáng kể từ Tập đoàn Bảo hiểm Anbang (Trung Quốc) vào cao ốc văn phòng tại khu Manhattan (New York). Hợp đồng với Anbang định giá tòa nhà này ở mức 2,85 tỷ USD, biến nó thành bất động sản được định giá cao nhất ở Manhattan.

con re ong Trump anh 1
Tòa nhà văn phòng của gia đình Kushner ở số 666, Đại lộ Thứ 5 của New York. Ảnh: Getty.

Theo tài liệu mà Bloomberg tiếp cận được, điểm đáng chú ý trong bản hợp đồng này là khoản nợ thế chấp trị giá 250 triệu USD của gia đình Kushner sẽ được xoá sạch chỉ với 50 triệu USD.

Ngoài ra, việc một công ty Trung Quốc ký hợp đồng đầu tư lớn ở nước ngoài cũng bất thường trong bối cảnh chính phủ nước này đang cố ngăn chặn tình trạng nguồn vốn chảy ra nước ngoài.

Công ty Kushner từ chối bình luận về thông tin tòa nhà này được đầu tư với lý do hợp đồng vẫn chưa được chốt. Người phát ngôn công ty cũng cho biết Jared Kusher đã bán tất cả cổ phần của anh ta tại công ty trước khi trở thành cố vấn của bố vợ mình. 

Dù vậy, New York Times đưa tin Jared Kushner đã bán cổ phần của mình cho em trai và vào quỹ tín thác do mẹ mình sở hữu. Tập đoàn Anbang cũng bác bỏ bản tin của Bloomberg

Anbang là tập đoàn có liên hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc. Năm 2004, Chủ tịch tập đoàn này, ông Ngô Tiểu Huy đã xoay xở để có được giấy phép do chính phủ cấp nhằm làm ăn trong ngành bảo hiểm, lĩnh vực Trung Quốc thường chỉ cho phép các doanh nghiệp nhà nước hoạt động. Ông Ngô cũng là cháu rể của cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình.

con re ong Trump anh 2
Kushner, 36 tuổi, được cho là người Tổng thống Trump tin tưởng trong các vấn đề đối ngoại. Ảnh: AFP.

Trước khi chi tiết về bản hợp đồng đang thương thảo giữa nhà Kushner với Anbang được Bloomberg đăng tải, những cuộc gặp gỡ giữa Jared Kushner và tập đoàn này đã làm dấy lên quan ngại về mâu thuẫn lợi ích và an ninh quốc gia trong bối cảnh Kushner được xem là người có ảnh hưởng lớn đến chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump.

Các quan chức trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết vào thời kỳ chuyển giao, các vấn đề đối ngoại muốn đề đạt lên ông Trump đều phải thông qua Kushner. 

Hồi tháng 12/2016, khi ông Trump, lúc đó còn là tổng thống tân cử, điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và khiến chính phủ Trung Quốc nổi giận, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ đã không gọi điện đến đội ngũ cố vấn của ông Trump. Thay vào đó, vị đại sứ gọi đến Kushner vì mối quan hệ của con rể ông Trump với Anbang và các nhà đầu tư Trung Quốc.

Tổng thống Trump từng nói ông muốn con rể mình, một người Do Thái giáo chính thống, đóng vai trò quan trọng trong quan hệ của Mỹ với Israel, hy vọng Kushner sẽ giúp mang lại hòa bình cho Trung Đông. 

Trong một diễn biến khác, công ty của con rể ông Trump được cho đã nhận được nhiều khoản vay từ Hapoalim, ngân hàng lớn nhất Israel. Ngân hàng này hiện bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra vì cáo buộc giúp người giàu nước này giấu tài sản và trốn thuế.

Khi tổng thống Mỹ và tổng thống Mexico "đấu khẩu" nhau vì kế hoạch xây tường biên giới của ông Trump, Kushner và Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray đã thảo luận với nhau trong Phòng Bầu dục để thuyết phục Trump xuống giọng và làm giảm căng thẳng ngoại giao.

Washington Post từng miêu tả Kushner, người không hề có kinh nghiệm ngoại giao, đã trở thành người chịu trách nhiệm liên hệ với các tổng thống, bộ trưởng và đại sứ từ hàng chục quốc gia. Trong nhiều dịp, người con rể đã vượt lên quyền hạn của Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh Quốc gia để ảnh hưởng lên quyết sách đối ngoại của Tổng thống Trump.

Hashtag tuần qua: Khi chưa là tổng thống, tỷ phú Trump nộp thuế ra sao Báo cáo thuế của ông Donald Trump là một đề tài gây tranh cãi từ chiến dịch tranh cử và vừa bất ngờ được công bố sau gần 3 tháng vị tỷ phú trở thành tổng thống Mỹ.

Con gái Trump 'trái lời' cha, sản xuất 53 tấn hàng hóa ở Trung Quốc

Con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump đi ngược lại tuyên bố "dùng hàng Mỹ, thuê người Mỹ" của cha khi cho sản xuất ít nhất 53,5 tấn hàng hóa mang thương hiệu cá nhân ở Trung Quốc.

Trump đòi Đức trả tiền nhiều hơn cho NATO và Mỹ

Tổng thống Donald Trump nói Đức nợ NATO "số tiền lớn" và Mỹ "phải được trả nhiều hơn" để bảo vệ quân sự cho các nước đồng minh.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm