Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi dừng bán vũ khí cho Saudi Arabia

Một thượng nghị sĩ lớn của Mỹ hôm 10/10 đã kêu gọi Washington đóng băng mọi hợp tác với Saudi Arabia, sau khi nước này cắt giảm sản lượng để nâng giá dầu thô hồi tuần trước.

Ông Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Ảnh: Reuters.

"Mỹ phải ngay lập tức đóng băng tất cả khía cạnh hợp tác với Saudi Arabia, bao gồm bất kỳ thương vụ mua bán vũ khí và hợp tác an ninh nào vượt quá mức thực sự cần thiết để bảo vệ nhân sự và lợi ích của Mỹ", thượng nghị sĩ Bob Menendez, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói, Bloomberg đưa tin.

"Với tư cách là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, tôi sẽ không bật đèn xanh cho bất kỳ hợp tác nào với Riyadh cho đến khi vương quốc này đánh giá lại quan điểm của mình", ông nhấn mạnh.

Lời kêu gọi của ông Menendez được đưa ra sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) gồm 13 quốc gia, do Saudi Arabia dẫn đầu, và 10 đồng minh đã đồng ý giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 11, làm dấy lên lo ngại rằng giá dầu có thể tăng cao.

Saudi Arabia cho biết ưu tiên của OPEC là "duy trì thị trường dầu bền vững", nhưng động thái này đã vấp phải sự chỉ trích nhanh chóng từ Washington, nhận định điều này sẽ gây tổn hại đến kinh tế toàn cầu.

Ông Menendez nói rằng Saudi Arabia đã đưa ra “quyết định khủng khiếp vì tư lợi kinh tế”.

Ông Menendez được biết đến là người có lập trường thẳng thắn và cứng rắn đối với các vấn đề liên quan đến Saudi Arabia.

Ông là người đi đầu trong chiến dịch trừng phạt hoàng gia Saudi Arabia về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi của tờ Washington Post năm 2018. Tình báo Mỹ khi đó kết luận vụ sát hại do chính nhà lãnh đạo Mohammed bin Salman ra lệnh, theo AFP.

Ông là người mới nhất trong một loạt các nhà lập pháp kêu gọi xem xét lại mối quan hệ Mỹ - Saudi Arabia, nhưng là người có sức ảnh hưởng nhiều hơn đáng kể so với hầu hết nhà lập pháp khác trong nỗ lực kêu gọi tăng cường giám sát việc mua bán vũ khí với Saudi Arabia.

Chính quyền Biden phản ứng mạnh với động thái của OPEC+

Chính quyền tổng thống Mỹ phản ứng mạnh mẽ trước quyết định giảm sản lượng dầu của OPEC+ khi coi đây là hành động cự tuyệt nỗ lực cải thiện quan hệ với Saudi Arabia của ông Biden.

Sóng gió tháng 7 của ông Biden bị gợi lại

Chuyến thăm Saudi Arabia sóng gió của ông Biden hồi tháng 7 một lần nữa bị đem ra chỉ trích sau khi khối OPEC+ cắt giảm sản xuất dầu - động thái dự kiến đẩy giá năng lượng tăng.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm