Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng nghị sĩ John McCain từ bỏ việc điều trị ung thư

Gia đình của thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain thông báo ông quyết định chấm dứt điều trị ung thư não ác tính để về nhà và dành thời gian cùng người thân.

"John đã vượt qua mọi kỳ vọng ban đầu về khả năng sống. Với sức mạnh ý chí, ông ấy đã chọn chấm dứt điều trị y tế", thông báo của gia đình thượng nghị sĩ John McCain ngày 24/8 cho biết.

Gia đình cho biết chính trị gia 81 tuổi đưa ra quyết định sau khi cân nhắc tình hình bệnh ngày một trầm trọng cùng với gánh nặng tuổi tác. Quyết định của ông McCain làm dấy lên sự ngầm hiểu rằng ông đang bước vào những ngày cuối cùng của đời mình.

Bà Cindy McCain, vợ của thượng nghị sĩ bang Arizona, viết trên Twitter: "Tôi yêu chồng mình với tất cả trái tim. Chúa phù hộ tất cả những ai đã chăm sóc ông ấy trong hành trình dài này".

Tháng 7/2017, gia đình của thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tiết lộ ông được phát hiện có một u glioblastoma (u nguyên bào thần kinh đệm) trong lần đến bệnh viện để lấy một cục máu tụ ra khỏi mắt. 

Theo AFP, glioblastoma là một trong những loại u ác tính phát triển rất nhanh và phổ biến với người lớn tuổi. Đây cũng là loại ung thư khiến Thượng nghị sĩ Ted Kennedy mất năm 2009 ở tuổi 77.

John McCain ngung dieu tri anh 1
Thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: Reuters.

Đây không phải là lần đầu tiên ông McCain đối mặt với ung thư. Bác sĩ từng phẫu thuật loại các mảng u tế bào hắc tố (loại nhẹ) trên da của ông hồi những năm 1990 và 2000. 

Sinh năm 1936, John McCain là thượng nghị sĩ thâm niên dày dặn, đại diện bang Arizona và hiện là chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ. Ông từng là lính tham chiến tại Việt Nam và sau đó trở thành một trong những người đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. Thượng nghị sĩ McCain nói ông luôn có tình cảm sâu sắc đối với Việt Nam và sẽ tiếp tục đóng góp làm sâu sắc mối quan hệ song phương.

Ông McCain từng ra tranh cử tổng thống năm 2000 và 2008. Vào năm 2008, ông trở thành ứng viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa nhưng sau đó thất bại trước ông Barack Obama.

Để tri ân những đóng góp trong cuộc đời và sự nghiệp của John McCain, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã dùng tên ông đặt cho Đạo luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) năm tài khóa 2019, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký duyệt ngày 13/8.

Cận cảnh tàu sân bay Mỹ neo trên Vịnh Đà Nẵng Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đã thả neo ở cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày 5-9/3. Khoảng 3.000 lính sẽ lên bờ để thực hiện các hoạt động giao lưu.

TNS John McCain nhập viện phẫu thuật đại tràng

Thượng nghị sĩ John McCain phải nhập viện để mổ đại trực tràng, chữa viêm túi thừa vào cuối tuần trước.

Sức khỏe yếu sau điều trị ung thư não, TNS McCain trở lại Arizona

Tổng thống Donald Trump cho biết Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đang trở về nhà ở Arizona để hồi phục từ những phản ứng phụ của việc điều trị ung thư não.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm