Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương mại điện tử bắt tay cùng nhà bán lẻ - ai là người hưởng lợi?

Thị trường thương mại điện tử bước vào thời kỳ “trăm hoa đua nở”, buộc các doanh nghiệp bán lẻ phải vào cuộc. Cuối cùng, cái bắt tay giữa các ông lớn này đem đến lợi ích cho ai?

Sự bùng nổ của công nghệ số trong thế kỷ 21 tạo là điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển. Hiện nay, TMĐT đã trở thành một phương thức giao dịch quen thuộc của các công ty thương mại lớn trên thế giới và ở cả Việt Nam.

Thương mại điện tử càn quét các doanh nghiệp

Theo Statista, doanh thu TMĐT Việt Nam 2018 đạt 2,269 triệu USD và nằm trong top 6 nền TMĐT phát triển nhất toàn cầu, chỉ xếp sau Trung Quốc, Mỹ, Anh, Nhật Bản và Đức.

Tổng lượng người mua hàng trên các sàn thương mại điện tử trong năm 2018 đạt 49,8 triệu người và dự kiến, con số này tăng lên 51,1 triệu người vào năm 2019, theo Statista. Trong đó, xu hướng mua sắm trên di động ngày càng tăng, chiếm đến 72% số đơn hàng.

Lazada anh 1
TMĐT tại Việt Nam tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây.

Dù dịch vụ thương mại điện tử ở Việt Nam được đánh giá đang phát triển ở giai đoạn đầu nhưng tiềm năng và tốc độ bứt phá của mô hình này đang gia tăng mạnh mẽ. Ngành bán lẻ cũng trải qua quá trình biến chuyển và tiến hóa cùng cơn lốc mua sắm trực tuyến. Hành vi tiêu dùng của khách hàng đang thay đổi từng ngày.

Theo Bộ Công Thương, mức tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam khoảng 25% và có thể được duy trì từ nay đến 2020. Trong 4 năm tới, quy mô thị trường được dự đoán có thể đạt tới 10 tỷ USD.

Người hưởng lợi cuối cùng?

Xu hướng kết hợp của các doanh nghiệp uy tín sẽ góp phần tạo nên những dịch vụ chất lượng, đáp ứng nhu cầu thực tế và nâng cao tiện ích cho người dùng. Vậy nên, suy cho cùng, người hưởng lợi cuối sau những cái bắt tay “lịch sử” sẽ là người tiêu dùng thế hệ mới - những người có mong muốn được trải nghiệm hình thức mua sắm hiện đại với nhiều chiết khấu và ưu đãi kèm theo.

Kết quả khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy, có hơn 55% người tiêu dùng Việt thừa nhận sẵn sàng dùng kết nối mạng để mua sắm nhanh hơn và thuận tiện hơn, 35,8 triệu người sử dụng mạng xã hội với thời gian trung bình 24,7 giờ/tuần để xem và mua bán hàng hóa. Đây là những con số biết nói, thể hiện việc người dùng Việt đã nhìn ra những lợi ích của sự kết hợp giữa TMĐT và bán lẻ, từ đó lựa chọn các kênh TMĐT làm công cụ mua sắm chính của mình.

Với vai trò là một trong những “ông lớn” của ngành TMĐT Việt, Lazada không nằm ngoài xu thế khi thường xuyên ký kết những hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp bán lẻ, nhằm mục tiêu mang đến trải nghiệm tốt nhất và các quyền lợi tối ưu nhất cho người tiêu dùng. Mới đây, hợp tác giữa Lazada cùng các đối tác lớn gồm Realme, Lock&Lock và Bosch đã thêm một lần nữa thể hiện cam kết của doanh nghiệp với cộng đồng, rằng sẽ mang đến những sản phẩm chất lượng cao, giá tốt và bán độc quyền.

Lazada anh 2
Đại diện Lazada cùng đối tác bán lẻ ký kết hợp tác.

Cụ thể trong lễ ký kết, các đối tác chiến lược của Lazada cam kết sẽ phân phối độc quyền những sản phẩm tốt nhất trên sàn TMĐT này, với giá hợp lý kèm theo các mã giảm giá hấp dẫn. Ngược lại, Lazada sẽ ưu tiên cho các đối tác tham gia vào những chiến dịch mua sắm và khuyến mãi lớn, cũng như hỗ trợ rút ngắn thời gian giao hàng đến tay người tiêu dùng qua hình thức FBL (Fulfilled by Lazada - vận chuyển bởi Lazada).

Đánh giá về sự hợp tác cùng Lazada, ông Nguyễn Minh Thuận - Tổng Giám đốc Realme Việt Nam cũng chia sẻ: “Realme là một hãng điện thoại dù mới vào thị trường Việt Nam nhưng đã để lại những ấn tượng tốt tại thị trường. Chỉ trong những tháng đầu bước vào thị trường, chúng tôi đã xây dựng được đội ngũ hơn 1.000 nhân sự. Doanh số của Realme luôn tăng trưởng ổn định, đặc biệt sau khi ra mắt dòng Realme 3 với doanh số tăng trưởng gần gấp đôi so với tháng trước đó. Sự hợp tác giữa Realme Việt Nam và Lazada Việt Nam sẽ đóng vai trò rất quan trọng để hai bên cùng phát triển mạnh mẽ hơn nữa tại thị trường nội địa.”

Phân phối trực tuyến là một trong những chiến lược phát triển quan trọng của cả Bosch và Lock&Lock Việt Nam. Việc phân phối trên Lazada sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đưa sản phẩm Bosch và Lock&Lock đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, thông qua những chương trình mua sắm lớn xuyên suốt cả năm và hệ thống công cụ hỗ trợ bán hàng để nâng cao doanh số.

Lazada anh 5
Lock&Lock Vietnam đánh giá lần ký kết hợp tác này là bước đi cần thiết cho doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam.

Sự hợp tác giữa Lazada Việt Nam và 3 thương hiệu lớn tạo cơ hội cho người tiêu dùng Việt được trải nghiệm mua hàng của Realme, Lock&Lock và Bosch trên trang với mức giá giảm lên đến 50% cùng những mã ưu đãi hấp dẫn. Chỉ cần vài cú click chuột, các sản phẩm mới nhất của các nhãn hàng ưa thích sẽ được chuyển tới tay khách hàng đặt mua một cách nhanh chóng, với mức giá ưu đãi và các chính sách hậu mãi đầy đủ.

Mối quan hệ hợp tác này nằm trong chuỗi chiến lược thâm nhập thị trường của Lazada hướng đến mục đích xây dựng lòng tin của khách hàng đối với hình thức mua sắm trực tuyến. Việc thu hút các nhà bán hàng uy tín hợp tác và bán hàng trên sàn giao dịch của mình là một trong những cam kết về chất lượng mà Lazada mang lại cho khách hàng.

Lazada anh 6
Lazada Việt Nam cam kết mang tới các sản phẩm chính hãng tốt nhất cho khách hàng.

Ông Max Zhang - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam cho biết: “Lazada Việt Nam có mối quan hệ mật thiết với những thương hiệu hàng đầu trong nước và quốc tế từ khi thành lập vào năm 2012. Lazada sẽ tiếp tục giữ vững hợp tác với những thương hiệu hiện tại, đồng thời hợp tác thêm với những đối tác bán lẻ hàng đầu để mang đến những sản phẩm đa dạng với mức giá cạnh tranh bậc nhất trên thị trường. Trong tương lai, mục tiêu của chúng tôi là phát triển một hệ sinh thái TMĐT năng động cùng các đối tác thương hiệu dựa trên tiêu chí “3e”: trao quyền (empowerment), nâng cao hiệu quả (efficiency) và mua sắm thú vị (experience). Chúng tôi tự tin mình sẽ hoàn thành được những mục tiêu này và đạt những cột mốc thành công mới trong tương lai”.

Thành lập vào 2012, Lazada là địa chỉ mua sắm và bán hàng trực tuyến hàng đầu khu vực Đông Nam Á - có mặt tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Với hơn 300 triệu sản phẩm thuộc các ngành hàng đa dạng, từ thiết bị điện tử, hàng gia dụng, đồ chơi, thời trang, làm đẹp đến dụng cụ thể thao, thực phẩm… Lazada mang đến chế độ chăm sóc khách hàng hoàn hảo cùng chính sách đổi trả hàng hóa dễ dàng thông qua hệ thống hơn 100 đối tác logistic. Tập đoàn Lazada thuộc sở hữu của Alibaba Group Holding Limited. Độc giả tìm hiểu thêm thông tin về Lazada Đông Nam Á tại đây.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm