Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương hiệu Vinamilk sẽ không mất dù nới room cho khối ngoại

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho rằng dù tiến hành nới room cho nhà đầu tư ngoại thì thương hiệu Vinamilk cũng không thể mất đi.

 Theo bà Liên, thương hiệu Vinamilk đã được xây dựng và phát triển hơn 40 năm qua, với vốn hóa khoảng 7 tỷ USD. Nếu một nhà đầu tư ngoại nào đó mua lại cổ phần thì họ cũng mua vì thương hiệu này, họ không thể bỏ thương hiệu được. Vinamilk cũng mong muốn trở thành một doanh nghiệp đa quốc gia như vậy, nên cổ đông và người tiêu dùng không nên băn khoăn quá về việc mất thương hiệu sau khi có sự tham gia của nhà đầu tư ngoại.

“Hiện tại giá trị tài sản cố định của doanh nghiệp tầm 3 tỷ USD, nhưng giá trị của thương hiệu đã được định khoảng 7 tỷ USD. Nước ngoài tham gia cũng vì thương hiệu này. Không ai mua lại cổ phần để xóa thương hiệu nếu thương hiệu này đang nổi tiếng và mang lợi cho doanh nghiệp”, bà Liên cho biết.

Lo mat thuong hieu sua Vinamilk anh 1
Ngoài đàn bò tự có, một lượng lớn nguyên liệu đáp ứng cho nhu cầu sản xuất của Vinamilk là từ nông dân. Ảnh: Zen Nguyễn.

Trong khi đó, trả lời chất vấn của cổ đông về lý do nới room và lộ trình thoái vốn, bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinamilk cho rằng, việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài là một chủ trương lớn. Đây không phải quyết định của Vinamilk mà của SCIC, Bộ Tài chính và Chính phủ. Tuy nhiên tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài vào có thể sở hữu được hay và sở hữu bao nhiêu không tùy thuộc vào SCIC, vì hiện tại SCIC đang nắm 45%.

Việc thoái vốn của SICI là việc đang tiến tới, nhưng lộ trình như thế nào còn tùy thuộc vào thảo luận của Hội đồng quản trị, và sẽ công bố cho cổ đông vào thời gian sớm nhất.

"SCIC cũng không tự quyết định được việc thoái vốn và tỷ lệ thoái chi tiết ra sao, vì cần phải giải trình cụ thể với Bộ Tài chính phương án sử dụng vốn này?”, bà Tâm cho biết.

Năm 2015, Vinamilk ghi nhận kết quả kinh doanh khá khả quan. Tổng doanh tăng trưởng 14% và vượt 5% kế hoạch khi đạt 40.223 tỷ đồng; lãi sau thuế tăng trưởng 28% với 7.770 tỷ đồng.

Nhân tố chính ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh gồm sức mua của người tiêu dùng về sản phẩm sữa tăng lên; giá nguyên liệu bột sữa nhập khẩu giảm cùng tình hình xuất khẩu vào thị trường Trung Đông phục hồi và khai phá các thị trường tiềm năng ở khu vực châu Phi bên cạnh thị trường truyền thống ở Đông Nam Á và Trung Đông.

Hiện tổng đàn bò của cung cấp sữa cho Vinamilk bao gồm bò của trang trại và bò của nông dân có ký hợp đồng hơn 110.000 con. Năm 2015, doanh nghiệp đã mua tổng cộng 216.500 tấn sữa, trong đó nguồn tư hộ dân là 178.900 tấn.

Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm