Trên chính trường, Donald Trump thường xuyên đối đầu với các nhóm sắc tộc, tôn giáo khác nhau, trong đó có người Trung Quốc. Tuy nhiên, thương hiệu cá nhân của tỷ phú New York vẫn tạo được sức hút rất lớn đối với quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Tháng 10 năm ngoái, chiến dịch tranh cử bài ngoại và bài xích Trung Quốc đã tiến hành được vài tháng. Tuy nhiên, giám đốc điều hành của Tập đoàn Trump, Eric Danziger, nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng chuỗi khách sạn Trump vẫn đang tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng ở các đô thị châu Á, bao gồm cả các thành phố của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến.
Người truyền cảm hứng
Khách sạn Trump rất thành công trong việc tiếp đón các du khách Trung Quốc. Họ đánh giá cao thủ tục nhận phòng dành riêng cho người Trung Quốc và tiền lì xì dành cho dịp năm mới âm lịch.
Theo Daily Beast, những lời chế nhạo của Trump đối với người Á không ảnh hưởng tới lựa chọn tiêu dùng của họ.
Thực tế, những trò khôi hài của ông đã thu hút được sự chú ý của người Trung Quốc. Giờ đây, đối với họ, chuyến tham quan New York sẽ không hoàn thiện nếu không có bức ảnh selfie trước tòa tháp Trump.
Khách hàng Trung Quốc có thể không ưa giọng điệu gây hấn của Trump nhưng họ lại yêu thích tính mới lạ và giải trí mà vị tỷ phú đem lại.
Quan trọng hơn, ông được nhiều người xem như nguồn cảm hứng. Trump tự mô tả bản thân như một người làm nên thành công từ điểm khởi động thấp. Với “khoản vay nhỏ” trị giá 1 triệu USD từ cha, nhà tài phiệt đã tạo ra một đế chế lớn, gây được tiếng vang với những người tin vào Giấc mơ Trung Quốc.
Thông điệp theo kiểu “chúng ta chống lại họ” của ông cũng tạo được sự đồng cảm với xã hội Trung Quốc, một đất nước mong muốn trỗi dậy và đề cao cảnh giác với các cường quốc bên ngoài.
Một tờ báo Trung Quốc ngày 10/11 với tiêu đề 'Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump truyền cú sốc lớn với nước Mỹ' tại một cửa hàng báo ở Bắc Kinh. Ảnh: AP. |
Trên phương diện cá nhân, Trung Quốc là đối tác quan trọng cho các giao dịch kinh doanh của Trump. Ông Trump và cộng sự tích cực tìm kiếm nguồn đầu tư Trung Quốc cho các dự án của mình.
Năm 2011, Donald Trump từng nói: “Trung Quốc đang cưỡng bức đất nước này (Mỹ)”. Thời gian gần đây, khi nói về giới tinh hoa của Trung Quốc, ông cũng nhận định: “Tôi thích Trung Quốc. Tôi vừa bán một căn hộ trị giá 15 triệu USD cho một người đến từ Trung Quốc. Tôi có nên ghét họ không?”.
Với văn phòng đại diện tại Thượng Hải, Trump rõ ràng đang thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Hiện tại, chuỗi khách sạn Trump đang phát triển 2 khu nghỉ dưỡng ở Indonesia, bao gồm Bali, địa điểm đang được du khách Trung Quốc ưa thích.
Các công ty du lịch Trung Quốc quảng cáo những gói lưu trú tại khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu của tổng thống tương lai của Mỹ. Khu nghỉ dưỡng của Trump ở Waikiki cũng tiếp nhận lượng du khách Trung Quốc ổn định.
Dù ở trong nước hay nước ngoài, các fan của Trump có cùng lý do để mến mộ ông: ông ấy là một doanh nhân, không phải chính trị gia, ông ấy không cần mang ơn giới vận động hành lang hay giới quyền uy.
‘Fan’ Trung Quốc đông đảo
Theo Le Temps, truyền thông Bắc Kinh thường mô tả Trump với những từ ngữ như “bạo miệng” hay “trò hề”. Tuy nhiên, Donald Trump vẫn thu hút được rất nhiều người Trung Quốc. Một số nhóm trên mạng xã hội Weibo đã được lập ra để ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa.
Họ hoạt động sôi nổi trên các trang tin tức. “Tấm màn dân chủ Mỹ đã bị xé rách. Trump dùng tiền của ông ấy cho chiến dịch của mình. Họ sẽ không mua chuộc được ông ấy!”.
Đây là ví dụ về những lời khơi mào của một thành viên trên mạng. Người này có vẻ như không quan tâm tới việc tổng thống đắc cử Donald trump từng đe dọa sẽ áp dụng biện pháp cứng rắn để lấy lại việc làm tại Mỹ mà Trung Quốc đã “lấy cắp”.
Công nhân kiểm tra mặt nạ Donald Trump tại một nhà máy ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, tháng 5. Ảnh: Reuters. |
Cuộc thăm dò được công bố trên South China Morning Post một ngày trước cuộc bầu cử đã xác nhận thái độ này. 39% số người Trung Quốc được khảo sát ủng hộ Donald Trump so với chỉ 13% người ủng hộ ông Trump ở Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore.
Tài sản của Trump, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, đã góp phần vào sự nổi tiếng của ông ở Trung Quốc. “Hình ảnh của ông ấy phản ánh nỗi ám ảnh của Trung Quốc với việc theo đuổi tiền bạc”, theo phân tích của Viện Brookings (Mỹ).
“Mọi người tin vào phong cách thực dụng của ông ấy trong kinh doanh, đối với việc thi hành chính sách, điều này có thể có lợi cho Trung Quốc”.
Phân tích của Đại học Bắc Kinh nêu ra lý do khác cho hiện tượng này, theo tường thuật của Le Temps. “Nhiều người Trung Quốc đang hy vọng rằng bằng cách chọn Donald Trump, nước Mỹ sẽ đi xuống và như vậy, Trung Quốc sẽ còn nổi bật lên”.