Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump cân nhắc đưa thân tín trung thành vào nội các mới

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang cân nhắc đưa 2 người ủng hộ lâu năm, đồng thời là những tên tuổi ở Phố Wall, vào các vị trí lãnh đạo về kinh tế trong nội các mới.

Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump ra sao? Các chuyên gia từ Singapore, Mỹ chia sẻ góc nhìn với Zing.vn về tương lai nước Mỹ dưới thời tân Tổng thống Donald Trump vừa mới đắc cử.

Theo Reuters, ông Donald Trump có thể sẽ bổ nhiệm Steve Mnuchin, người phụ trách tài chính cho chiến dịch của ứng viên đảng Cộng hòa, vào vị trí bộ trưởng tài chính.

Ngoài ra, Wilbur Ross, một nhà đầu tư có máu mặt ở phố Wall và cũng là người ủng hộ ông Trump lâu năm, nhiều khả năng sẽ được chỉ định ngồi vào ghế bộ trưởng thương mại.

Chọn người trung thành

Thông tin trên được tiết lộ bởi nhà đầu tư Carl Icahn, một đồng minh của vị tỷ phú vừa đắc cử tổng thống Mỹ. Những lựa chọn này cho thấy ông Trump đề cao yếu tố trung thành trong việc sắp xếp nhân sự cho nội các của mình.

Phố Wall, trung tâm tài chính Mỹ cũng như toàn cầu, đang theo dõi sát sao việc ai sẽ là tân bộ trưởng tài chính. Theo kết quả bầu cử hôm 8/11, đảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát lưỡng viện quốc hội trong nhiệm kỳ tới, tạo điều kiện cho ông Trump thực hiện các cải cách về thuế và tài chính.

Trump chon nhan su cho noi cac anh 1
Wilbur Ross (trái) và Steve Mnuchin. Ảnh: Bloomberg/Getty.

 

Trước đó, ông Icahn đã có cuộc nói chuyện với vị tổng thống đắc cử. "Cả hai đều là lựa chọn tuyệt vời", ông Icahn nói. "Họ là bạn tốt của tôi nhưng quan trọng hơn họ là hai trong số những người thông minh nhất mà tôi từng biết".

Theo Financial Times, hai ứng viên đều là những người theo chủ nghĩa thực dụng và đề cao vai trò của kinh tế thị trường. Họ được cho là sẽ tập trung vào các biện pháp nới lỏng kìm kẹp với nền kinh tế Mỹ thông qua các chính sách thân thiện với doanh nghiệp.

Ông Mnuchin từng có 17 năm làm việc tại ngân hàng Goldman Sachs. Chủ tịch quỹ đầu tư Dune Capital Management và công ty Dune Entertainment Partners là đối tác làm ăn lâu năm của tỷ phú Trump.

Trong khi đó, ông Ross là nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm với một danh sách dài các thương vụ trên khắp thế giới. Ông là cố vấn kinh tế cấp cao cho chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa.

Đường lối 'diều hâu'

Quá trình chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử Donald Trump đang rối loạn sau một loạt xáo trộn nhân sự mới. Tên của nhiều ứng viên tiềm năng và những người bất ngờ bị loại liên tục được tiết lộ.

Ngày 11/11, ông Trump bổ nhiệm Mike Pence, phó tổng thống đắc cử, làm người đứng đầu đội ngũ chuyển giao quyền lực. Trước đó, ông Trump đã "thẳng tay" sa thải Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, người đã chuẩn bị việc chuyển giao trong nhiều tháng, khỏi vị trí này. 

Đội ngũ chuyển giao phải tuyển mới 4.000 viên chức - 1.500 trong số này là do tổng thống chỉ định. Politico trích các nguồn tin trong cuộc nói "mọi thứ giống như trận đấu dao vào lúc này".

Mike Rogers, cựu hạ nghị sĩ bang Michigan đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, vừa bị đưa ra khỏi danh sách nhân sự nội các mới. Việc loại ông Rogers, vốn là ứng viên hàng đầu cho vị trí giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA), được cho là dấu hiệu ông Trump sẽ dựa vào phe "diều hâu" để dẫn dắt chính sách đối ngoại.

Trump chon nhan su cho noi cac anh 2
Ông Rudy Giuliani là ứng viên cho chiếc ghế ngoại trưởng. Ảnh: Reuters.

Những người trung thành khác của ông Trump như cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc John Bolton đang cạnh tranh chiếc ghế ngoại trưởng. Cả hai được biết đến là những người theo đuổi trường phái cứng rắn trong các vấn đề an ninh quốc gia.

Đến nay, ông Trump mới chỉ bổ nhiệm 2 vị trí cho nội các mới. Reince Priebus, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, được chỉ định làm chánh văn phòng Nhà Trắng. Trong khi đó, Steven Bannon, giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump, trở thành cố vấn cấp cao, chiến lược gia trưởng trong bộ máy chính quyền mới.

Nếu việc bổ nhiệm Priebus là dấu hiệu cho thấy tổng thống đắc cử sẵn sàng làm việc cùng quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát thì việc bổ nhiệm Bannon vấp phải nhiều chỉ trích. Ông Bannon từng là chủ của Breitbart News, một tờ báo thể hiện quan điểm phân biệt chủng tộc sâu sắc.

Chuyển giao quyền lực của Trump rối loạn vì đấu đá nội bộ

Quá trình chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang rối loạn sau một loạt xáo trộn nhân sự mới.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm