Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương hiệu Singapore mất uy tín vì đại gia dầu mỏ gian lận tài chính

Hin Leong - đế chế dầu mỏ hàng đầu Singapore - bị tố gian lận tài chính khi che giấu khoản lỗ 800 triệu USD. Vụ scandal khiến thương hiệu Singapore bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo Nikkei Asian Review, Tập đoàn Hin Leong Trading vừa tuyên bố phá sản với khoản nợ trên 4 tỷ USD. Nhà sáng lập Lim Oon Kuin - một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất Singapore - thừa nhận đã chỉ đạo bộ phận tài chính giấu nhẹm khoản lỗ 800 triệu USD.

Thành công của Hin Leong Trading trong những năm qua đưa nhà sáng lập Lim Oon Kuin vào danh sách những người giàu nhất Singapore với khối tài sản khoảng 1,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, các tài liệu cho thấy Hin Leong Trading không hề kinh doanh có lãi trong những năm gần đây. Vụ giá dầu thế giới sụp đổ phơi bày sự thật về đế chế dầu mỏ tư nhân lớn nhất Singapore.

Hin Leong pha san ha uy tin Singapore anh 1

Đế chế dầu mỏ Singapore Hin Leong Trading vừa tuyên bố phá sản trong tháng trước. Ảnh: Reuters.

Ông Lim thừa nhận công ty lỗ khoảng 800 triệu USD. "Tôi yêu cầu bộ phận tài chính giấu các khoản lỗ trong báo cáo tài chính của công ty. Tôi nói với họ rằng bản thân sẽ chịu trách nhiệm", ông Lim khai với cơ quan điều tra Singapore.

Với tổng nợ phải trả lên tới 4 tỷ USD, Hin Leong đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng trước. Theo tài liệu của tòa án, Hin Leong vay HSBC Holdings 600 triệu USD, DBS Group Holdings 290 triệu USD, một ngân hàng Trung Quốc 250 triệu USD và ngân hàng United Overseas 140 triệu USD.

Chuyên gia Chris MacIntosh - đồng sáng lập quỹ Glenorchy Capital - đánh giá vụ bê bối của Hin Leong "làm tổn hại uy tín của thương hiệu Singapore". "Hin Leong Trading không những tự kéo mình xuống bùn mà còn làm tổn thương uy tín của Singapore", ông MacIntosh khẳng định.

Hin Leong pha san ha uy tin Singapore anh 2

Nhà sáng lập Hin Leong thừa nhận giấu lỗ trong báo cáo tài chính công ty. Ảnh: Reuters.

Trong nhiều năm qua, Singapore nổi tiếng với sự liêm chính và minh bạch tài chính. Nhờ đó, đảo quốc sư tử vươn lên thành trung tâm kinh doanh hàng hóa và tài chính của khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, một loạt vụ sụp đổ của các công ty lớn đang khiến uy tín của ngành kinh doanh Singapore lao đao. Trước Hin Leong, vụ gian lận thương mại của Tập đoàn Noble năm 2018 cũng gây chấn động thị trường.

Phó giáo sư Mak Yuen Teen thuộc Đại học Quốc gia Singapore nhận định: "Đây là hồi chuông cảnh tỉnh với Singapore về hoạt động của các công ty tư nhân". Hin Leong Trading là công ty tư nhân có quy mô lớn, nhà nước không siết chặt kiểm soát về pháp lý và tài chính.

Nhà đầu tư Singapore, Thái Lan vẫn ‘xếp hàng’ vào Việt Nam

Tính đến 20/4, tổng vốn đăng ký và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã đạt 12,33 tỷ USD, trong đó, Singapore và Thái Lan là 2 nhóm nhà đầu tư lớn nhất.

Tỷ phú giàu nhất Singapore bỏ túi 1 tỷ USD mỗi tháng từ dịch Covid-19

Kể từ đầu năm, tỷ phú giàu nhất Singapore thu 1 tỷ USD mỗi tháng khi giá cổ phiếu công ty thiết bị y tế của ông tăng gần 50% trong bối cảnh dịch Covid-19. 

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm