Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng đỉnh Trump - Kim: TT Mỹ nhắm tới những bước ngoặt mới

Tổng thống Trump cố gắng đạt những bước ngoặt mới trong cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với ông Kim, người dân Mỹ cũng mong chờ những bước tiến mới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có lần thứ hai gặp mặt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Việt Nam.

Nhắm những cột mốc mới 

Trong năm thứ ba của nhiệm kỳ tổng thống, ông Trump dự kiến sẽ tiếp tục một số nỗ lực chính sách ông từng đeo đuổi suốt hai năm qua. Tổng thống Mỹ có thể cố gắng đạt những cột mốc mới trong cuộc gặp quan trọng này với lãnh đạo Triều Tiên.

thuong dinh Trump - Kim anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực thực hiện những lời hứa với cử tri, chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020. Ảnh: AP.

Ông sẽ khởi đầu bằng vòng đàm phán mới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 27-28/2 này tại Việt Nam. Những vấn đề then chốt như bức tường biên giới và cắt giảm thuế sẽ tái diễn. Việc tập trung vào những điểm nhấn chính sách này một phần thể hiện mong muốn hoàn thành những lời hứa mà ông Trump đã đề ra trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Bên cạnh đó, chính trị gia 72 tuổi cũng muốn thu hút thêm sự ủng hộ của cử tri cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020.

Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo việc ông Trump sử dụng lại những lá bài chính trị này cũng ẩn chứa nhiều rủi ro.

Douglas Brinkley, sử gia chuyên về các nhiệm kỳ tổng thống Mỹ, dù vậy đánh giá vẫn còn nhiều thách thức với tổng thống Mỹ trước cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 này.

Thu hút dư luận

Tổng thống Trump có nhiều kinh nghiệm về truyền thông. Nhà lãnh đạo Mỹ thời gian qua tỏ ra rất thành thạo trong việc xây dựng hình ảnh của mình trước dư luận Mỹ.

Điều này được thể hiện rõ trong cách Tổng thống Trump tiếp cận vấn đề Triều Tiên cả trong quá khứ và hiện tại. Ông luôn tìm ra cách để thu hút sự quan tâm của dư luận Mỹ và thế giới thông qua những động thái mang dấu ấn cá nhân.

Sau liên tiếp những màn đấu khẩu và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân với Triều Tiên năm 2017, Tổng thống Trump tháng 3/2018 bất ngờ cắt ngang một cuộc họp báo tại Nhà Trắng và tiết lộ "tin trọng đại" sắp được công bố. Không lâu sau, các quan chức Nhà Trắng bắt đầu tung tin cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Donald Trump và Kim Jong Un đang được lên kế hoạch.

thuong dinh Trump - Kim anh 2
Trong Thông điệp Liên bang ngày 5/2, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ gặp ông Kim Jong Un tại Việt Nam. Ảnh: Getty.

Sự kiện trở thành tâm điểm của báo đài trong nước và quốc tế trong một thời gian dài, mang lại cho ông Trump một chiến thắng rõ rệt về truyền thông.

Nhà lãnh đạo thậm chí đã áp dụng lại chiến lược này cho cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Helsinki vào tháng 7 cùng năm, theo tiết lộ của hai quan chức đảng Cộng hòa có quan hệ thân thiết với Nhà Trắng.

Thượng đỉnh lần 2

Trong nhiều tháng, ông Trump nhiều lần phát biểu về khả năng tổ chức thêm cuộc gặp với ông Kim. Ông hết lời ca ngợi mối quan hệ đặc biệt với nhà lãnh đạo trẻ tuổi.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng làm ngơ trước thực tế rằng cuộc gặp đầu tiên với ông Kim không đủ để mở đường cho những bước tiến thực chất trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump thay vào đó nhấn mạnh mối đe dọa từ Triều Tiên đã suy giảm và tự tin khẳng định hai nước đứng trước cơ hội đạt được đột phá trong đàm phán.

Dẫn các nguồn thạo tin, AP cho biết các nhiều trợ lý của ông Trump nhấn mạnh Washington cần những kết quả cụ thể hơn trong sự kiện thượng đỉnh tại Hà Nội vào cuối tháng 2 này.

thuong dinh Trump - Kim anh 3
Tổng thống Trump kỳ vọng cuộc gặp lần hai với ông Kim Jong Un tiếp tục là tâm điểm của truyền thông. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ vẫn yêu cầu cấp dưới xúc tiến kế hoạch như cũ trước khi chính thức công bố kế hoạch tổ chức cuộc gặp trong Thông điệp Liên bang hôm 5/2.

Ông kiên quyết biến thượng đỉnh tại Việt Nam thành sự kiện không thể bỏ lỡ.

Theo chuyên gia Brinkley, các đời tổng thống Mỹ từng có tiền lệ phải tổ chức nhiều hơn một hội nghị thượng đỉnh để đạt được thỏa thuận giải giáp vũ khí. Điển hình là các cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trong giai đoạn chiến tranh lạnh nhằm kiểm soát vũ khí chiến lược.

Tuy nhiên, ông cảnh báo Tổng thống Trump đang ở trong một tình thế hoàn toàn khác vì Triều Tiên không phải là siêu cường như Liên Xô trước kia.

Mỹ - Triều tiếp tục đàm phán để chuẩn bị cho thượng đỉnh ở Hà Nội

Các phái đoàn của Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục đàm phán trong tuần tới để chuẩn bị cho cuộc gặp lần hai giữa ông Trump và ông Kim Jong Un tại Hà Nội vào cuối tháng này.

Tổng thống Trump thông báo sẽ gặp ông Kim Jong Un ở Hà Nội

Theo dòng tweet mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại thủ đô Hà Nội vào các ngày 27-28/2.



Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm