Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump thông báo sẽ gặp ông Kim Jong Un ở Hà Nội

Theo dòng tweet mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại thủ đô Hà Nội vào các ngày 27-28/2.

"Các  đại diện của tôi vừa rời Triều Tiên sau khi có buổi làm việc rất hiệu quả và đồng ý về thời gian và địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với ông Kim Jong Un. Nó sẽ diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 27 và 28/2. Tôi mong gặp Chủ tịch Kim và thúc đẩy tiến trình hòa bình".

Trump Kim gap nhau o Ha Noi anh 1
Dòng tweet của ông Trump.từ Twitter.

Trong Thông điệp Liên bang đọc trước quốc hội hôm 5/2, Tổng thống Trump cho biết ông đã chọn Việt Nam làm nơi tổ chức cuộc gặp lần hai giữa mình và nhà lãnh đạo Kim, giữa lúc đàm phán về phi hạt nhân hóa đang gặp bế tắc. Thời gian tổ chức sự kiện cũng được xác định là hai ngày 27 và 28/2.

Theo New York Times, phía Mỹ đã đi tiền trạm tại thành phố Đà Nẵng, nhưng Bình Nhưỡng được cho là thích Hà Nội hơn.

Theo Wall Street Journal, cuộc gặp giữa phái đoàn Mỹ và Triều Tiên tại Bình Nhưỡng kéo dài ba ngày, cho thấy quá trình đàm phán đã vượt ra ngoài phạm vi các nguyên tắc chung và tập trung vào các vấn đề cụ thể. Đây là nhận xét của ông Joel Wit, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao từng tham gia đàm phán vấn đề Triều Tiên trong quá khứ.

Ông Wit cho rằng: "Nếu điều này là sự thật, đó là một dấu hiệu tích cực vì hầu hết mọi người đều muốn nhìn thấy những kết quả chi tiết trong cuộc gặp sắp tới ở Việt Nam".

Các nhà phân tích cho rằng cuộc gặp ở Hà Nội cần phải mang lại những thông tin cụ thể hơn về cách thức Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình, bao gồm các biện pháp đo lường để chứng minh quá trình giải giáp.

Ông Cameron Bell, giám đốc chính sách cấp cao tại Trung tâm Kiểm soát Vũ khí và Không phổ biến Vũ khí, một viện chính sách độc lập ở Washington, cho rằng: "Một cuộc gặp thượng đỉnh nữa, tạo ra sự chú ý mà không đem lại cam kết thật sự nào sẽ được coi là một thất bại. Cả hai bên đều có những thứ để mất".

Để làm yên lòng Washington, Triều Tiên cần phải đồng thuận cho một kế hoạch lâu dài nhằm giải trừ kho vũ khí hạt nhân của nước này, bao gồm việc mở cửa cho các quan sát viên. Một mục tiêu khác của cuộc gặp cuối tháng hai sẽ là tìm cách khiến ông Kim Jong Un ký một hiệp ước không thử nghiệm hạt nhân.

Trump Kim gap nhau o Ha Noi anh 2
Sau cuộc gặp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo ở vào tháng 6/2018, tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên lại rơi vào bế tắc. Ảnh: Reuters.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 6/2 đã hoan nghênh lãnh đạo hai nước tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai và ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

"Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai thành công, góp phần vào mục tiêu nói trên", người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói.

Cùng ngày 6/2, Hàn Quốc, nước đóng vai trò quan trọng trong việc dàn xếp đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên, hoan nghênh tuyên bố của ông Trump về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam, đồng thời bày tỏ hy vọng quan hệ sẽ được cải thiện.

Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm