Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương chiến Mỹ - Trung bùng nổ, giá vàng thế giới tăng cao kỷ lục

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang đã đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 5/8.

Theo Sàn giao dịch Kitco, giá vàng tính theo đồng bảng Anh, yen Nhật, đôla Canada và Australia đều tăng lên mức cao kỷ lục. Trong phiên giao dịch ngày 5/8, giá vàng tính theo bảng Anh tăng 2,04% lên 1.208 bảng/ounce. 

Giá vàng tính theo yen Nhật tăng 1,3% lên 155,5 yen/ounce. Mức giá 1.938 đôla Canada/ounce và 2.172 đôla Australia/ounce cũng đều là cao chưa từng thấy. 

Giá vàng quốc tế tăng vọt trong thời điểm chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang nghiêm trọng. Ngày 1/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9. Phản ứng lại, Trung Quốc dìm giá đồng NDT xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua. 

Gia vang anh 1
Kitco cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục đẩy giá vàng tăng cao. Ảnh: Reuters. 

Nhà phân tích Jim Wyckoff của Kitco nhận định những diễn biến mới cho thấy Trung Quốc sẽ không chấp nhận đầu hàng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Chiến tranh thương mại biến thành chiến tranh tiền tệ, và do đó giá vàng sẽ tiếp tục tăng.

Theo chuyên gia Wyckoff, các nhà đầu tư đang rất quan ngại với tình hình thị trường chứng khoán và tài chính toàn cầu. Các loại ngoại tệ mạnh cũng không còn được coi là kênh đầu tư an toàn, do đó giới đầu tư sẽ tiếp tục ồ ạt mua vàng dự trữ. 

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn tới thị trường vàng trong thời gian tới. “Nếu có tiền trong ngân hàng, tôi sẽ bán USD để mua vàng”, chiến lược gia Phillip Streible của RJO Futures khẳng định. 

Trả đũa ông Trump, Trung Quốc ngừng mua nông sản Mỹ, dìm giá đồng NDT

Để trả đũa "cú đấm" thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Trung Quốc ngày 5/8 hạ giá đồng NDT xuống mức thấp kỷ lục trong vòng một thập kỷ qua và ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ.

Minh Đức

Theo Kitco

Bạn có thể quan tâm