Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thước phim cuộc đời David Beckham

Cựu siêu sao Manchester United và ĐT Anh đã quyết định giã từ sân cỏ ở tuổi 38. Anh là cầu thủ xứ sương mù duy nhất giành chức vô địch ở 4 quốc gia khác nhau. Đặc biệt, anh được xem như vị đại sứ bóng đá khi khoác áo LA Galaxy, giúp người Mỹ có cái nhìn chính xác hơn về môn thể thao Vua.

Thước phim cuộc đời David Beckham

Cựu siêu sao Manchester United và ĐT Anh đã quyết định giã từ sân cỏ ở tuổi 38. Anh là cầu thủ xứ sương mù duy nhất giành chức vô địch ở 4 quốc gia khác nhau. Đặc biệt, anh được xem như vị đại sứ bóng đá khi khoác áo LA Galaxy, giúp người Mỹ có cái nhìn chính xác hơn về môn thể thao Vua.

Cậu bé kỳ diệu: David Robert Joseph Beckham sinh ngày 2/5/1975 và là fan "cuồng" của Manchester United từ nhỏ. Anh gia nhập Học viện bóng đá Bobby Charlton (lấy tên một huyền thoại Manchester United) và rất thần tượng Bryan Robson, ấp ủ giấc mơ được khoác chiếc áo số 7 Quỷ đỏ.

Cầu thủ trẻ tài năng: Beckham chính thức ký hợp đồng cầu thủ ở đội trẻ Man United năm 1991. "Cậu bé vàng" của bóng đá Anh bắt đầu tỏa sáng với siêu phẩm bàn thằng từ giữa sân vào tháng 8/1996, ngay trong ngày mở màn mùa giải mới. Beckham nhận giải Cầu thủ trẻ hay nhất Premier League mùa 1996/97, ghi 8 bàn sau 40 trận ra sân.

Mở toang cánh cửa ra thế giới: Beckham ghi bàn đầu tiên cho ĐT Anh tại VCK World Cup 1998 tổ chức tại Pháp, trong trận gặp Colombia. Trước đó, anh đã bị bỏ rơi đầy bất ngờ trong hai trận giao hữu trước trận đấu. Nhưng với tinh thần chuyên nghiệp, tập luyện chăm chỉ và khả năng đá phạt siêu đẳng, anh đã lấy lại sự tin tưởng từ ban huấn luyện.

Phút nông nổi đáng quên: Đây là một trong những khoảnh khắc đáng quên nhất trong sự nghiệp của Becks. Trước tiểu xảo và sự khiêu khích của Diego Simeone (Argentina), Becks không giữ được bình tĩnh và có pha trả đũa đối thủ, phải nhận thẻ đỏ đầu tiên trong sự nghiệp. Sau khi Becks rời sân, ĐT Anh hòa Argentina 2-2 nhưng bị loại khỏi World Cup 1998 sau loạt sút luân lưu 11m. Chính vì vậy, anh bị xem là tội đồ và trở thành tâm điểm chỉ trích của báo giới Anh quốc. Trên trang nhất tờ Daily Mirror ngày hôm sau, hình ảnh của Becks được in giữa mắt một con bò giận dữ, ám chỉ cơn tức giận của anh. Mùa hè năm đó, Becks giành trọn thời gian ở New York cùng nhóm Spice Girl - ban nhạc của cô vợ chưa cưới Victoria "Posh Spice" Adams.

Posh & Becks: Đây đã trở thành thương hiệu của cặp đôi nổi tiếng nhất xứ sương mù. Cả hai đính hôn đầu năm 1998 và chính thức "về chung một nhà" sau lễ cưới tổ chức tại lâu đài Luttrellstown, Ireland ngày 4/7/1999. Khi ấy, con đầu lòng của cặp đôi - cậu cả Brooklyn đã được 4 tháng tuổi. Toàn bộ hình ảnh trong lễ cưới được bộ đôi bán độc quyền cho tạp chí OK!. Trong lễ cưới, có tới 437 nhân viên phục vụ, "ngốn" của Becks 1 triệu USD.

Người mẫu đắt sô: Ngoài thể thao, Beckham còn tấn công vào lĩnh vực người mẫu, đại diện hình ảnh cho các hãng thời trang. Anh không ngại ngần phô diễn vẻ đẹp hình thể, thậm chí là quảng cáo đồ lót.
 

Người hùng Tam Sư: Năm 2001, ĐT Anh tưởng chừng đã đánh mất chiếc vé dự VCK World Cup 2002 sau khi để ĐT Hy Lạp dẫn trước ở trận đấu loại quyết định. Thế nhưng, đúng vào phút bù giờ cuối cùng, Becks thực hiện cú sút phạt  sở trường, tạo nên tuyệt phẩm đi cùng năm tháng, đồng thời đưa Tam Sư lên chuyến tàu dự World Cup 2002.

Hiện tượng xứ sương mù: Vài tháng trước VCK World Cup 2002 tại Nhật Bản và Hàn Quốc, Beckham dính chấn thương trong trận đấu gặp Deportivo La Coruña tại Champions League. Anh bị chẩn đoán gãy xương ngón chân trái. Cả nước Anh lo lắng và cầu nguyện cho Becks. Thậm chí, tờ The Sun còn kêu gọi tất cả cổ động viên đặt tay lên hình ảnh của anh ở trang bìa và cầu nguyện, nhằm tiếp lửa tinh thần cho Becks. Như một phép màu, Becks hồi phục thần kỳ và trở lại đầy ấn tượng: ghi bàn quyết định mang về chiến thắng ở vòng bảng trước Argentina - đội bóng khiến anh bị đuổi tại World Cup trước đó. Đáng tiếc, Tam sư phải dừng chân ở tứ kết trước nhà vô địch Brazil.

Vụ chiếc giày bay với Fergie: Sir Alex Ferguson luôn bất an và không hài lòng khi cậu học trò tham dự quá sâu vào đời sống showbiz.  Mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm sau trận MU thua Arsenal, khi Ferguson ném thẳng một chiếc giày vào mặt Beckham, khiến anh rách mi mắt (sau này ông xác nhận đó chỉ là một tai nạn). Đây là giọt nước tràn ly, buộc Becks phải rời Old Trafford.

Gia nhập Dải ngân hà Real Madrid: Mùa hè 2003, Beckham ký hợp đồng với gã khổng lồ Tây Ban Nha - Real Madrid. Anh có màn ra mắt như mơ khi ghi bàn thắng ngay trận đầu tiên, nhưng trong 4 năm khoác áo CLB Hoàng gia, anh chỉ có 1 chức vô địch La Liga và 1 Cúp nhà Vua.

Người viết sử: Với bàn thắng vào lưới Ecuador tại World Cup 2006, Becks ghi tên vào lịch sử khi là cầu thủ Anh đầu tiên ghi bàn trong 3 kỳ World Cup. Thế nhưng, một lần nữa tuyển Anh phải dừng bước tại tứ kết, cũng trên chấm 11m trước Bồ Đào Nha.

Người khai sáng: Vụ chuyển nhượng của Beckham được xem là sự kiện bóng đá mang tính thay đổi lịch sử. Năm 2007, anh đầu quân cho Los Angeles Galaxy và giúp giải nhà nghề Mỹ (Major League Soccer) được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới. Nhờ đó, bóng đá Mỹ cũng có những bước tiến nhảy vọt.

Trở lại châu Âu: 2 năm sau, Becks trở lại châu Âu khoác áo Milan dưới dạng cho mượn. Anh chứng tỏ đẳng cấp của mình vẫn còn nguyên vẹn và hy vọng vào một chiếc vé trở lại tuyển Anh.

Lá rụng về cội: Becks đi vào trái tim các CĐV Quỷ đỏ với một hình ảnh hiền hòa, đẹp đẽ thuần khiết và pha chút hào hoa lãng tử. Mái tóc chẻ ngôi giữa và nụ cười rạng rỡ, anh chạy dọc các khán đài Old Trafford sau một pha ghi bàn (thường là từ sút phạt). Đó là một trong những khoảnh khắc đáng lưu giữ bậc nhất trong muôn vàn những thước phim cuộc đời đã đi qua “Nhà hát” này. Và vào tháng 3/2010, anh có chuyến trở lại mái nhà xưa đầy cảm xúc trong màu áo Milan.  Anh được các CĐV chào đón như người hùng, biểu tượng của CLB.

Hy vọng vụt tắt: Mặc dù từ tháng 10/2009, Beckham không còn nằm trong kế hoạch của ĐT Anh, nhưng tiền vệ hào hoa này vẫn được người hâm mộ kỳ vọng trở lại ngoạn mục. Tuy nhiên, chấn thương gót chân khiến anh không còn cơ hội khoác áo ĐT Anh tại World Cup 2010, đúng ở thời điểm phong độ cao.

"End It Like Beckham": HLV Fabio Capello tuyên bố vào tháng 8/2011 rằng, Beckham sẽ không được triệu tập thêm một lần nào nữa vào ĐT Anh. Nếu không tính đến vị trí thủ môn, Beckham là cầu thủ khoác áo ĐT Anh nhiều nhất với 115 lần, ghi 17 bàn thắng và đeo băng đội trưởng 58 lần.

"Save the Best for Last": Becks có sở thích bước xuống trên đỉnh cao. Trong trận tranh cúp vô địch giải nhà nghề Mỹ ngày 20/11/2011, Beckham kiến tạo cho Landon Donovan ghi bàn duy nhất, đánh bại Houston Dynamo 1-0. Một năm sau, anh lại giúp đội nhà bước lên ngôi vô địch, đồng thời nói lời chia tay sau hơn 5 năm gắn bó, chuyển sang PSG trong bản hợp đồng kéo dài 5 tháng.

Bước xuống trên đỉnh cao: David Beckham ăn mừng khi Paris Saint-Germain vô địch Ligue 1 vào ngày 12/5. Anh trở thành cầu thủ xứ sương mù đầu tiên vô địch ở 4 giải VĐQG khác nhau. Ngay sau đó, anh nói lời giã từ sự nghiệp.

Sơn Huy

Theo Infonet

Sơn Huy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm