Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủng trực tràng do thụt rửa hậu môn bằng vòi xịt

Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng thủng trực tràng, tiên lượng nặng do dùng vòi xịt trực tiếp vào hậu môn.

Bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu đang phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Ngày 28/2, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Vũng Tàu, chia sẻ đơn vị vừa phẫu thuật thành công cho ông H.K.A. (90 tuổi, sống tại TP Vũng Tàu).

Trước đó, bệnh nhân nhập viện vì dấu hiệu đau bụng. Kết quả chụp X-quang, siêu âm, CT Scan ổ bụng cho thấy bệnh nhân bị thủng trực tràng. Nguyên nhân là cụ ông bị táo bón nên dùng vòi xịt nhà vệ sinh để thụt tháo hậu môn.

Cách đây 12 năm, bệnh nhân lớn tuổi này cũng từng phải phẫu thuật thủng trực tràng vì hành động tương tự.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện ổ bụng cũng như mặt trước trực tràng của người bệnh chứa đầy dịch máu bầm và phân. Đoạn trực tràng trên có đường vỡ dọc.

Bác sĩ tiến hành vệ sinh ổ bụng, khâu vị trí thủng và làm hậu môn nhân tạo cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, tình trạng cụ ông ổn định, hậu môn nhân tạo hoạt động tốt.

Bác sĩ Bình khuyến cáo người dân tuyệt đối không dùng vòi xịt nhà vệ sinh để thụt tháo hậu môn khi bị táo bón. Dụng cụ này được thiết kế theo kiểu tăng áp, tức có áp lực nước mạnh gấp 3-4 lần so với các loại vòi xịt vệ sinh bình thường.

Do đó, dùng dụng cụ này để thụt tháo hậu môn là việc làm rất nguy hiểm. Mức độ nhẹ có thể gây ra các tổn thương, viêm nhiễm ở niêm mạc hậu môn, trực tràng. Trường hợp nặng hơn có thể gây vỡ đại tràng và trực tràng.

Pha cà phê sai cách dẫn đến thảm họa dinh dưỡng

Nếu bạn là người cuồng cà phê thì không thể bỏ cuốn sách Thánh kinh của những tín đồ cà phê. Trong sách này, tác giả Bob Arnot đã chỉ ra nhiều lợi ích của việc uống cà phê như giảm nguy cơ ung thư, ngừa bệnh tiểu đường, giảm cân... Ngoài ra, để có cốc cà phê thơm ngon và bổ dưỡng, ông còn hướng dẫn cách chọn công cụ pha chế, cách ướp lạnh hạt cà phê, tỷ lệ pha với nước và nhiệt độ thích hợp.

Lợi ích bất ngờ từ các món muối chua

Gây ra nhiều tranh cãi về ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, các thực phẩm muối chua (lên men) vẫn mang lại lợi ích nhất định.

Nam Giao

Bạn có thể quan tâm