Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thùng phiếu mắc kẹt trên đảo vì bão, bầu cử Nhật chậm kết quả

Việc kiểm phiếu sau cuộc bầu cử Hạ viện Nhật đã bị trì hoãn ít nhất 1 ngày tại nhiều khu vực vì người ta không thể thu hồi thùng phiếu ở các đảo xa do ảnh hưởng của mưa bão.

Tờ Asahi Shimbun dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Nhật Bản nói việc ủy ban bầu cử trì hoãn việc kiểm phiếu vì thời tiết xấu là "rất hiếm gặp".

Theo luật bầu cử của Nhật, việc kiểm phiếu chỉ có thể bắt đầu sau khi tất cả thùng phiếu trong cùng khu vực tài phán được đưa về một nơi. 

bau cu Nhat anh 1
Việc kiểm phiếu tại 1 văn phòng bầu cử ở Tokyo ngày 22/10. Ảnh: AFP.

Tại Matsuyama, tỉnh Ehime, các quan chức bầu cử quyết định sẽ bắt đầu kiểm phiếu vào ngày 23/10 vì họ không thể gom thùng phiếu tại đảo Gogoshima và chuỗi đảo Nakajima ở biển nội địa Seto.

Tại những hòn đảo này, thùng phiếu đã được đóng vào 16h (giờ đóng cửa ở những nơi khác là 20h) để bắt đầu kiểm phiếu ngay trong ngày bầu cử theo đúng lệ. Dù vậy, chuyến tàu để vận chuyển thùng phiếu về nơi tập trung đã bị hoãn vì mưa bão.

Tại tỉnh Okinawa, các quan chức bầu cử sẽ bắt đầu kiểm phiếu vào 13h ngày 23/10 sau khi không thể thu thùng phiếu về từ các thành phố Uruma, Nanjo và Zamami.

Việc kiểm phiếu tại nhiều khu vực ở các tỉnh khác cũng bị ảnh hưởng vì mưa bão.

Trong điều kiện bình thường, giờ bỏ phiếu của cử tri là 7-20h. Tại Ino, tỉnh Kochi, việc bỏ phiếu đã bắt đầu trễ 19 phút do lở đất gây tắc nghẽn tạm thời một con đường. Ở Toyooka, tỉnh Hyogo, các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 16h. Ở một số tỉnh khác, các quan chức cũng đẩy giờ đóng cửa lên sớm vì lo ngại đường sá bị bão phong tỏa. Ngày 20/10, Bộ Nội vụ đã cho biết điểm bỏ phiếu tại 109 khu vực sẽ điều chỉnh thời gian mở cửa.

Theo kết quả thăm dò sau bỏ phiếu do đài truyền hình TBS tiến hành, Liên minh do đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe dẫn đầu có thể giành được 311/465 ghế, tức 2/3 số ghế trong Hạ viện. Trong khi đó, kết quả thăm dò từ một số đài khác cho thấy liên minh này có thể thiếu một vài ghế để giành được "siêu đa số".

Người Nhật Bản đã đi bầu cử trong những đợt mưa nặng hạt và gió lớn do siêu bão Lan gây ra. Lan đổ bộ vào nước này vào sáng sớm ngày 23/10 với sức gió 165 km/h.

Thăm dò sau bầu cử: Ông Abe giành 'siêu đa số' ở Hạ viện

Kết quả thăm dò sau bỏ phiếu cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ giành được "siêu đa số", tức 2/3 số ghế trong Hạ viện trong cuộc bầu cử vừa qua.

'Canh bạc' Triều Tiên giúp Abe lật ngược tình thế giữa bê bối

Căng thẳng Triều Tiên leo thang trong lúc chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đối mặt hàng loạt bê bối và chính nỗi lo Triều Tiên đã giúp Abe "lật ngược thế cờ" trước dư luận.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm