Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuê vệ sĩ nhanh như gọi taxi ở Trung Quốc

Một công ty an ninh Trung Quốc chuẩn bị ra mắt ứng dụng trên điện thoại di động cho phép người sử dụng thuê vệ sĩ nhanh không kém gì gọi một chiếc taxi.

Theo SCMP, công ty an ninh Aladdin sẽ bắt đầu ra mắt ứng dụng có tên "Cẩm y Vệ" vào tháng 9 tới đây. Ứng dụng này bước đầu sẽ cung cấp thử nghiệm tới người dân thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.

"Khách hàng có thể thuê các vệ sĩ với nhiều mục đích khác nhau như vận chuyển đồ dùng nhạy cảm, gặp gỡ khách hàng hoặc cung cấp dịch vụ cấp cứu", Li Shangshang, nhà sản xuất ứng dụng "Cẩm y Vệ", cho biết.

Thue ve si nhanh nhu goi taxi o Trung Quoc anh 1
Các vệ sĩ của một công ty an ninh tại Thanh Đảo. Ảnh: SCMP.

Tên của ứng dụng lấy cảm hứng từ tổ chức "Cẩm y Vệ", cơ quan đặc vụ do hoàng đế nhà Minh (1368 - 1644) trực tiếp điều hành. Ứng dụng "Cẩm y Vệ" cho phép người dân thành phố Thanh Đảo tiếp cận với hơn 50.000 vệ sĩ từ 47 công ty an ninh. Phần lớn các vệ sĩ là cựu quân nhân và đã trải qua kiểm tra lý lịch nghiêm ngặt.

Thue ve si nhanh nhu goi taxi o Trung Quoc anh 2
Ứng dụng "Cẩm y Vệ" sẽ được cung cấp tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Ảnh: Google

Các vệ sĩ "Cẩm y Vệ" được yêu cầu mặc đồng phục khi làm nhiệm vụ để tránh gây rắc rối. Những người này được đào tạo phương pháp làm việc với cảnh sát khi có hiểu lầm hoặc tranh chấp xảy ra. Chi phí thuê một vệ sĩ vào khoảng 10,5 USD/h tới 30 USD/h tùy theo tính chất công việc và kinh nghiệm.

Thông tin về ứng dụng vệ sĩ "Cẩm y Vệ" làm dấy lên tranh cãi trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc. Bất chấp đảm bảo từ nhà cung cấp, nhiều người lo ngại quá trình tuyển dụng vệ sĩ lỏng lẻo có thể gây ra nguy cơ cho người sử dụng dịch vụ.

"Từ bây giờ bọn trộm vặt và những kẻ thất nghiệp sẽ có một công việc mới rồi", một bình luận trên Weibo mỉa mai.

Những năm gần đây, loại hình cung cấp dịch vụ thông qua các ứng dụng di động đang bùng nổ tại Trung Quốc. Các công ty cung cấp đủ loại hình dịch vụ như chia sẻ và cho thuê xe đạp, cho thuê ô, hay thậm chí là dịch vụ cho thuê người yêu.

Lò đào tạo vệ sĩ chuyên nghiệp ở Trung Quốc Lái trực thăng, chèo thuyền, phát hiện kẻ gửi thư đe dọa là khả năng của những học viên tại một trong những cơ sở đào tạo vệ sĩ chuyên nghiệp lớn nhất Trung Quốc.

Vệ sĩ Trung Quốc: Cầm súng nhiều hơn cầm đũa

Các công ty Trung Quốc đang mở rộng hoạt động ra những khu vực “rủi ro cao” như Trung Đông, châu Phi và kéo theo sự nở rộ của các công ty cung cấp dịch vụ vệ sĩ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm