Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đào tạo đấu sĩ MMA trẻ em, lò võ Trung Quốc bị điều tra

Cảnh sát Trung Quốc đã tiến hành điều tra một cơ sở võ thuật tổng hợp do thu nhận trẻ mồ côi và trẻ em nghèo để đào tạo thành đấu sĩ.

Võ sĩ trẻ em thi đấu trong lồng sắt tại Trung Quốc Hơn 400 trẻ em tuổi vị thành niên được đào tạo thành các đấu sĩ võ thuật tổng hợp và thi đấu trong các trận đấu võ thương mại tại Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Theo SCMP, cảnh sát Trung Quốc đang điều tra cơ sở võ thuật Enbo MMA tại tỉnh Tứ Xuyên sau khi hình ảnh hai cậu bé 14 tuổi thi đấu võ thuật trong lồng sắt lan truyền trên mạng xã hội. Nhà chức trách cáo buộc cơ sở này nhận nuôi trái phép hàng trăm trẻ em và đào tạo các em thành đấu sĩ.

Theo thông báo của phòng dân sự thành phố Thành Đô, Tứ Xuyên, khoảng 400 trẻ em đã được cơ sở Enbo MMA thu nhận. Tại đây, các em phải trải qua đào tạo võ thuật tổng hợp khắc nghiệt. Phần lớn trẻ em đến từ các khu vực nghèo nhất của huyện Lương Sơn, thành phố Thành Đô.

Dao tao dau si tre em,  lo vo Trung Quoc bi canh sat so gay anh 1
Hai trẻ thi đấu thương mại trong lồng sắt. Ảnh: SCMP. 

Bất hợp pháp ?

Enbo MMA là cơ sở đào tạo võ thuật tổng hợp thành lập năm 2001. Theo tài liệu thu được tại đây, người sáng lập là một cựu lính đặc nhiệm Trung Quốc.

"Một vài em là trẻ mồ côi, một số khác thì gia đình quá nghèo để có thể cho chúng đi học tử tế, vì vậy chúng tôi thu nhận các em", người sáng lập Enbo MMA nói. Người này khẳng định cơ sở nhận nuôi trẻ em hợp pháp với sự cho phép của chính quyền thành phố.

Tại Trung Quốc, một cơ sở phải đáp ứng các tiêu chí cụ thể và có sự chấp thuận của cơ quan dân sự mới có quyền nhận nuôi trẻ em. Theo SCMP, cơ sở Enbo MMA không đưa ra bình luận và không thể chứng minh các điều kiện nêu trên.

SCMP cho biết các võ sĩ trẻ em được Enbo MMA sử dụng trong các cuộc thi đấu thương mại. Các em sẽ được cơ sở chu cấp tiền khi có nhu cầu. Tuy nhiên, Enbo MMA phủ nhận việc cơ sở này trả tiền để các em thi đấu.

Trở thành võ sĩ hoặc trở thành tội phạm

Theo lời kể của các trẻ em tại Enbo MMA, đào tạo ở cơ sở này vô cùng khắc nghiệt. Nhiều đứa trẻ đã không chịu nổi và rời cơ sở.

"Chúng cháu dậy sớm để tập luyện. Sau đó đi tắm rồi đi ngủ. Rồi lại thức dậy tập luyện. Ngày nào cũng vậy", Xiao Wu, một trong hai thiếu niên trong đoạn ghi hình thi đấu võ thuật, cho biết. 

Dao tao dau si tre em,  lo vo Trung Quoc bi canh sat so gay anh 2
Trẻ em được đào tạo tại cơ sở Enbo MMA. Ảnh: SCMP.

Tuy nhiên, nhiều đứa trẻ vẫn muốn gắn bó với Enbo MMA. Xiao Wu nói cậu có cuộc sống tốt hơn khi ở đây. Mục tiêu của cậu bé là chiến thắng trong giải Vô địch võ thuật quốc tế.

"Chúng cháu có mọi thứ ở đây, quần áo, thức ăn, nơi ở. Ở đây chúng cháu được ăn trứng và thịt bò. Nếu về nhà, cháu chỉ có mỗi khoai tây để ăn thôi", Xiao Wu nói.

Hoạt động của Enbo MMA gây nhiều tranh cãi tại Trung Quốc. Nhiều ý kiến cho rằng cơ sở này thu lợi bằng cách cho các em thi đấu kiếm tiền ở độ tuổi đáng ra các em nên được cho đi học văn hóa.

Tuy nhiên, nhiều người tin rằng cơ sở võ thuật này giúp cho những trẻ em nghèo và trẻ mồ côi có cơ hội làm người tử tế và có thể có công việc lương thiện trong tương lai.

"Ở đây chúng có tương lai trở thành vệ sĩ hoặc võ sĩ chuyên nghiệp. Rời khỏi đây, chúng chỉ có thể trở thành ăn xin, hoặc tệ hơn, trở thành tội phạm", đại diện của Enbo MMA nói.

Băng đảng yakuza mở công ty vệ sĩ để kiếm sống hợp pháp

Một nhóm yakuza Nhật Bản đang lên kế hoạch mở công ty quân sự tư nhân, cung cấp vệ sĩ và dịch vụ an ninh cho các doanh nghiệp ở Đông Nam Á.

Vệ sĩ Trung Quốc: Cầm súng nhiều hơn cầm đũa

Các công ty Trung Quốc đang mở rộng hoạt động ra những khu vực “rủi ro cao” như Trung Đông, châu Phi và kéo theo sự nở rộ của các công ty cung cấp dịch vụ vệ sĩ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm