Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuế tăng gấp đôi: Ôtô cũ đắt hơn xe mới, hết đường về Việt Nam

Thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng dự kiến tăng cao, giá xe cũ đắt hơn mới gấp 2 lần, doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe cũ nhập khẩu hết đường làm ăn.

 Với mức thuế hiện hành, nhiều đơn vị đã lỗ chỏng vó; chưa kể còn bị truy thu thuế. Nói về kinh doanh ôtô đã qua sử dụng, giờ các DN đều thấy sợ.

Thuế tăng gấp 2 lần

Bộ Tài chính vừa sửa đổi thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, dự kiến sẽ bổ sung tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Theo đó, ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1.000 cc sẽ có mức thuế tuyệt đối 10.000 USD. Với xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cc trở lên sẽ phải chịu mức thuế hỗn hợp.

Trong đó xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) có dung tích xi lanh từ 1.000 cc - dưới 2.500 cc có mức thuế hỗn hợp là: giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD (lấy theo mức thấp nhất).

Các xe loại khác là: giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ôtô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD nữa.

o to cu het duong ve Viet Nam anh 1
Thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng dự kiến tăng cao, giá xe cũ đắt hơn xe mới gấp 2 lần.

Với xe từ 2.500 cc trở lên, dòng xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) cũng có mức thuế hỗn hợp là: giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150% cộng với 10.000 USD. Các xe loại khác là: giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ôtô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.

Với xe 10-15 chỗ có dung tích xi lanh dưới 2.500 cc là giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ôtô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD. Trên 2.500 cc là giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ôtô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.

Bộ Tài chính đang gửi lấy ý kiến các cơ quan chức năng và các DN.

Theo các DN, mức thuế dự kiến này được cho là tăng khá cao so với hiện hành. Tại Nghị định 122/2016, các dòng ôtô đã qua sử dụng, có dung tích xi lanh dưới 1.000 cc được ấn định thuế tuyệt đối là 5.000 USD/chiếc, đối với các dòng dung tích từ 1.000-1.500cc ấn định 10.000 USD/chiếc.

Trong khi đó, mức thuế hỗn hợp dành cho các mẫu ôtô chở 9 người trở xuống có dung tích động cơ 1.500-2500cc sẽ được tính bằng: giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng, nhân với mức thuế suất của dòng ôtô mới cùng loại và cộng thêm 5.000 USD.

Các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu tương đương với các dòng xe mới cùng loại, và phải cộng thêm vào 15.000 USD cho mỗi chiếc trên 2.500 cc và 17.000 USD với các xe dung tích trên 3.000 cc.

Lo đóng cửa hàng loạt

Trừ các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn, mức thuế dự kiến mới này được cho là cao gấp hơn 2 lần so với hiện hành.

Tính toán của DN cho thấy một chiếc xe đã qua sử dụng, còn giá trị 90%, có dung tích xi lanh dưới 1.000 cc, nhập về Việt Nam có giá 4.000 USD, hiện nay phải cộng thêm 5.000 USD thuế tuyệt đối. Nếu mức thuế mới được áp dụng, sắp tới sẽ phải cộng thêm 10.000 USD.

o to cu het duong ve Viet Nam anh 2
Mức thuế dự kiến mới được cho là cao gấp hơn 2 lần so với hiện hành.

Cùng với đó là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT, các chi phí khác và lợi nhuận DN, sẽ có giá bán khoảng 23.000 USD, chênh so với hiện nay tới hơn 150 triệu đồng, và cao hơn giá bán xe mới nhập khẩu cùng loại khoảng 60-100 triệu đồng.

Vì vậy, có thể nói ôtô cũ đã hết đường về Việt Nam.

"Với mức thuế hiện hành thì ôtô cũ từ đầu 2017 đến nay cũng đã không có đường về Việt Nam", ông Trần Dũng, đại diện Công ty TNHH Màu Đức (Hải Phòng) cho biết. 

Ôtô cũ bình dân nhập về Việt Nam thời gian qua hầu như không có, do chi phí cao, nên có giá bán ngang với xe mới vì vậy không ai mua. Chỉ có xe cũ hạng sang, có dung tích xi lanh lớn, còn có khách hàng. Tuy nhiên, từ 1/7/2016, do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng mạnh với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, khiến giá xe bị đẩy lên cao ngất ngưởng và thị trường không chấp nhận mặt bằng giá mới.

Không những thế, vừa qua giá tính thuế một loạt ôtô cũ đã được Hải quan nâng lên.

Chẳng hạn chiếc Audi Q5 cũ còn giá trị 90%, trước đây có giá tính thuế 29.000 USD, đã được nâng lên 34.000 USD. Giá tính thuế tăng cao, khiến giá xe cũ nhập càng tăng thêm, tính ra không bán được, nên chẳng ai muốn nhập.

Do đó, từ cuối 2016 đến nay, nhiều DN đã ngừng nhập khẩu xe cũ. Lượng xe nhập của các DN từ giữa năm 2016 hiện bị tồn kho, ít thì chục chiếc, nhiều thì vài chục chiếc, các DN đang phải hạ giá, bán tháo để thu hồi vốn, chấp nhận thua lỗ.

"Có DN kinh doanh ôtô đã qua sử dụng tên tuổi một thời tại Hà Nội có cả chục showroom nay đang gánh khoảng nợ tới trên 400 tỷ đồng, do bán xe lỗ vốn và bị truy thu thuế, ông chủ phải bỏ trốn.

Một loạt các DN kinh doanh xe cũ trên cả nước vừa qua đã phải tạm ngừng kinh doanh, bán lại showroom, tính chuyện đổi nghề", ông Dũng nói thêm.

Trước kia có đơn vị bán tới 400 xe sang đã qua sử dụng mỗi năm, đóng thuế cho Nhà nước cả nghìn tỷ đồng, nay chìm trong thua lỗ. Đã vậy, nỗi lo bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng còn đó, vì bán xe sau 1/7/2016, nhưng tính theo thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cũ.

Nói về kinh doanh ôtô đã qua sử dụng, giờ các DN đều thấy sợ.

Dân sợ mua sẽ lỗ vài trăm triệu, ôtô cũ nằm chật bãi

Các đại lý cho biết từ đầu năm thị trường xe cũ khá ảm đạm, giá xe đã giảm cả trăm triệu đồng nhưng nhiều người vẫn lo nếu mua thì đến năm 2018 sẽ lỗ vài trăm triệu.


http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/thue-tang-gap-doi-o-to-cu-dat-hon-xe-moi-het-duong-ve-viet-nam-390126.html

Theo Trần Thủy/VietnamNet

Bạn có thể quan tâm