Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng ôtô trong tháng 7 ước tính đạt 430 triệu USD. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt giá trị 170 triệu USD, tương đương 6.000 chiếc.
Số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam giảm tháng thứ 2 liên tiếp. Trước đó, tháng 6, số lượng xe nhập khẩu là 7.800 chiếc, trị giá 171 triệu USD. Tháng 5, số lượng nhập khẩu là 9.000 chiếc, giá trị khoảng 187 triệu USD.
Như vậy, trong 2 tháng gần đây, số lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm trung bình 1.500 xe/tháng. Từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu cũng tăng giảm thất thường tùy theo từng tháng. Tháng 7 có lượng xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu thấp nhất từ đầu năm.
Giá trị nhập khẩu ôtô nguyên chiếc qua một số tháng. Đồ họa: Hiếu Công. |
Tuy nhiên, giá trị nhập khẩu lại giảm không đáng kể. Theo đó, giá trị nhập khẩu tháng 5 là 187 triệu USD, tháng 6 là 171 triệu USD và tháng 7 là 170 triệu USD.
Lũy kế từ đầu năm đến tháng 7, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 1,2 tỷ USD, tương đương 57.000 chiếc. Lương ôtô nhập khẩu giảm 5,5%, giá trị giảm 15,5% so với cùng kỳ 2016.
Lượng xe nhập khẩu giảm mạnh diễn ra trong bối cảnh những tháng đầu năm 2017, số lượng xe bán ra trên thị trường rất chậm. Phần lớn người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu về 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Ngoài ra, quy định mới về tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu ôtô cũng được coi là một trong các nguyên nhân dẫn tới nhu cầu mua xe giảm mạnh.
Một số thị trường nhập khẩu ôtô chính của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Nguồn: Tổng cục Hải quan. |
Theo Tổng cục Hải quan, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam có trên 50% xuất xứ từ các nước ASEAN. Hai nước nhập khẩu lớn nhất trong ASEAN là Thái Lan và Indonesia.
Nguyên nhân là thuế suất nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ từ ASEAN ở mức chỉ 30%, bằng một nửa so với thuế nhập khẩu từ các nước khác ngoài khối. Ngoài ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ… là những thị trường có lượng xe nhập khẩu lớn vào Việt Nam.