Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuê hàng nghìn m2 đất ở Sài Gòn dựng bãi xe trái phép

Được thuê lại hàng nghìn m2 thuộc quận 10, TP.HCM, doanh nghiệp lại dùng để làm bãi xe hoạt động trái quy định. Phía đơn vị cho thuê thì bị cơ quan chức năng phạt 2,4 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Nga - Phó chủ tịch UBND quận 10, TP.HCM - vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn.

Cụ thể, doanh nghiệp này có nhiều sai phạm như tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm. Các hành vi vi phạm của Công ty cổ phần Giày Sài Gòn gồm có việc tự ý cho Công ty Thành Bưởi thuê lại một phần đất Nhà nước làm kho bãi, văn phòng giao dịch và bãi xe (bến xe khách lậu).

Doanh nghiệp cũng tự ý cho cho Công ty cổ phần thương mại Dược – Sâm Ngọc Linh Quảng Nam thuê kho chứa hàng trung chuyển. Tổng số tiền phạt và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp lên đến hơn 2,4 tỷ đồng. Được biết, Giày Sài Gòn cũng đang nợ thuế 16 tỷ đồng và không có khả năng thanh toán.

Thue dat tai Sai Gon de xay dung bai giu xe anh 1
Hàng nghìn m2 đất tại quận 10, TP.HCM được đem cho thuê để làm bãi giữ xe. Ảnh: Vietnamnet.

Trước đó, nhiều cơ quan chức năng tại TP.HCM cũng vào cuộc xử lý việc cho thuê đất bừa bãi của Công ty cổ phần Giày Sài Gòn. Một trong những vấn đề phải xử lý là việc doanh nghiệp này cho nhà xe Thành Bưởi thuê lại khu đất hàng nghìn m2 tại 419 đường Lê Hồng Phong (01 Vĩnh Viễn) - quận 10.

Sau đó, phía Thành Bưởi tổ chức thành bến xe khách lậu hoạt động ngày đêm, bất chấp lệnh cấm đường của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, các chỉ đạo của UBND TP.HCM, Bộ Giao thông Vận tải đình chỉ hoạt động. Thậm chí, không chỉ bất chấp lệnh cấm, doanh nghiệp này còn… dọa kiện cơ quan Nhà nước nếu xử lý các hoạt động kinh doanh trái pháp luật của mình.

Sáng 8/11, theo ghi nhận, trong bãi xe của đơn vị này vẫn có một xe khách 42 chỗ, 6 xe 16 chỗ đang đậu. Trong số này, 3 xe không có phù hiệu, logo dùng để trung chuyển hành khách ra đường Hùng Vương, Trần Nhân Tông, Huỳnh Mẫn Đạt và đại lộ Võ Văn Kiệt. Đây là các địa điểm xe giường nằm chạy tuyến Sài Gòn – Đà Lạt chờ sẵn để sang khách, khởi hành. Theo lời khách đi xe, khách gọi vào tổng đài 19006079 sẽ được hướng dẫn ra bến số 01 Vĩnh Viễn, quận 10 rồi được chở ra khu vực xe chờ sẵn. Khách lên xe mới phải trả tiền.

Theo tìm hiểu, xe trung chuyển là hình thức phục vụ cho loại hình vận tải hành khách tuyến cố định, có nhiệm vụ chuyển khách miễn phí ra bến xe để mua vé. Xe trung chuyển phải được gắn logo, phù hiệu. Tuy nhiên, phía nhà xe Thành Bưởi lại đăng ký kinh doanh bằng hình thức xe hợp đồng, không bán vé, lên xe mới thu tiền khách. Vì thế, để qua mặt cơ quan quản lý, nhà xe đã dỡ logo, không dán phù hiệu, chạy lòng vòng đón, trả khách song không bị phát hiện.

Liên quan đến sai phạm của Thành Bưởi, đơn vị thuê đất làm nhà xe, trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ đã giao Sở Giao thông Vận tải TP.HCM xử lý nghiêm.




Thái Nguyễn

Bạn có thể quan tâm