Trong đó kiến nghị trước mắt dừng hiệu lực của thông báo này, vì gây ách tắc hoạt động đầu tư và kinh doanh BĐS, gây khó khăn cho các doanh nghiệp.
Theo Chủ tịch VNREA Nguyễn Trần Nam, ngày 14/4, Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội có thông báo số 1823/TB-QHKT về việc bố trí tối thiểu 3 tầng hầm để xe và xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại theo chỉ đạo của Thành ủy.
Công trình phải có 3 tầng hầm. |
Chia sẻ về sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của Hà Nội đối với việc giải quyết tình trạng thiếu hụt diện tích giao thông tĩnh, các bãi đỗ xe, các khu vệ sinh công cộng tại địa bàn, đặc biệt là tại các khu trung tâm, nhưng theo VNREA, thông báo trên chưa phù hợp về hình thức văn bản, thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là đối với các nội dung điều chỉnh thị trường BĐS, một lĩnh vực có ảnh hưởng rộng đến sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước cũng như sự phát triển của thành phố, chưa phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành đã được ban hành.
Bên cạnh đó, thông báo không quy định rõ về quy mô, vị trí, tính chất công trình, dự án như ở nội đô, ngoại thành, hay nhà ở xã hội, nhà ở thương mại… Điều này gây khó khăn trong quá trình áp dụng, gây ách tắc toàn bộ hoạt động đầu tư các dự án BĐS trên địa bàn.
Với những phân tích trên, VNREA kiến nghị UBND thành phố Hà Nội trước mắt có văn bản dừng hiệu lực của thông báo số 1823 vì gây ách tắc hoạt động đầu tư và kinh doanh BĐS trên địa bàn, gây khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp.
Cũng theo VNREA, về vấn đề này cần phải xác định rõ quy mô, vị trí, tính chất… của các dự án, công trình khi áp dụng các quy định này và phải phù hợp với quy hoạch tổng thể của toàn thành phố trong việc bố trí mạng lưới giao thông tĩnh cũng như các khu vệ sinh công cộng.
Mặt khác, các quy định này cần phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành đã được ban hành trước đó như Quy chuẩn xây dựng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành...
VNREA cũng đề nghị Sở QH-KT khi xây dựng dự thảo văn bản cần có sự tham khảo ý kiến của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.