Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thức trắng đêm xem lễ xây chầu độc đáo ở Sài Gòn

Cứ mỗi năm một lần, tại đình Phú Nhuận, người dân đều chờ mong buổi lễ Kỳ Yên diễn ra xuyên suốt ba ngày. Thậm chí việc thức trắng đêm để xem cũng không làm ai phiền lòng.

Le Xay Chau anh 1
Cứ theo thông lệ hàng năm, từ 16 đến 18 tháng Giêng âm lịch, tại đình Phú Nhuận (đường Mai Văn Ngọc, Phú Nhuận) lễ Kỳ Yên lại diễn ra. Đây là đại lễ cầu an cho năm mới. Trong suốt 3 ngày, phần được nhiều người đợi chờ nhất là phần lễ xây chầu đại bội.
Le Xay Chau anh 2
Xây chầu đại bội có nghĩa là dùng tiếng trống chầu đánh rõ từng tiếng để đổi mới đất trời, tiếp đó là trình diễn một số hoạt cảnh, giải thích nguồn gốc của con người trên trần thế, nhằm đề cao trời đất. Tiếng trống xây chầu được chấp sự viên đánh 9 lần với 3 hồi trống dồn dập, trước nhẹ sau mạnh mang ý nghĩa tiền bần hậu phú.
Le Xay Chau anh 3
Lễ xây chầu đại bội tại đình Phú Nhuận bắt đầu vào lúc nửa đêm, tuy nhiên rất nhiều người dân vẫn thức trắng để theo dõi. Theo như lý giải của các vị chức sắc trong đình thì tục làm lễ lúc nửa đêm là do từ ngày xưa, nửa đêm là lúc nước lớn, giờ hoàng đạo để cầu an. 
Le Xay Chau anh 4
Sau lễ xây chầu đến phần đại là cảnh diễn lớn diễn lại cảnh hình thành vũ trụ theo truyền thuyết của dân gian bằng hình thức hát bội. 
Le Xay Chau anh 5
Vì phải trình diễn nhiều phần và nhiều tuồng cổ, các diễn viên tranh thủ trang điểm phía sau sân khấu. 
Le Xay Chau anh 6
Bé Minh Khánh, con trai của một diễn viên trong đoàn, rất mê xem hát nên được bố mẹ cho đi cùng. Tuy nhiên bố mẹ em cũng không hướng con theo nghiệp hát vì nhiều vất vả.
Le Xay Chau anh 7
Vở tuồng cổ được diễn tối nay là Đào viên kết nghĩa: Quan Công, Phó hội Giang Đông.
Le Xay Chau anh 8
Đoàn hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh đã diễn lễ đại bội tại đình Phú Nhuận đã hơn 25 năm nay. 
Le Xay Chau anh 9
Nghệ sĩ Ngọc Hạnh đi hát từ ngày lên 5, đến nay đã hơn 60 năm. Vai diễn của bà thường là vai bà trời. Dù tuổi cao, phải thức khuya nhiều nhưng nghệ sĩ Ngọc Hạnh chia sẻ rằng bà rất vui khi năm nào cũng được đi hát cho đình Phú Nhuận.
Le Xay Chau anh 10
Dù phần trình diễn trong lễ đại bội khá ngắn, các nghệ sĩ ai cũng háo hức chuẩn bị cho vai của mình.
Le Xay Chau anh 11
Hai diễn viên lớn tuổi đang diễn Xang Nhật Nguyệt hay còn gọi là “ lưỡng nghi” tượng trưng cho âm và dương sinh ra từ Thái Cực, biểu thị cho vũ trụ bắt đầu sinh sôi nảy nở.
Le Xay Chau anh 12
Anh Quang Hòa (Phú Nhuận) chia sẻ: "Nhà tôi ở gần đình, tôi đã xem lễ ở đây từ ngày còn bé, chưa từng bỏ lỡ một năm nào. Mỗi năm có một lần thôi nên thức khuya mấy cũng chịu".
Le Xay Chau anh 13
Lễ Kỳ Yên của đình Phú Nhuận là lễ cầu an đầu năm, mong cho quốc thái dân an, đất trời hòa hợp, mọi việc suôn sẻ, mùa màng bội thu.
Le Xay Chau anh 14
Đình Phú Nhuận ngôi đình cổ được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX, dưới thời vua Tự Đức. Đây là một trong những di tích lịch sử văn hóa độc đáo của TP.HCM.
Le Xay Chau anh 15
Sau phần lễ xây chầu đại bội, ngày thứ hai và thứ ba có nghi thức tế nam quan, nữ quan theo truyền thống. Chấm dứt lễ hội là nghi thức tôn vương và hồi chầu để kết thúc lễ Kỳ Yên.


Hoàng Việt

Bạn có thể quan tâm