Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Thức đêm ‘săn’ ngân hà với Galaxy S23 Ultra

Rời thành phố vào đêm không trăng, mang theo smartphone và một hành trang gọn nhẹ, tôi lên đường tìm dải ngân hà của riêng mình.

Dải ngân hà màu trắng sữa đủ sức quyến rũ bất cứ ai được chiêm ngưỡng, nhưng chỉ có thể quan sát được vào những đêm không trăng cuối tháng 2 đến tháng 5. Săn ngân hà là một thú chơi cần sự am hiểu, đam mê, dấn thân của người chơi, đồng thời đòi hỏi những thiết bị cầu kỳ, tốn kém.

Dù vậy, chuẩn bị cho chuyến đi săn lần này, tôi chỉ mang theo chiếc Galaxy S23 Ultra cùng vài phụ kiện đơn giản. Đứng ở ngọn đồi cao tại Đại Lào (Bảo Lộc, Lâm Đồng), tôi muốn chắc chắn bầu trời đang hiện ra nguyên thủy nhất có thể, không bị ô nhiễm ánh sáng. Đồng hồ chỉ 3 giờ sáng, cuộc đi săn thú vị của tôi bắt đầu.

Dải ngân hà được xác định ở vị trí vuông góc với chòm sao Scorpion (Bọ Cạp). Bật chế độ Bản đồ sao trong Expert RAW trên Galaxy S23 Ultra, tôi tìm được vị trí chòm sao và chọn chỗ đặt tripod thích hợp.

Lần đầu chụp thể loại ảnh này với smartphone, tôi dễ dàng chọn chế độ chụp phù hợp. Để tránh hiện tượng star trail (vệt sao) khi chụp ngân hà, tôi chỉnh thủ công độ phơi sáng khoảng 4-30 giây, mở khẩu độ lớn nhất để thu sáng tốt hơn. Tôi thử khả năng chụp thiên văn của máy với chòm sao Telescopium (Kính thiên văn) - một chòm sao nhỏ phía Nam bán cầu. Ảnh chụp từ S23 Ultra không bị nhiễu, mờ, mất nét - tình trạng thường thấy khi chụp đêm ở mức ISO cao. Chất ảnh trong trẻo, sáng rõ, các lớp màu sắc được tái hiện khá ấn tượng.

3h30, những vầng sáng đầu tiên của dải ngân hà xuất hiện. Vệt sáng mỗi lúc lại càng rực rỡ hơn và có thể quan sát bằng mắt thường vào khoảng 4h40. Phơi sáng 4 giây, khẩu độ f/1.7 với ISO 3.200 trên S23 Ultra, tôi bắt trọn sắc màu kỳ ảo của dải ngân hà giữa nghìn sao, hòa cùng hừng đông đang ló rạng. Galaxy S23 Ultra cho thấy khả năng xử lý ấn tượng trong điều kiện ánh sáng phức tạp.

Kết thúc chuyến đi “săn”, tôi có được những khoảnh khắc quý giá thu trọn vẻ đẹp thiên nhiên chỉ với smartphone. Hơn thế, ảnh được lưu ở định dạng RAW cho phép tôi hậu kỳ dễ dàng với phần mềm để tinh chỉnh và cho ra tác phẩm ưng ý nhất, trong khi đó file JPEG phục vụ nhu cầu chia sẻ nhanh.

Nhiếp ảnh gia Dan Zafra từng chia sẻ trong một bài viết trên trang Capture the Atlas: “Không chỉ là lựa chọn các chế độ cho thiết bị, chụp ảnh ngân hà phức tạp hơn thế. Bản thân tôi mất hàng năm ròng để làm chủ được kỹ thuật chụp chủ thể đặc biệt này”.

Galaxy S23 Ultra sở hữu sức mạnh camera có thể đáp ứng nhu cầu chụp ảnh chuyên nghiệp, cho ra những bức ảnh tiệm cận với thiết bị chuyên dụng. Đây là thiết bị đáng sở hữu cho những ai mong muốn trải nghiệm chụp ảnh cùng những vì sao.

Khi bình minh đã lên cao tại Bảo Lộc, tôi thử khả năng của camera 200 MP trên S23 Ultra. Ảnh chụp thu sáng tốt và chi tiết. Khi thử crop ảnh để lấy trung tâm bức hình, tôi thấy đầu ngọn cỏ lau vẫn giàu chi tiết, bật lên sự tương phản chuẩn mực trong những tấm ảnh chụp ngược sáng bằng máy chuyên nghiệp.

Máy còn thu sáng ấn tượng, thể hiện rõ hiệu ứng xếp lớp trong bức ảnh những ngọn núi mờ ảo giữa làn sương sớm. Dù được chụp ở chế độ zoom 3x, bức hình vẫn đảm bảo chiều sâu, độ chi tiết của cảnh vật và không ghi nhận tình trạng bệt màu.

Không chỉ vậy, S23 Ultra sở hữu khả năng chụp ngược sáng ấn tượng. Dù chủ thể là thiên nhiên hay con người, chiếc smartphone của Samsung cũng thu được tia sáng tự nhiên và giảm flare (lóa) hiệu quả.

Bên cạnh đó, khả năng quay, chụp chân dung, zoom quang 30x hay Space Zoom 100x cũng giúp tôi bắt khoảnh khắc tốt ở bất kỳ điều kiện ánh sáng nào.

Ở chế độ chụp chân dung đêm, máy tách chủ thể chính xác, màu da xử lý tốt và không bỏ sót các chi tiết nhỏ như tóc. Với nâng cấp về hệ thống chống rung quang học cùng biên độ khử dao động gấp đôi phiên bản tiền nhiệm, S23 Ultra cho phép chụp ảnh đêm không cần tripod, khử rung hiệu quả.

Không chỉ vậy, Samsung còn biết cách chiều lòng người dùng khi tạo ra trải nghiệm chụp chân dung mới mẻ với Double Exposure (Chụp chồng hình). Tấm ảnh chân dung của bạn trở nên “nghệ” hơn với hoa văn, họa tiết làm nền, tạo thành tác phẩm độc bản, khác biệt.

Hỗ trợ đắc lực trong quá trình chỉnh sửa ảnh cũng như trong công việc hàng ngày, “đũa thần” S Pen giúp tôi thao tác chụp không chạm hay chia đôi màn hình để tra cứu thông tin và ghi chú cùng lúc.

Với việc gia tăng mức cảm ứng lực, S Pen của S23 Ultra cho cảm giác viết vẽ như thật. Việc chọn chủ thể hay kéo mức tương phản mong muốn khi chỉnh ảnh trong Adobe Lightroom cũng dễ dàng hơn khi sử dụng S Pen.

Bên cạnh những cải tiến đáng kể trên camera và S Pen, S23 Ultra còn sở hữu hiệu năng và pin ấn tượng, gia tăng khả năng đồng hành của máy trong cuộc sống người dùng. Với chipset mạnh mẽ và pin dung lượng lớn, có thể sử dụng để lướt web trong hơn 16 giờ, S23 Ultra xóa bỏ nỗi lo về pin, tăng khả năng đa nhiệm trong hành trình tôi khám phá màn đêm và những khả năng tiềm ẩn của chính mình.

Lâm Viên - Giang Duy Linh

Bạn có thể quan tâm