Tuyến đường mở rộng dài 12,7 km, dự kiến khởi công vào dịp 30/4. Sau khi đưa vào vận hành, các dự án nằm trên trục đường này được kỳ vọng hưởng lợi.
Khơi thông nút nghẽn tại Bình Dương
Quốc lộ 13 được xem là tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM - Bình Dương - Bình Phước với hơn 300.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày. Đoạn quốc lộ chạy qua Thuận An, TP.HCM là khu vực có lưu lượng xe đông, thường xảy ra ùn tắc, tạo thành điểm nghẽn giao thông.
Tính đến nay, dự án mở rộng và nâng cấp quốc lộ 13 nằm trên đề án gần 10 năm. Sau dịp Tết Nguyên đán, UBND tỉnh Bình Dương cho biết sẽ ưu tiên nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, nhanh chóng khởi công vào dịp 30/4 tới đây.
Dự án mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ Vĩnh Phú (Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (Thủ Dầu Một) có chiều dài 12,7 km. Trong đó, giai đoạn I mở rộng đường từ Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố, dài 4.875 m; giai đoạn II mở rộng đường từ cầu Ông Bố đến nút giao thông Hữu Nghị, dài 2.868 m; giai đoạn III mở rộng từ nút giao thông Tự Do đến giao lộ Lê Hồng Phong, dài 4.898 m.
Dự án cũng dự kiến mở rộng thêm hai làn xe 12-18 m, nâng tổng số lên 8 làn xe, mặt đường rộng 39,5-40,5 m.
Quốc lộ 13 được mở rộng đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến giao lộ Lê Hồng Phong. |
Song song mở rộng tuyến đường, tại các giao lộ có lượng phương tiện lớn thường xuyên ùn ứ, tỉnh dự kiến xây dựng cầu vượt: Cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa với chiều dài 880 m, rộng 17 m; cầu vượt ngã tư Hòa Lân dài 646 m, rộng 17 m.
Đồng thời, Bình Dương mở rộng cầu Tân Phú thêm một đơn nguyên hướng từ TP.HCM đi Thủ Dầu Một, nâng tổng chiều rộng cầu lên 40,5 m; xây dựng cống hộp ba làn tại trạm thu phí Suối Giữa.
Theo lãnh đạo Thủ Dầu Một và Thuận An, hiện việc kiểm kê cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo hai địa phương này cũng thể hiện quyết tâm đẩy mạnh tiến trình để nhanh chóng giao mặt bằng, phục vụ dự án.
Thuận An - điểm đến đầu tư tại Bình Dương
Theo đại diện tỉnh Bình Dương, dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 13 nhằm tạo ra “bộ khung kỹ thuật” để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó, dự án đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông và chuẩn bị cho phát triển đô thị, góp phần xây dựng Bình Dương thành đô thị văn minh, hiện đại của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
TS Trần Nguyễn Minh Hải - chuyên gia địa ốc Đại học Ngân hàng TP.HCM - nhận định đoạn quốc lộ chạy qua Thủ Dầu Một và Thuận An khi được triển khai sẽ góp phần tạo ra sức bật cho nền kinh tế. Trong đó, Thuận An là khu vực sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi, tạo cú bật cho thị trường.
Thành phố Thuận An hướng tới trở thành trung tâm đô thị, dịch vụ của tỉnh Bình Dương. |
Theo quy hoạch của UBND tỉnh Bình Dương, Thuận An trở thành trung tâm đô thị, dịch vụ của tỉnh. Tỷ trọng đóng góp của các ngành dịch vụ, thương mại, tài chính sẽ vượt tổng thu từ sản xuất công nghiệp. Đại lộ tài chính, thương mại, các tòa tháp biểu tượng cũng sẽ được quy hoạch tại Thuận An, ngay khu vực trung tâm Lái Thiêu (hai bên đường quốc lộ 13 tới đường Nguyễn Văn Tiết).
Ngoài cung đường huyết mạch quốc lộ 13, trong năm 2022 và 2023, UBND tỉnh Bình Dương sẽ giải ngân gần 10.000 tỷ đồng vào hàng loạt dự án nâng cấp hạ tầng cho Thuận An.
Cụ thể, đường ĐT 743a (từ km2+500 đến ĐT743b) và đường ĐT 743b (từ ngã ba An Phú đến khu công nghiệp Sóng Thần) được mở rộng lộ giới 54 m. Đường ĐT 743c (hướng tuyến từ cầu Ông Bố đi ngã ba Đông Tân) và ĐT 746 (từ ngã ba Bình Quới đến ngã ba Bình Hòa) mở rộng lộ giới 42 m. Hướng bắc - nam gồm đường ĐT 745; đường Thủ Khoa Huân nối dài qua Tân Uyên; đường tỉnh lộ 43 về Gò Dưa (TP.HCM); đường liên khu vực số 1, 2, 5, 6, 7, 9 sẽ có lộ giới 32 m. Hướng đông - tây gồm hai tuyến đường Độc lập và Tự do (khu công nghiệp Việt Nam - Singapore), tuyến liên khu vực số 3, 4, 8, 10 có lộ giới 32 m.
Việc hạ tầng liên tục nâng cấp, cộng hưởng việc quy hoạch đại lộ tài chính, thương mại, dịch vụ tại trung tâm Thuận An… được kỳ vọng giúp địa phương thu hút đầu tư của nhiều tập đoàn sản xuất - thương mại quốc tế; các doanh nghiệp địa ốc phát triển tổ hợp cao cấp cho chuyên gia nước ngoài; xuất hiện các trung tâm thương mại quy mô, bệnh viện quốc tế. Theo đó, các dự án quy hoạch bài bản ngay từ đầu được dự đoán hưởng lợi lớn, nhất là những dự án nằm trên trục quốc lộ 13.
Bình luận