Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thừa hàng nghìn lô đất trống, dân Đà Nẵng vẫn không có chỗ ở

Nợ đất với 1.300 hộ dân tái định cư và phải thuê nhà cho họ trong khi qua thanh kiểm tra, Đà Nẵng có tới 10.000 lô đất trống.

Sáng 11/12, phiên chất vấn và trả lời chất vấn (kỳ họp thứ 11, HĐND TP.Đà Nẵng khóa VII), bất ngờ "nóng” lên khi ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng đưa ra thông tin, đợt thanh kiểm tra vừa rồi của TP. Đà Nẵng đã phát hiện tới hơn 10.000 lô đất trống.

Bí thư Đà Nẵng chướng mắt với cảnh hôn nhau nơi công cộng

"Ở thành phố văn minh mà có những đôi nam nữ ngồi ở ghế đá đường Bạch Đằng rồi ôm hôn nhau giữa ban ngày thì chướng mắt lắm", Bí thư - Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng nói.

Tuy nhiên, theo ông, TP. Đà Nẵng vẫn còn nợ đất của hơn 1.300 hộ dân diện tái định cư với hơn 1.750 lô đất. "Trong khi đất đang thừa nhưng người dân bị giải tỏa vẫn chưa được bố trí đất tái định cư nên mỗi năm TP phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng để thuê nhà cho dân ở", ông Hùng thông tin.

Tiếp lời ông Hùng, đại biểu Nguyễn Quốc Bình, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP.Đà Nẵng cũng chất vấn lãnh đạo UBND TP về vấn đề trên.

Còn ông Mai Đức Lộc, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Đà Nẵng thẳng thắn cho biết, người dân rất bất bình về tình trạng “giấu” đất, không bố trí kịp thời cho họ trong thời gian dài. 

“Ở đây không chỉ là tình trạng vô cảm khi để hàng nghìn dân phải đi tìm chỗ ở tạm sau khi bàn giao mặt bằng mà còn là sự bất cập lớn trong tổ chức quản lý. Trách nhiệm của lãnh đạo TP như thế nào?”, ông Lộc thẳng thắn nói.

Ông Trần Thọ (giữa): Làm lãnh đạo, sợ nhất là để mất long tin với dân. Dân còn nghèo, mà cán bộ thì thu nhập đâu có tệ. Thế mà còn ăn tiền của dân thì chịu sao nổi.
Ông Trần Thọ (giữa): "Làm lãnh đạo, sợ nhất là để mất long tin với dân".

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng, nguyên nhân của vấn đề trên là do thiếu vốn dẫn đến đầu tư hạ tầng không đồng bộ và người dân không được nhận đất tái định cư, cũng không được đền bù...

Lý giải của lãnh đạo UBND thành phố ngay lập tức bị ông Trần Thọ, Bí thư Đà Nẵng phản bác. Theo ông Thọ, không có chuyện thiếu vốn.

“Không biết dân có thông không chứ tôi nghe không lọt. Các anh nói loanh quanh! Phải thấy trách nhiệm của mình trước dân kia. Sai thì mình phân tích để làm cho tốt hơn. Thấy sai, thấy thiếu sót để mình làm tốt hơn cho dân thì dân mới tin”, ông Thọ nói.

Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng Võ Duy Khương thừa nhân, việc nợ đất tái định cư là có thật. Tuy nhiên, đến nay lãnh đạo TP vẫn chưa phát hiện được tình trạng “giấu đất” như phản ánh. 

Liên quan đến vấn đề có hay không việc cán bộ các Ban Quản lý dự án, ban giải tỏa đền bù sách nhiễu gây khó dễ cho dân, ông Khương cho rằng, chắc chắn là có nhưng những vi phạm kiểu này rất khó phát hiện.

Ông Khương kêu gọi người dân cương quyết không thương lượng đối với những cán bộ có dấu hiệu "xin" phong bì. “Nếu gặp trường hợp như vậy, báo ngay cho lãnh đạo thành phố và chúng tôi hứa sẽ xử lý nghiêm khắc”, ông Khương nói.

TP.Đà Nẵng đang thừa cả hàng nghìn lô đất nhưng vẫn còn nhiều hộ dân chưa có chỗ ở do TP nợ đất tái định cư. Trong ảnh: Nhiều hộ dân sống trong cắn căn nhà chật hẹp ở "khu ổ chuột" gần chợ Cồn.

Trước khi kết thúc phần chất vấn đối với lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, ông Thọ nghiêm khắc phê bình về sự phối hợp giữa các Ban Quản lý dự án, ban giải tỏa đền bù với chính quyền các quận, huyện. Theo ông Thọ, để xảy ra tình trạng thừa đất mà không bố trí cho dân, trách nhiệm trước hết của lãnh đạo UBND TP. Nếu lãnh đạo thành phố làm tốt nhiệm vụ thì người dân tái định cư có đất làm nhà, thành phố cũng không phải bỏ ra gần 65 tỷ đồng trong 3 năm qua từ ngân sách để hỗ trợ người dân thuê nhà ở tạm. 

“Ngay sau kỳ họp này, các anh ngồi lại với nhau, bàn giải pháp để “trả nợ” đất cho dân đi. Đừng để dân sống trong cảnh không có nhà ở nữa”, ông nói.

Bí thư Đà Nẵng không có phiếu tín nhiệm thấp

Theo kết quả lấy phiếu tín nhiệm công bố lúc 11h25 ngày 10/12, ông Trần Thọ - Bí thư, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng - có số phiếu tín nhiệm cao cao nhất, không có phiếu tín nhiệm thấp.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm