Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thư viện mang hình tảng đá đa diện tại Trung Quốc

Nằm giữa trung tâm thành phố, thư viện Đông Thượng Hải như tảng đá khổng lồ bên những tán cây xanh và là điểm đến thú vị cho những ai yêu tri thức, kiến trúc hiện đại.

Kien truc hien dai anh 1

Đông Thượng Hải (Shanghai Library East) là một trong những thư viện mới được xây dựng có quy mô lớn nhất trên thế giới tại Thượng Hải, Trung Quốc. Nó có diện tích sử dụng lên đến 115.000 m2 và vừa được đưa vào hoạt động trong năm 2022. Ảnh: Arch Daily.

Kien truc hien dai anh 2

Thư viện Đông Thượng Hải có chức năng chính là một trung tâm nghệ thuật, văn hóa và học tập. Ảnh: Archdaily

Kien truc hien dai anh 3

Bên ngoài công trình, họa tiết trừu tượng mô tả 15 bức ảnh về các vòng xoáy bằng đá cẩm thạch được "in" lên các tấm kính, như một "trang bìa" của thư viện. Các tấm kính này cho phép ánh sáng xuyên sâu vào tòa nhà, chiếu sáng không gian, như ẩn dụ về một quyển sách hay, soi sáng tâm trí. Ảnh: Archdaily

Kien truc hien dai anh 4

Hình dáng tòa nhà được lấy cảm hứng từ đá Thái Hồ, một hồ nước lớn nằm giữa hai tỉnh Giang Tô và Chiết Giang của Trung Quốc. Với kiến trúc, thiết kế nội thất và kết cấu của mình, Thư viện Đông Thượng Hải gợi lên tảng đá của một học giả trong khu vườn kiểu Trung Hoa. Đó là một khối đá đa diện khổng lồ được bao bọc trong những tán cây. Ảnh: Arch Daily.

Kien truc hien dai anh 5

Ý tưởng mạng lưới các không gian nội - ngoại thất được kết nối với nhau một cách tự nhiên, chứa đựng một nguồn kiến thức kích thích tìm hiểu và khám phá. Các phòng đọc sách được xây dựng ngoài trời với mái che để mọi người có thể thoải mái đọc sách tại đây. Du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh đường chân trời mang tính biểu tượng của Thượng Hải và Công viên Thế kỷ, không gian xanh lớn nhất của thành phố. Ảnh: Arch Daily.

Kien truc hien dai anh 6

Không chỉ là thư viện chứa nhiều đầu sách, Đông Thượng Hải dự kiến sẽ là không gian tổ chức hơn 1.200 bài giảng, hội thảo, biểu diễn, sự kiện và các hoạt động thực hành cho hơn 4 triệu người mỗi năm. Các chương trình sẽ được tổ chức trong 115.000 m2 không gian mở, linh hoạt và kết nối với nhau. Ảnh: Arch Daily.

Kien truc hien dai anh 7

Tại tầng chính, giếng trời lớn ở khu vực trung tâm chào đón du khách vào một bầu không khí rộng lớn nhưng ấm áp và hiện đại. Vật liệu ốp tường được ứng dụng từ tre, gỗ sồi và đá mài. Trên cao, các tầng mái xếp chồng lên và liên kết với nhau. Đây là ý tưởng kiến trúc để kết nối trực quan, tạo sự liên kết trong tổng thể 7 tầng của thư viện. Ảnh: Arch Daily.

Kien truc hien dai anh 8

Tầng dưới đóng vai trò là khu vực hội nghị, hoặc hội trường trung tâm, được sử dụng để tổ chức nhiều sự kiện, triển lãm, hiệu sách và quán cà phê. "Đó là lý do tại sao chúng tôi gọi đây là "không gian thứ ba", một nơi mang tính cá nhân cao giữa tòa nhà và là không gian chung cho mọi người", kiến trúc sư Chris Hardie chia sẻ. Ảnh: Arch Daily.

Kien truc hien dai anh 9

"Đây không chỉ là nơi lưu trữ và cho mượn sách mà còn là một không gian mở cho văn hóa và nghệ thuật.", Giám đốc Thư viện Chen Chao cho biết. Đông Thượng Hải là một thư viện thông minh tích hợp, đại diện cho thư viện thế hệ mới. Ảnh: Arch Daily.

Kien truc hien dai anh 10

Một góc của nơi trưng bày những đầu sách tại thư viện. Nơi đây được thiết kế theo phong cách tối giản, thanh lịch với tông màu trắng trung tính chủ đạo, tạo cảm giác mở rộng cho không gian. Ảnh: Arch Daily.

Thanh Ngân

Theo Arch Daily

Cùng chuyên mục