Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu vận hành đoạn trên cao metro Nhổn cuối năm 2022

Trước những lo ngại về việc lùi tiến độ đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các đơn vị phải đưa hạng mục này về đích trong năm 2022.

Sáng 7/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội và chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết từ đầu năm đến nay Chính phủ đã ban hành 3 văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn có những vướng mắc.

thu tuong thi sat metro Nhon anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thử tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội cùng lãnh đạo TP Hà Nội. Ảnh: VGP.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị nêu rõ những khó khăn, vướng mắc khiến dự án chậm tiến độ và đội vốn. Đa số ý kiến cho rằng dự án có công nghệ phức tạp, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, các đơn vị thực hiện chưa có kinh nghiệm...

Sự phối hợp chỉ đạo, điều hành của một số bộ và địa phương chưa thường xuyên, chặt chẽ, còn lúng túng, chưa kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, nhất là khâu giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ trách nhiệm khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thuộc về chủ đầu tư là TP Hà Nội cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành và TP Hà Nội chưa chặt chẽ, hiệu quả. Các vướng mắc, vấn đề phát sinh không kịp thời được xử lý.

Về mặt tiến độ, Thủ tướng nhấn mạnh đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12. Nhà thầu đã cam kết đáp ứng tiến độ này, chủ đầu tư là UBND Hà Nội phải đáp ứng các yêu cầu của nhà thầu.

thu tuong thi sat metro Nhon anh 2

Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ phải hoàn thành đoạn trên cao metro Nhổn - Ga Hà Nội trong năm 2022. Ảnh: VGP.

Đối với đoạn đi ngầm, lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu TP Hà Nội phải nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.

Về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, Thủ tướng thống nhất không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp mà sử dụng ngân sách Nhà nước.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan và Hà Nội phải chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được thống nhất, tránh đùn đẩy trách nhiệm; nếu có vướng mắc thì đơn vị chủ trì phải triệu tập các đơn vị liên quan để giải quyết theo đúng quy chế làm việc của Chính phủ.

Cũng trong chuyến thị sát này, Thủ tướng giao TP Hà Nội tổng kết các dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, dự án Cát Linh - Hà Đông và TP.HCM tổng kết dự án Bến Thành - Suối Tiên để rút kinh nghiệm triển khai các dự án khác.

"Từ việc thực hiện dự án này, chúng ta rút ra kinh nghiệm cho các dự án khác nhằm mở rộng không gian, phát triển Hà Nội", người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án động thổ năm 2008, khởi công năm 2010 và dự kiến hoàn thành năm 2015.

Tuy nhiên đến nay, tiến độ dự án mới đạt khoảng 75%, trong khi tổng vốn đầu tư đã đội lên 34.000 tỷ đồng, gấp đôi mức ban đầu. Đoạn đi ngầm phải lùi tiến độ hoàn thành đến năm 2027, trong khi đoạn trên cao có nguy cơ không kịp về đích trong năm 2022.

Dự án gặp khó khăn do các gói thầu vừa phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam vừa phải thỏa mãn những yêu cầu ràng buộc của hiệp định vay đan xen khác nhau theo các nhà tài trợ từ nhiều quốc gia. Một khó khăn nữa là giá thiết bị, vật tư có thay đổi.

Đặc biệt, việc giải phóng mặt bằng cho dự án gặp nhiều khó khăn khi hầu hết mặt bằng thi công là trên các tuyến chính của thành phố có lưu lượng giao thông lớn; tổ chức thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp...

Dự án Nhổn - Ga Hà Nội ngổn ngang sau 12 năm thi công

Sau 12 năm thi công, dự án Nhổn - Ga Hà Nội vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Nhiều vật liệu gỉ sét, hư hỏng ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông đô thị, cuộc sống của người dân.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm