Chiều 22/7, phát biểu tại hội nghị sơ kết tình hình ATGT 6 tháng đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, giao thông thân thiện môi trường, hạn chế sử dụng xe cá nhân, đặc biệt ở các trung tâm đô thị.
Thủ tướng dẫn chứng ở Bắc Kinh (Trung Quốc), tất cả xe buýt chạy xăng dầu không được vào thành phố. “Vậy mà họ còn ô nhiễm như thế, chúng ta xe chạy rầm rầm ngoài đường như vậy làm sao không ô nhiễm môi trường”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TP.HCM tính toán kỹ đề xuất thu phí xe vào trung tâm. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Sau đó, ông nhắc Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan về việc địa phương này đang đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm thành phố, việc này đang được thảo luận và có rất nhiều ý kiến.
Thủ tướng yêu cầu phải tính toán, thảo luận rất kỹ, đặc biệt về hình thức thu phí là thu trực tiếp hay bằng cách nào khác. Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ cũng quán triệt, yêu cầu các địa phương phải quyết liệt triển khai hệ thống thu phí tự động tại các trạm BOT.
"Bộ trưởng Giao thông Vận tải và lãnh đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc này. Việc triển khai thu phí không dừng phải kết thúc trong năm nay. Nếu không làm thì trạm BOT không được hoạt động nữa", Thủ tướng chỉ đạo.
Liên quan đề xuất thu phí xe vào trung tâm thành phố, Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất UBND TP đầu tư 250 tỷ đồng ngân sách xây 34 cổng thu phí ôtô vào khu vực trung tâm.
Vành đai thu phí xe vào trung tâm TP.HCM. Đồ họa: Minh Trí. |
Mục tiêu của đề xuất này nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm, thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời tăng nguồn thu bổ sung vào ngân sách để bảo trì đường bộ và phát triển giao thông công cộng.
Phạm vi các tuyến dự kiến tổ chức thu phí bao gồm từ đường Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8 - đường 3 Tháng 2 - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt và Tôn Đức Thắng.
Các tuyến này tạo thành vành đai khép kín với 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2019-2021.