Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu nạn 2 vụ máy bay rơi

Ngày 17/6, Thủ tướng Chính phủ có Công điện về việc tìm kiếm cứu nạn máy bay Su 30-MK2 và CASA 212 của Quân chủng Phòng không - Không quân bị tai nạn.

 

Trong công điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi, chia sẻ sự mất mát đến gia đình các quân nhân bị nạn. Ông cũng động viên các cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan, chính quyền địa phương liên quan tiếp tục thực hiện việc tìm kiếm. Tập trung lực lượng Quân chủng Phòng không - Không quân, Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Kiểm ngư; huy động các phương tiện tàu thuyền của ngư dân tìm và cứu người. Các lực lượng phải tìm cho được những người mất tích và xác định vị trí máy bay rơi để có phương án trục vớt.

Thu tuong yeu cau tim kiem may bay roi anh 1
Các mảnh vỡ của máy bay CASA được tìm thấy ở vùng biển phía nam Bạch Long Vỹ. Ảnh: Sơn Ca.

Khu vực tìm kiếm, cứu nạn rộng và giáp ranh quốc tế nên Thủ tướng yêu cầu các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ và đồng bộ. Tổ chức phân vùng cụ thể, tránh chồng chéo. UBND các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các cơ quan liên quan vào cuộc tìm người mất tích, máy bay rơi.

Bộ Quốc phòng làm tốt công tác tư tưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phối hợp cùng các địa phương liên quan tổ chức thăm hỏi, chia sẻ những mất mát với các gia đình có cán bộ, quân nhân gặp nạn. Thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội; đồng thời làm rõ nguyên nhân, tổ chức tốt việc giải quyết hậu quả sự cố.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị của ngành hỗ trợ người và phương tiện, thiết bị trục vớt, cứu hộ. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí đưa tin kịp thời, trung thực, chính xác để công tác tìm kiếm, cứu nạn đạt kết quả.

Sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Ít phút sau, lúc 7h29, tín hiệu từ chiếc tiêm kích biến mất trên vùng biển Nghệ An, gần khu vực đảo Mắt.

Hai phi công trên chiếc Su-30MK2 gồm thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923.

Ngày 15/6, phi công, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã được tàu ngư dân ở Hà Tĩnh cứu và được tàu của lực lượng chức năng tiếp cận, đưa phi công Cường vào bờ.

Trưa 16/6, máy bay CASA mang số hiệu 8983 trong quá trình tìm kiếm tiêm kích Su-30MK2 gặp nạn đột ngột mất liên lạc. Trên máy bay có 9 người.

Đưa thi thể phi công Trần Quang Khải về bờ

Khoảng 20h40 ngày 17/6, tàu của Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã tiếp nhận thi thể phi công Trần Quang Khải do ngư dân phát hiện ở gần vị trí máy bay Su-30MK2 mất liên lạc.


Ngọc An

Bạn có thể quan tâm