Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu không để tái diễn tai nạn giao thông nghiêm trọng

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết tình hình tháng đầu tiên của năm 2019 tiếp tục xu hướng tích cực. Chính phủ đang tích cực chăm Tết cho người dân, đảm bảo tiết kiệm, an toàn.

Chiều 31/1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1. Buổi họp báo diễn ra ngay sau khi Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 1.

Mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng ví von đây là "buổi họp báo tất niên". Sau đó, ông đã thông báo một số nét chính về phiên họp thường kỳ của Chính phủ, cũng như một số nội dung nổi bật của tình hình kinh tế - xã hội trong tháng đầu tiên năm 2019.

hop bao thuong ky chinh phu thang 1/2019 anh 1
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP.

Ông nhắc lại nhận định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình hình tháng đầu tiên của năm 2019 tiếp tục xu hướng tích cực, tiếp tục giữ tiến độ đầu tư phát triển, đà tăng trưởng tốt. Trong đó Thủ tướng nhấn mạnh: “Thời cơ của chúng ta rất lớn, các ngành, các địa phương phải sẵn sàng đón nhận”.

Đã có trên 10.000 doanh nghiệp được thành lập mới, với số vốn đăng ký trung bình khoảng 15 tỷ đồng/doanh nghiệp. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 20 tỷ USD, tăng 1,9% tháng trước. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan vì độ mở của nền kinh tế Việt Nam quá lớn.

Ông nhắc lại lời Thủ tướng chỉ đạo từng đồng chí bộ trưởng, trưởng ngành phải đặc biệt quan tâm sâu sắc về thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra cho bộ, ngành mình và thường xuyên giao ban, kiểm điểm hàng tháng tình hình thực hiện từng chỉ tiêu để có đối sách phù hợp, kịp thời với các biến động trong nước và quốc tế.

  • Thủ tướng yêu cầu không để tái diễn tai nạn giao thông nghiêm trọng

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhắc lại ngày trong những ngày đầu năm có nhiều vụ việc tai nạn giao thông. Cơ quan chức năng đã ra quân kiểm tra phương tiện, lái xe, qua đó phát hiện nhiều tình trạng như sử dụng rượu bia, ma túy... Đây là vấn nạn đau lòng, cần có biện pháp căn cơ để giải quyết.

    "Thủ tướng chỉ đạo lập lại nhanh chóng kỷ cương trong lĩnh vực giao thông, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng như vừa qua. Từng bước xây dựng văn hóa giao thông", ông nói.

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết Chính phủ tập trung lo Tết cho dân để bảo đảm an toàn, vui tươi, tiết kiệm.

    Bên cạnh vui Tết và lo Tết cho người dân, cần lo sản xuất, đời sống kinh doanh, dịch vụ để đẩy mạnh phát triển, để ngay sau Tết bắt tay ngay vào việc, không được chậm trễ, chểnh mảng, kể cả cơ quan hành chính, dịch vụ. Hạn chế những mặt tiêu cực của lễ hội trong dịp Tết và sau Tết.

  • Chưa rà soát xong việc dùng xe công đón người thân Bộ trưởng ở sân bay

    Trả lời tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng việc Bộ trưởng Trần Tuấn Anh dùng xe công đưa đón người thân ở sân bay là sự việc hết sức đáng tiếc. Ông cho biết Bộ Công Thương đã có chỉ đạo Văn phòng Bộ tiến hành kiểm điểm, rà soát thông tin, có báo cáo đến lãnh đạo bộ, đến Ban cán sự Đảng.

    “Về sai phạm của từng cá nhân, tâp thể, Văn phòng Bộ Công Thương đang tiến hành rà soát. Khi có kết quả sẽ thông báo đến cơ quan báo chí”, ông nói.

    Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh trước mắt Bộ sẽ tránh không để các vụ việc tương tự diễn ra. Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ thực hiện nghiêm quy định về đón tiễn.

    Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Sơn Hà.

    hop bao thuong ky chinh phu thang 1/2019 anh 2

    Trong khi đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá Bộ trưởng Trấn Tuấn Anh đã rất tự giác, cũng thực hiện trách nhiệm nêu gương. Bộ trưởng cũng đã có văn bản xin lỗi gửi nhân dân cả nước, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

    “Đây là bài học rút kinh nghiệm chung cho các đồng chí cán bộ công chức khi sử dụng xe công, chứ không riêng Bộ trưởng Trần Tuấn Anh”, ông nói.

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng rất nghiêm khắc với vụ việc như thế và không hề ưu ái với trưởng ngành. Thủ tướng cũng đã có chỉ thị về vấn đề sử dụng xe công.

    hop bao thuong ky chinh phu thang 1/2019 anh 3

    Trước đó, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã gửi lời xin lỗi về việc Văn phòng Bộ Công Thương dùng xe công của bộ, đón phu nhân bộ trưởng tại sân bay Nội Bài.

    "Với tư cách là người đứng đầu Bộ Công Thương, đồng thời người trong gia đình có liên quan, tôi xin được nhận lỗi trước công luận vì đã xảy ra sự việc này", ông Bộ trưởng Trần Tuấn Anh viết trong thư gửi các cơ quan truyền thông, báo chí.

    Thư được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Công Thương chiều 8/1, vài ngày sau vụ việc.

    Bộ trưởng Công Thương xin lỗi việc xe công đón người nhà ở sân bay

    Chiều 8/1, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã gửi lời xin lỗi về việc Văn phòng Bộ Công Thương dùng xe công của bộ, đón phu nhân bộ trưởng tại sân bay Nội Bài.




  • Chuyển mạng giữ số thành công 53%

    Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo, tỷ lệ thành công của việc chuyển mạng giữ số sau một thời gian triển khai chỉ đạt 53%. Ông thừa nhận có nhiều vấn đề “trục trặc”, một phần vì đây là chính sách mới nên việc thực hiện còn bỡ ngỡ.

    Bộ cũng đã liên tục sửa đổi quy định, tạo thuận lợi cho người dân, yêu cầu các nhà mạng công khai quy trình chuyển đổi mạng để giám sát.

    “Trong tháng này, Bộ sẽ mở đường dây nóng để người dân gọi điện phản ánh những vấn đề bất cập. Nếu có vấn đề sẽ xử lý luôn”, ông nói.

  • Chưa có phương án nghỉ Tết Nguyên đán mới

    Nói về việc Thủ tướng giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu phương án nghỉ tết cho năm tới (2020), trong đó nghiên cứu mô hình của Singapore, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết đó chỉ là “gợi ý, chứ chưa có phương án nào”.

    “Đó là phương án cho Tết năm sau. Nhiều đồng chí có gợi ý cái này cái khác. Cái này để cơ quan chuyên môn nghiên cứu đề xuất. Khi nào có báo cáo, cơ quan có thẩm quyền quyết định chúng tôi sẽ có thông báo sau”, ông nói.


Hiếu Công - Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm