Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng xin lỗi vụ đoàn xe công đi vào phố cổ Hội An

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, khi ông đi bộ vào phố cổ Hội An, đoàn xe công đi sau rất xa nên không biết, nhưng khuyết điểm đó vẫn có trách nhiệm của Thủ tướng.

Thủ tướng xin lỗi việc đoàn xe công đi vào phố cổ Hội An Nhìn nhận lại vụ việc, Thủ tướng nói: “Khuyết điểm đó vẫn có trách nhiệm của Thủ tướng trong việc quán xuyến thì cũng phải xin lỗi để người dân thông cảm".

Sáng 17/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2015 và triển khai Kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2016-2020.

Thủ tướng nhấn mạnh cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính các cấp phải gần dân, tôn trọng và nỗ lực phục vụ nhân dân, phải thấm nhuần 3 xin là "xin chào, xin hỏi, xin cảm ơn".

Đề cập chuyện đoàn xe công tháp tùng Thủ tướng chạy trong phố đi bộ ở Hội An (Quảng Nam) khi ông dự hội nghị ngành du lịch (ngày 8/8), Thủ tướng cho biết, Thủ tướng đã đi bộ trước hàng cây số rồi, ôtô vẫn đi phía sau, Thủ tướng không biết.

"Nhưng khuyết điểm đó vẫn có trách nhiệm của Thủ tướng trong việc quán xuyến, cũng phải xin lỗi người dân để người dân thông cảm" - Thủ tướng nói.

Trong phát biểu khai mạc, Thủ tướng nhấn mạnh đến tinh thần “Chính phủ phục vụ chứ không phải Chính phủ hưởng thụ”. Lấy ví dụ từ việc Thủ tướng có ý kiến về vụ “quán Xin Chào”, có người nói là tại sao việc nhỏ như vậy mà Thủ tướng cũng phải có ý kiến. 

Thủ tướng thẳng thắn thừa nhận những yếu kém hiện nay như bộ máy cồng kềnh, kém hiệu lực hiệu quả, cán bộ không làm gương, còn nhũng nhiễu, quan liêu, không sát dân, không phục vụ được phát triển…

“Từ những yếu kém, tồn tại đó, Đảng ta đặt vấn đề phải cải cách mạnh mẽ hành chính, từ công tác cán bộ đến phương pháp làm việc, điều hành” - Thủ tướng nói.

bo may nha nuoc cong kenh anh 1
Thủ tướng đã đi bộ, trò chuyện với du khách, người dân ở phố cổ Hội An - Ảnh: VGP.

“Họp tổng kết để đánh giá tình hình, tìm ra giải pháp, nói thẳng, nói thật, nói vào những việc gai góc, vướng mắc trong bộ máy, trong cán bộ, trong hệ thống hành chính công, trong tiền lương” - Thủ tướng yêu cầu.

Theo Thủ tướng, chúng ta đang hướng tới xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động quyết liệt để phục vụ nhân dân, phục vụ phát triển.

Người đứng đầu Chính phủ đặt vấn đề, điều mà chúng ta đang nói về liêm chính, hành động, kiến tạo là ở Chính phủ trung ương, chứ các cấp, các ngành, đến các địa phương, từ tỉnh đến huyện đến xã, những nơi trực tiếp với dân có chuyển biến không?.

“Tại hội nghị này, chúng ta phải tìm được khâu yếu nhất là gì? Theo tôi là cán bộ. Anh cải cách giời đi nữa nhưng cán bộ vẫn là quyết định. Đây là khâu chúng ta cần quan tâm. Bộ máy đông mà không mạnh thì chúng ta cải cách thế nào?”.

Đề cập đến việc xây dựng Chính phủ điện tử, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương áp dụng công nghệ thông tin rộng rãi trong cải cách hành chính, làm sao để lãnh đạo Chính phủ có thể nói chuyện trực tiếp với cấp xã, đồng thời tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của bộ máy.

Xe hộ tống Thủ tướng vào phố đi bộ: Người trong cuộc nói gì?

Hình ảnh đoàn xe hộ tống Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào phố đi bộ (phố cổ Hội An) ngày 8/8 tạo ra các phản ứng trái chiều, nhiều lời bình luận, suy diễn sai sự thật, thiếu xây dựng

Khánh An

Bạn có thể quan tâm