Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng tham gia các dự án toàn cầu về môi trường

Thủ tướng nhìn nhận, trái đất, ngôi nhà chung của nhân loại, đang phải chịu nhiều tác động nghiêm trọng do suy thoái ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây ra.

Ngày 27/6, tại TP Đà Nẵng diễn ra khai mạc kỳ họp Đại hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu lần thứ 6 (kỳ họp Đại hội đồng GEF6) và các sự kiện liên quan.

Phát biểu tại kỳ họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) đã lựa chọn Việt Nam để tổ chức sự kiện quốc tế có ý nghĩa này.

'Ngôi nhà chung' đang chịu nhiều tác động do biến đổi khí hậu

Thủ tướng nhìn nhận, trái đất, ngôi nhà chung của nhân loại, đang phải chịu nhiều tác động nghiêm trọng do suy thoái ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây ra.

The gioi ban cach ung pho voi bien doi khi hau anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Nếu các nước không có những giải pháp tổng thể, các quốc gia, dân tộc và mọi người dân sẽ phải gánh chịu hậu quả khôn lường.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng thách thức to lớn về biến đổi khí hậu là cơ hội để nhân loại phải nhìn nhận, đánh giá lại con đường và mô hình phát triển.

"Chúng ta sẽ tạo ra những thay đổi trong nhận thức và hành động để môi trường sống tự nhiên trên mãi trường tồn. Những giá trị văn hóa, lịch sử cao đẹp của bao thế hệ sẽ được gìn giữ, trao truyền cho các thế hệ mai sau", Thủ tướng khẳng định và kêu gọi các quốc gia trên thế giới đoàn kết, hiện thực hóa ước vọng của người dân, không phân biệt màu da, dân tộc và cùng hướng về một “hành tinh có sức chống chịu tốt, bền vững và tràn đầy sức sống”.

Không đánh đổi sự phát triển kinh tế lấy ô nhiễm môi trường

Người đứng đầu Chính phủ cho hay Việt Nam đang đối mặt với nhiều vấn đề về suy thoái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Dù còn nhiều khó khăn, Việt Nam đã kiên quyết triển khai lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

"Việt Nam kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, làm ảnh hưởng tới phát triển bền vững. Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs 2030), cam kết tại COP-21 về biến đổi khí hậu", Thủ tướng cho hay.

The gioi ban cach ung pho voi bien doi khi hau anh 2
Thủ tướng và các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam là địa điểm thuận lợi để GEF thực hiện các dự án mới về bảo vệ môi trường. Việt Nam sẵn sàng tham gia các dự án toàn cầu để chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm xử lý các vấn đề môi trường như rác thải nhựa đại dương, bảo tồn đa dạng sinh học.

Thủ tướng cho rằng, các nước cần nhận diện cụ thể những thách thức chính về môi trường đối với nhân loại hiện nay, từ đó đề ra được chính sách ưu tiên nhằm giải quyết một cách tổng thể, hiệu quả những thách thức đó.

“Hành tinh của chúng ta có đủ sức chống chịu trước những rủi ro thiên tai? Tương lai của nhân loại có bền vững hay không? Các châu lục có còn tràn đầy sức sống hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào hành động của chúng ta ngay từ hôm nay vì một hành tinh có sức chống chịu tốt, bền vững và tràn đầy sức sống”, Thủ tướng nói.

Báo động 'ô nhiễm trắng' do lạm dụng túi nylon

Các chuyên gia môi trường báo động tình trạng “ô nhiễm trắng” do sử dụng tràn lan túi nylon khó phân hủy, gây thảm họa môi trường ở các đô thị cả nước.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm