Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Việt Nam đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý

Chủ quyền biển đảo tiếp tục “nóng” tại buổi tiếp xúc cử tri Hải Phòng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Một lần nữa, Thủ tướng khẳng định: “Không khuất phục sự đe dọa, áp đặt nào...".

Chiều 2/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Ngô Quyền - Hải Phòng. Trước thực tế Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển nước ta, một lần nữa Thủ tướng khẳng định lập trường kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền của đất nước. 

Mở đầu phiên tiếp xúc, đoàn đại biểu TP. Hải Phòng đã thông báo cho cử tri về kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các cử tri của quận Ngô Quyền - Hải Phòng bên lề buổi tiếp xúc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các cử tri của quận Ngô Quyền - Hải Phòng bên lề buổi tiếp xúc.

Trong phần phát biểu của cử tri, rất nhiều người đã đăng ký phát biểu ý kiến. Ông Vũ Đình Thảo (phường Máy Tơ) đã đề nghị Đảng, Nhà nước ta cần phải kiên quyết hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, bởi nếu để lâu sẽ khó khăn trong việc đấu tranh, không có lợi cho đất nước.

Cũng liên quan đến vấn đề về biển đảo, cử tri Nguyễn Thị Bích Liên (phường Đằng Giang) kiến nghị: Nhà nước sớm có chính sách mạnh mẽ hơn nữa hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép để yên tâm bám biển, khẳng định chủ quyền…

Tiếp nhận các kiến nghị của cử tri, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển của nước ta là vi phạm luật biển quốc tế, vi phạm các văn bản thỏa thuận khác trong khu vực nói chung và vi phạm các thỏa thuận giữa nước ta với Trung Quốc.

Thông báo với các cử tri về tình hình trên biển, Thủ tướng cho biết, hiện tại chúng ta vẫn duy trì thường xuyên các lực lượng chấp pháp, ngư dân trên vùng biển mà Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép để khẳng định đây là vùng biển thuộc chủ quyền của ta. Đồng thời, lực lượng chấp pháp của Việt Nam luôn tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút khỏi vùng biển của ta. Đến nay Trung Quốc đã đâm va, làm 90 lượt tàu của ta bị hư hỏng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói, chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình. Thiện chí này của Việt Nam được các nước trên thế giới ghi nhận. Mặt khác, Thủ tướng tiết lộ rằng, chúng ta cũng đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý để sẵn sàng đưa ra các cơ quan tài pháp quốc tế về hành vi vi phạm của Trung Quốc.

Từ thời điểm Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển Việt Nam, giữa ta và nước này đã tiến hành 30 cuộc giao thiệp. Thủ tướng nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước và nhân dân ta kiên quyết đấu tranh để bảo vệ chủ quyền, không khuất phục sự đe dọa, áp đặt, lệ thuộc nào” .

Phiên tiếp xúc cử tri của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc lúc chiều muộn, các cử tri bày tỏ, họ nhận được sự hồi đáp thỏa đáng từ người đứng đầu Chính phủ.

Thùy Linh

Bạn có thể quan tâm