Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng trải nghiệm công nghệ số made in Việt Nam

Chiều 15/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham quan, trải nghiệm những công nghệ hàng đầu của Việt Nam như ứng dụng Zalo, các loại smartphone, robot...

'Ở đâu có người Việt, ở đó có Zalo' Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tỏ ra ấn tượng với lượng người dùng lên đến 45 triệu người của Zalo
Thu tuong tham quan trien lam so anh 1
Chiều 15/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Thông tin - Truyền thông, đồng thời tham quan triển lãm công nghệ số trong khuôn viên trụ sở Bộ. Thủ tướng cùng Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng gặp gỡ đội ngũ phát triển Zalo - ứng dụng của Việt Nam với 45 triệu người dùng và hơn 1 tỷ tin nhắn mỗi ngày. Tính đến tháng 1/2019, đã có hơn 30 tỉnh, thành phố ứng dụng Zalo vào hành chính công, phục vụ cải cách hành chính và phục vụ người dân.
Thu tuong tham quan trien lam so anh 2
Ông Vương Quang Khải - lãnh đạo Zalo - cho biết: "Không chạy theo Facebook trong việc tung hàng loạt tính năng, Zalo làm ít tính năng nhưng làm tốt nhất, khác biệt thị trường", ông Khải nói. Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng bình luận: "Zalo thành công nhờ chọn cách đi khác biệt với Facebook".
Thu tuong tham quan trien lam so anh 3
Triển lãm công nghệ chia làm 2 khu trưng bày chính, gồm các thiết bị phần cứng công nghệ cao do các nhà sản xuất Việt Nam phát hành và công nghệ phần mềm, giải pháp kết nối vạn vật (IoT). Sản phẩm của các tập đoàn công nghệ lớn bao trùm khuôn khổ triển lãm. Tại đây, khách tham quan có thể trải nghiệm các sản phẩm công nghệ cao như trạm BTS, các thiết bị đầu thu, phát sóng, bộ phát Wi-Fi, TV Box... Chia sẻ với Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói Việt Nam hiện đã sản xuất được các loại thiết bị thông minh, trên đường xuất khẩu ra toàn cầu, không thua kém các quốc gia lớn.
Thu tuong tham quan trien lam so anh 4
Chẳng hạn, đây là robot Zenbo, đóng vai trò là "lễ tân số", nhân viên tư vấn khi người dùng cần trợ giúp. Zenbo có thể nói chuyện bằng tiếng Việt một cách tự nhiên với con người, nhận yêu cầu, đưa ra gợi ý như một nhân viên tư vấn thực sự.
Thu tuong tham quan trien lam so anh 5
Thủ tướng cũng ấn tượng với các sản phẩm smartphone Việt Nam như sản phẩm của Bkav, Vsmart hay VNPT. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết smartphone sản xuất tại Việt Nam hiện khá rẻ. Chỉ cần bỏ ra khoảng 40 USD, người dùng đã có thể mua một chiếc để sử dụng.
Thu tuong tham quan trien lam so anh 6
Đây là giải pháp camera giám sát kết nối của một startup có tên VP9. Sản phẩm này được sản xuất tại Việt Nam, sử dụng deep learning (học sâu) để nhận diện khuôn mặt, biển số xe. Đơn vị này cung cấp nhiều mẫu mã khác nhau, phù hợp với từng yêu cầu cụ thể như lắp trong nhà, trên đường phố công cộng hoặc văn phòng, tòa nhà.
Thu tuong tham quan trien lam so anh 7
Sử dụng mã QR code để thanh toán đang là xu hướng hiện nay. Đây cũng là mong muốn của nhiều cấp, ban ngành về một xã hội không dùng tiền mặt. Chẳng hạn ở gian hàng này, người dùng có thể quét mã QR code để trả tiền mua báo.
Thu tuong tham quan trien lam so anh 8
Giải pháp nông nghiệp thông minh của VNPT Technology. Với hệ thống các cảm biến được gắn tại các trang trại, người dùng có thể theo dõi tại nhà mọi thông số phát triển của cây trồng, vật nuôi, bao gồm cả độ ẩm không khí, nhiệt độ môi trường, chất đất v.v... Đơn vị này cũng cung cấp các giải pháp ngôi nhà thông minh, hướng đến tạo ra một hệ sinh thái kết nối thông minh toàn diện.

Thành Duy - Hoàng Hà - Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm