Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng thăm 3 siêu dự án 2 tỷ USD trước ngày khai trương

Sáng 31/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm 3 siêu dự án cầu Nhật Tân, nhà ga T2 Nội Bài và đường nối Nhật Tân với sân bay Nội Bài.

Ba siêu dự án giao thông được khai thác từ tuần tới

Nhà ga hiện đại nhất Việt Nam, cầu dây văng lớn nhất và tuyến cao tốc nối Nội Bài - Nhật Tân (đường Võ Nguyên Giáp) là 3 siêu dự án tỷ đô sẽ được khai thác từ ngày 4/1/2015.

Trong chuyến thăm 3 siêu dự án sắp được khai trương trong tuần tới, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, đây là 3 dự án lớn nhất, hiện đại nhất của đất nước với tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

“Cụm công trình hiện đại này là bộ mặt của Thủ đô, của đất nước và được ví như là đô thị mới của Hà Nội. Vì vậy cần phải được sử dụng thật hiệu quả", Thủ tướng yêu cầu.

Trong chuyến thị sát, Thủ tướng đã nghe lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo quá trình triển khai xây dựng công trình, các hạng mục chính của tổ hợp các dự án cũng như ý nghĩa tổng thể của cả ba siêu dự án cửa ngõ thủ đô này. Theo đó, khu đô thị phía Bắc sông Hồng sẽ được quy hoạch sau khi ba “siêu dự án” này được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Cầu Nhật Tân
Cầu Nhật Tân đã hoàn tất các công đoạn trước chiều 31/12. Ảnh: Mạnh Thắng.
Theo ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, với quỹ đất khoảng hơn 8.000 ha, khu đô thị phía bắc Thủ đô được quy hoạch là một điểm nhấn trong kiến trúc đô thị của thành phố trong tương lai. Tại đây có một số công trình lớn đã được quy hoạch như đầu mối trung chuyển hàng hóa phục vụ thương mại quốc tế như công viên Kim Quy (rộng 80 ha) gắn liến với thành Cổ Loa và sự tích thần Kim Quy.

Trên tuyến đường nối cầu Nhật Tân với sân bay Nội Bài cũng sẽ có công trình với thiết kế biểu tượng búp sen biểu trưng cho bản sắc Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, khu vực xung quanh tổ hợp các sự án này sẽ quy hoạch một khu đô thị hiện đại với những tòa nhà cao ốc, trung tâm tài chính thương mại tầm cỡ quốc tế theo mô hình Singapore. 

Bên trong cảng hàng không hiện đại nhất Việt Nam

Nhà ga T2 Nội Bài (Hà Nội) cho phép cùng lúc 28 máy bay cỡ vừa hoặc 14 chiếc cỡ lớn đỗ đón trả khách tại hệ thống cầu dẫn hai luồng do Nhật Bản cung cấp.

Tại nhà ga T2 Nội Bài, Thủ tướng đã thăm toàn bộ dự án và các công trình phụ trợ như sảnh đón tiếp, phòng kiểm tra an ninh, phòng chờ lên tàu bay, khu vực đón tiếp khách quốc tế, trong đó đặc biệt có phòng dành cho nguyên thủ để đón tiếp lãnh đạo các quốc gia được thiết kế hiện đại và trang trọng.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực quyết liệt hoàn thành các dự án của Bộ GTVT được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước công nhận đạt chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và cho phép sử dụng.

Để có thể có thể khai thác tốt các siêu dự án này, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT đẩy mạnh phát triển ngành hàng không để góp phần phát triển kinh tế, du lịch tương xứng với tiềm năng và thúc đẩy kinh tế đất nước; đồng thời yêu cầu UBND TP. Hà Nội mở rộng cơ chế đầu tư đặc thù để thu hút vốn đầu tư, hiện thực hóa các quy hoạch tiến đới một đô thị mới phía Bắc song hồng hiện đại trong 10 năm tới.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu phải thực hiện tốt công tác quyết toán, kiểm toán, bàn giao công trình sau khi hoàn thành. Vốn dư cần sử dụng hiệu quả để thực hiện các công trình phụ trợ và lo cho dân theo đúng chính sách và chế độ.

Sắc cầu vồng khổng lồ trên cầu dây văng dài nhất VN

Năm nhịp với 5 sắc màu trên các dây văng tạo nên một quang cảnh kỳ lạ trong đêm tối trên chiếc cầu dây văng kỷ lục bắc qua sông Hồng.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm