Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Thái 'thoát hiểm', biểu tình vẫn tiếp diễn

Đương kim Thủ tướng và Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan vượt qua cuộc bỏ phiếu bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm nay trong bối cảnh hàng nghìn người vẫn tiếp tục biểu tình.

Sau quá trình tranh luận suốt hai ngày qua, hạ viện Thái Lan tiến hành phiên bỏ phiếu tín nhiệm đối với Thủ tướng và Bộ trưởng Nội vụ hôm nay. Với 297 phiếu ủng hộ, 134 phiếu chống và hai phiếu trắng, hạ viện Thái Lan đã thể hiện sự tín nhiệm mạnh mẽ đối với đương kim Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người đang đối mặt với sức ép lớn từ phong trào biểu tình do phe đối lập phát động trong 5 ngày qua. Tương tự, Bộ trưởng Nội vụ Charupong Ruangsuwan cũng thoát hiểm với 296 phiếu ủng hộ, 131 phiếu chống và 4 phiếu trắng, Bangkok Post đưa tin.

Đám đông bao vây trụ sở Bộ Công nghiệp Thái Lan tại thành phố Bangkok hôm 27/11. Ảnh: AP.

Đảng Dân chủ đã yêu cầu hạ viện tiến hành phiên bỏ phiếu tín nhiệm đối với bà Yingluck và ông Charupong sau khi làn sóng biểu tình bắt đầu bùng phát tại thủ đô Bangkok. Nhưng do đảng Pheu Thai của bà Yingluck chiếm đa số ghế tại hạ viện nên bà đã vượt qua nỗ lực hạ bệ của đảng Dân chủ.

Mặc dù vậy, chính phủ của bà Yingluck vẫn đang đối mặt với cuộc biểu tình lớn nhất từ năm 2010. Những người biểu tình đã chiếm hoặc bao vây hơn 10 cơ quan chính phủ - như Bộ Thương mại, Bộ Văn hóa, Bộ Năng lượng, Bộ Công nghiệp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Phát triển Xã hội và Con người, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Người biểu tình đẩy hàng rào trước khi xông vào Cơ quan Điều tra đặc biệt tại thủ đô Bangkok hôm 27/11. Ảnh: Reuters.

Yingluck tuyên bố bà sẽ không từ chức hay giải tán hạ viện theo yêu cầu của người biểu tình, đồng thời cũng không sử dụng bạo lực để giải tán biểu tình.

"Tôi không hiểu những từ mà người biểu tình đang nói. Cái gọi là 'chế độ Thaksin' không hề tồn tại. Chúng ta chỉ có dân chủ", bà Yingluck phát biểu.

Trước đó cựu phó thủ tướng Suthep Thaugsuban, người lãnh đạo cuộc biểu tình, kêu gọi mọi người ra đường để lật đổ "chế độ Thaksin". Ông cho rằng chính phủ đương nhiệm chịu sự điều khiển của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người sống lưu vong sau khi quân đội lật đổ ông vào năm 2006.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi các bên ở Thái Lan kiềm chế và hợp tác để thoát khỏi khủng hoảng chính trị.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm