Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Thái Lan và nội các phải tuyên thệ nhậm chức lần 2

Sau nhiều tranh cãi về lễ tuyên thệ không có lời thề tuân thủ hiến pháp, Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha và nội các phải tuyên thệ lần hai cùng thông điệp do nhà vua Thái soạn thảo.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha trong ngày 27/8 được cho đã dẫn đầu nội các nhận một thông điệp từ nhà vua Vajiralongkorn tại tòa nhà chính phủ ở Bangkok.

Theo Bangkok Post, sự kiện có thể liên quan đến những tranh cãi gần đây trong nội bộ chính quyền Thái Lan về nghi lễ tuyên thệ nhậm chức của nội các.

Một lịch trình do Bangkok Post tiếp cận được cho thấy Vua Thái đã đích thân gửi một thông điệp cùng với chữ ký riêng đến ông Prayuth và các thành viên nội các. Thông điệp này sẽ được đọc công khai ở tòa nhà chính phủ. Theo lịch trình, buổi lễ diễn ra vào lúc 9h sáng 27/8.

noi cac Thai Lan tuyen the nham chuc 2 lan anh 1
Lời tuyên thệ của tướng Prayuth và nội các vào tháng 7 gây nhiều tranh cãi khi bỏ đi lời thề trung thành với hiến pháp. Ảnh: The Nation.

Trong buổi lễ tuyên thệ ngày 16/7, tướng Prayuth đã bỏ qua lời thề gìn giữ và tuân thủ hiến pháp.

Việc này khiến ông Prayuth vấp phải nhiều chỉ trích từ các chính trị gia tại Thái Lan. Hàng loạt nghị sĩ các đảng đối lập đã gửi đơn khiếu nại bản tuyên thệ của thủ tướng tại Hạ viện nước này.

Giới quan sát chính trường Thái Lan nhận định buổi lễ ngày 27/8 có thể là sự kiện để thủ tướng Thái Lan "sửa sai" trong lần tuyên thệ trước đó, theo  Nation.

Phó thủ tướng Wissanu Krea-ngam mặt khác khẳng định buổi lễ tại tòa nhà chính phủ không phải là lễ "tuyên thệ lại" của tướng Prayuth và nội các. "Ai nghĩ đây là lễ tuyên thệ lại thì đó là ý kiến của riêng họ, còn tôi thì không nghĩ như vậy", ông Wissanu trả lời Bangkok Post.

Tuy nhiên, phó thủ tướng Thái Lan thừa nhận việc buổi lễ ngày hôm nay là chưa từng có tiền lệ ở chính trường nước này. Ông từ chối bình luận liệu buổi lễ tại tòa nhà chính phủ và thông điệp được gửi bởi nhà vua sẽ chấm dứt những tranh luận ở nghị trường.

Ngày 26/8, một nhóm luật sư dẫn đầu bởi cựu phó hiệu trưởng Đại học Ramkhamhaeng, ông Wiwatchai Kulmat, cũng yêu cầu Văn phòng Thanh tra điều tra những người tham gia vào quá trình soạn thảo lời tuyên thệ ngày 16/7. Đây là cơ quan điều tra độc lập của Thái Lan, các lãnh đạo cơ quan do nhà vua chỉ định với sự tư vấn của thượng viện.

Hoàng gia Thái bất ngờ công bố hình ảnh, tiểu sử của Hoàng quý phi

Văn phòng Hoàng gia Thái Lan bất ngờ công bố nhiều hình ảnh và hồ sơ dài 46 trang giới thiệu về Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi vừa được sắc phong vào cuối tháng 7.

Thái Lan chi 389 triệu USD mua thêm tàu ngầm Trung Quốc

Hải quân Thái Lan thúc đẩy kế hoạch chi 389 triệu USD để mua thêm tàu ngầm điện diesel do Trung Quốc sản xuất nhằm đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm