Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Tăng cường chống tham nhũng trong quản lý, sử dụng đất đai

Nhấn mạnh đất đai là vấn đề nhạy cảm, Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước tăng cường phòng chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong quản lý và sử dụng đất.

Nội dung trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập khi kết luận Hội nghị góp ý kiến dự thảo báo cáo tổng kết Nghị quyết số 19 của Trung ương khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2030 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Hội nghị diễn ra sáng 30/8.

Là Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết số 19, Thủ tướng nhận định sau gần 10 năm thực hiện nghị quyết này đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát huy nguồn lực từ đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện cũng còn nhiều hạn chế, bất cập.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu tối đa những đề xuất, kiến nghị được đưa ra, nhất là về những vấn đề còn có ý kiến băn khoăn và khác nhau; hoàn thiện báo cáo tổng kết để trình các cấp có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất.

tong ket thuc hien chinh sach dat dai anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng cường phòng chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong quản lý và sử dụng đất. Ảnh: VGP.

“Đất đai là vấn đề nhạy cảm, phức tạp, liên quan đến mọi mặt của đời sống kinh tế và xã hội, mọi người dân. Do vậy, phải tìm ra được nguyên nhân của những tồn tại, vướng mắc; lựa chọn những vấn đề quan trọng nhất, thiết thực nhất để đưa ra các giải pháp mang tính đột phá nhằm giảm tình trạng tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến đất đai”, Thủ tướng quán triệt.

Cùng với đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng cường phòng chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong quản lý và sử dụng đất. Đặc biệt, chú trọng giải phóng tối đa, khai thác, phát huy cao nhất nguồn lực đất đai để góp phần đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu đề dẫn trước đó, Trưởng ban kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho biết công tác tổng kết đã được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc; nghiên cứu, chắt lọc, tổng hợp nội dung tổng kết ở các tỉnh ủy, thành ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn trực thuộc Trung ương; lấy ý kiến của nhiều nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành có tâm huyết và kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai.

Bên cạnh những vấn đề Thủ tướng yêu cầu thảo luận và góp ý kiến, Trưởng ban Kinh tế Trung ương nêu thêm những điểm mới trong dự thảo báo cáo tổng kết.

Các đại biểu dự hội nghị cho rằng việc tổng kết Nghị quyết 19 có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực, trên cơ sở đó đề xuất những quan điểm, định hướng mới, tạo cơ sở cho việc hoàn thiện thể chế quản lý và sử dụng đất đai.

Trọng tâm được các đại biểu đề cập là sửa đổi Luật Đất đai năm 2013, giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong quản lý và sử dụng đất, phát huy cao nhất nguồn lực đất đai, tạo nền tảng để đến năm 2045 nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

‘Chính sách đất đai bộc lộ bất cập, cản trở sự phát triển đất nước'

Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm tới việc đổi mới, bổ sung, hoàn thiện chính sách đất đai để phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm