Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Syria bị ám sát ngay giữa thủ đô

Thủ tướng Wael al-Halki vừa may mắn thoát chết trong một vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe của ông ở ngay giữa thủ đô Damascus khi phe nổi dậy phát động một cuộc tấn công vào thẳng trung tâm thành trì của Tổng thống Bashar al-Assad.

Thủ tướng Syria bị ám sát ngay giữa thủ đô

Thủ tướng Wael al-Halki vừa may mắn thoát chết trong một vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe của ông ở ngay giữa thủ đô Damascus khi phe nổi dậy phát động một cuộc tấn công vào thẳng trung tâm thành trì của Tổng thống Bashar al-Assad.

 Thủ tướng Syria Wael al-Halk.

Một tiếng nổ lớn làm rung chuyển khu vực Mezze ở Damascus khoảng 9h sáng qua (29/4, giờ địa phương) và sau đó là một cột khói đen nghịt khổng lồ bốc lên che kín cả một khoảng trời ở thủ đô.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh và có mạng lưới thông tin khắp Syria cho biết, một trong những vệ sĩ đi theo tháp tùng cho Thủ tướng Halki đã thiệt mạng. Đài truyền hình quốc gia Syria cũng đưa tin về tình hình thương vong nhưng không cho biết các chi tiết cụ thể. Tuy nhiên, theo các nguồn tin khác, có ít nhất 8 người chết và nhiều người bị thương trong vụ đánh bom. Vụ tấn công này cũng gây tổn thất nặng nề cho các tòa nhà kế bên và phá hủy nhiều xe hơi.

"Vụ đánh bom khủng bố ở Mezze rõ ràng là một nỗ lực nhằm mục tiêu vào đoàn xe của Thủ tướng. Tiến sĩ Wael al-Halki vẫn ổn và không bị hề hấn gì”, đài truyền hình nhà nước của Syria cho biết.

Mezze là một phần của “Quảng trường An ninh” thu nhỏ ở trung tâm thủ đô Damascus. Đây là nơi có nhiều cơ quan chính phủ và trụ sở của quân đội và cũng là nơi có nhiều quan chức cấp cao của Syria sinh sống.

Trong suốt hai năm qua, Mezze gần như miễn nhiễm trước các vụ bạo lực và sự tàn phá bởi nơi đây được bảo vệ rất chặt chẽ theo hình thức cách ly. Tuy nhiên, gần đây, Mezze bắt đầu dần bị cuốn vào vòng bạo lực khi phe nổi dậy đóng tại phía đông thủ đô bắt đầu phát động những cuộc tấn công bằng súng cối và đánh bom vào khu vực này.

Sau khi xảy ra vụ ám sát hụt Thủ tướng Halki, đài truyền hình Al-Ikhbariya phát đi hình ảnh ông này điềm tĩnh và bình thản ngồi chủ trì một cuộc họp của ủy ban kinh tế tại văn phòng của mình.

Rõ ràng, Thủ tướng Syria không bị hề hấn gì. Ông đã thảo luận về một loạt vấn đề kinh tế với các thành viên nội các mà không hề đả động gì đến vụ ám sát nhằm vào mình.

Đây là vụ ám sát mới nhất trong một loạt những âm mưu tấn công nhằm vào các quan chức cấp cao và sĩ quan quân đội Syria. Hồi tháng 12 năm ngoái, phe nổi dậy từng cho nổ một quả bom gần Bộ Nội vụ ở thủ đô Damascus với mục tiêu chính nhằm vào Bộ trưởng Nội vụ - Trung tướng Mohammad al-Shaar. Ông Shaar cũng may mắn thoát chết nhưng bị một vài vết thương nặng. Ông này đã được điều trị và hồi phục tại một bệnh viện ở nước láng giềng Li-băng.

Trước đó nữa, vào tháng 7 năm ngoái, một vụ tấn công kinh hoàng vào trụ sở một cơ quan an ninh hàng đầu Syria đã khiến 4 quan chức an ninh cấp cao của Syria thiệt mạng. Đây được xem là một đòn đánh mạnh nhất nhằm vào chính quyền của ông Assad từ trước đến nay. Trong số những người thiệt mạng có Bộ trưởng Quốc phòng Dawood Rajiha, Thứ trưởng Quốc phòng Assef Shawkat – anh rể của ông Assad, và ông Hasan Turkmani – cố vấn an ninh của Tổng thống.

Theo VnMedia

Theo VnMedia

Bạn có thể quan tâm