Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Sáng 4/1, sau khi phát lệnh khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết năm 2021, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cũng sẽ khởi công xây dựng.

Ngày 4/1, tại tỉnh Vĩnh Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cùng dự.

Đáp ứng nhu cầu 20 triệu dân

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, toàn bộ mạng lưới giao thông đã được khai thác và đang triển khai xây dựng khoảng 1.410 km. Cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ, một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết. Đây là trục có lưu lượng xe vào bậc nhất trong các trục chính trên toàn quốc.

“Đoạn TP.HCM - Trung Lương đã được sử dụng từ tháng 2/2010, đoạn từ Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2021”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Theo ông Nhật, cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2023. Việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ theo quy hoạch đã phê duyệt là hết sức cần thiết và cấp bách.

Khoi cong cao toc Trung Luong - My Thuan anh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: Đình Đình.

Dự án dài 23 km với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư 4.826 tỷ đồng, thi công trong hai năm. Điểm đầu dự án thuộc phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long), đến điểm cuối là nút giao thông Chà Và kết nối quốc lộ 1 hiện hữu thuộc xã Thuận An (thị xã Bình Minh).

“Thủ tướng đã quyết định điều chỉnh dự án từ hình thức PPP sang hình thức đầu tư công và cấp 4.800 tỷ đồng từ nguồn với ngân sách, đảm bảo triển khai dự án đúng tiến độ, đáp ứng niềm mong mỏi của gần 20 triệu dân vùng ĐBSCL”, Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải nói.

Dự án hoàn thành kết hợp với cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM - Cần Thơ. Thời gian đi từ TP.HCM đến Cần Thơ sẽ rút ngắn chỉ còn 2 giờ đồng hồ so với 3-4 tiếng hiện nay trong điều kiện không kẹt xe; giúp giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1.

Sau cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đến Cần Thơ - Cà Mau

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của dự án đối với ĐBSCL. Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn chỉnh theo tiến độ đến năm 2022.

Theo Thủ tướng, trong thời gian tới, hàng loạt dự án kết nối giao thông ĐBSCL sẽ được triển khai, góp phần nâng cao đời sống cho hơn 20 triệu người dân.

Năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai các công việc chuẩn bị đầu tư, dự án khả thi để tiếp tục khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đồng thời triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển các tỉnh ĐBSCL với chiều dài khoảng 400 km.

“Trong thời gian ngắn vừa qua, nhất là năm 2020, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, địa phương đã bố trí nhiều nguồn lực để triển khai hiệu quả những công trình có ý nghĩa”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo đó, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài trên 51 km sẽ được khánh thành, thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, hoàn thành sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), khánh thành cầu Cửa Hội kết nối Nghệ An - Hà Tĩnh và khởi công sân bay Long Thành vào ngày 5/1.

Khoi cong cao toc Trung Luong - My Thuan anh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào năm 2022. Ảnh: Đình Đình.

Theo Thủ tướng, 6/11 đoạn cao tốc Bắc - Nam đã được khởi công xây dựng với khối lượng lớn trong thời gian qua. Các tuyến đường sắt nội đô của TP.HCM và Hà Nội, đặc biệt đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ khánh thành trong những ngày tới.

“Tôi đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải sớm khởi công tuyến tránh Long Xuyên (tỉnh An Giang) với số vốn gần 1.500 tỷ đồng. Nhiều công trình quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông cả nước, đặc biệt là vùng ĐBSCL đã được triển khai có hiệu quả trong giai đoạn này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Việc triển khai các dự án giao thông là một cố gắng rất lớn thực hiện Nghị quyết 120 về phát triển ĐBSCL. Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, giám sát, thi công phải bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, đáp ứng yêu cầu, sự “ngóng trông” của 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL.

Khoi cong cao toc Trung Luong - My Thuan anh 3

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chuẩn bị thông xe trong năm 2021. Ảnh: Phạm Ngôn.

Thủ tướng mong muốn người dân vì quyền lợi của cả vùng, ủng hộ chủ trương, sớm bàn giao mặt bằng để thi công và hoan nghênh tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp cam kết giải phóng sớm mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư ngay sau khi dự án khởi công. Chủ đầu tư, các đơn vị thi công hoàn thành tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào năm 2022 như đã cam kết.

Thủ tướng đề nghị các tỉnh ĐBSCL vận dụng tốt nhất Nghị quyết 120, trước hết là tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, thực thi tốt nhất các biện pháp chống chịu thiên tai, hạn mặn.

Cùng với công trình cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các địa phương phải chuẩn bị ngay để khởi công đường ven biển.

Bắt đầu thi công cầu Mỹ Thuận 2 trị giá hơn 5.000 tỷ đồng

Dự án kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ.

Đình Đình

Bạn có thể quan tâm