Ngày 28/12, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức kiểm tra, chạy thực nghiệm thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ nút giao Thân Cữu Nghĩa, huyện Châu Thành (điểm đầu tuyến) đến nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang (điểm cuối tuyến).
Với việc chạy thực nghiệm toàn tuyến, đơn vị làm dự án thực hiện đúng cam kết thông tuyến trước 31/12, làm tiền đề hoàn thành dự án trong năm 2021.
Xe cộ có thể di chuyển tạm trên mặt đường cấp phối đá dăm của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Phạm Ngôn. |
Trao đổi với Zing, đại diện Tập đoàn Đèo Cả xác định trước và sau Tết Tân Sửu, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ phục vụ việc đi lại nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1.
Chủ đầu tư cho biết người dân sẽ sử dụng tạm nền đường được trải cấp phối đá dăm để di chuyển trong dịp Tết. Sau khi thông tuyến, đơn vị thi công tiếp tục công tác dỡ tải, hoàn thiện phần móng đường và mặt đường bê tông nhựa, các hạng mục an toàn giao thông, điện chiếu sáng, trạm thu phí… để đảm bảo đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021.
Doanh nghiệp khẳng định việc thông xe lần này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, kinh phí đầu tư phải bỏ ra và không nằm trong điều kiện bắt buộc của hợp đồng dự án. Hiện phương án thông tuyến tạm trong dịp Tết chỉ mới là đề xuất từ phía chủ đầu tư và cần được cơ quan chức năng thông qua.
Trao đổi với Zing, một chuyên gia giao thông cho biết mặt đường cấp phối đá dăm sau khi được lu lèn cơ bản đảm bảo độ cứng để xe cộ di chuyển. "Sau khi phục vụ người dân dịp Tết, chủ đầu tư phải sửa lại lớp cấp phối mới có thể thi công tiếp", chuyên gia nhận định.
Khởi công tháng 11/2009, sau 10 năm đình trệ, tiến độ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ đạt 10% khối lượng. Từ tháng 3/2019 đến nay, sau hơn một năm tái khởi động, dự án đã đạt 75% khối lượng, sẽ hoàn thành trong năm 2021.
Hiện kinh phí thực hiện dự án trên 14.000 tỷ đồng. Cao tốc có bề rộng mặt đường 13,75 m, gồm 2 làn xe rộng 3,5 m và 2 làn xe phụ rộng 2,75 m.