Năm ngày trước Tết Nguyên đán (từ ngày 7 đến 11/2/2021, nhằm ngày 26-30 tháng Chạp), ôtô được lưu thông một chiều từ hướng Trung Lương đến Mỹ Thuận. Trong ảnh là nút giao Thân Cửu Nghĩa, điểm đầu cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương. |
Năm ngày sau Tết, các phương tiện cũng được phép lưu thông (từ 15/2/2021 đến 19/2/2021) theo chiều ngược lại (từ hướng Mỹ Thuận đến Trung Lương). Trong ảnh là nút giao Thân Cửu Nghĩa, đơn vị thi công chỉ cần trải thảm nhựa một đoạn ngắn mặt đường là hoàn thành và nối liền với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện hữu. |
Toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài khoảng 51 km. Điểm đầu là nút giao với cao tốc TP.HCM - Trung Lương (nút giao Thân Cửu Nghĩa). Điểm cuối giao với quốc lộ 30 thuộc tỉnh Tiền Giang (bờ bắc cầu Mỹ Thuận). |
Theo Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (đơn vị chủ đầu tư), tiến độ dự án hiện đạt gần 80%, hạ tầng giao thông toàn tuyến cơ bản đủ điều kiện thông xe trong dịp Tết. Trong ảnh là gói thi công cầu Kênh Một, xã Phước Lập, huyện Tân Phước, Tiền Giang thuộc dự án cao tốc đang trong giai đoạn hoàn thành. |
Công nhân thi công gói thầu xây lắp cầu đi qua xã Long Định (huyện Châu Thành, Tiền Giang) đang khẩn trương lắp đặt lan can. Đây là một trong số những công đoạn cuối cùng trước khi thông tuyến. |
Nhiều tháng qua, hơn 1.500 công nhân được huy động làm việc trên công trường cao tốc cùng hơn 1.000 phương tiện, máy móc, thiết bị phục vụ thi công. |
Theo chủ đầu tư, vì cao tốc chưa hoàn thiện 100% nên để bảo đảm an toàn giao thông khi thông xe, các nút giao cao tốc với đường nhánh được thiết lập chốt chặn, rào chắn an toàn. Khoảng 80 bảo vệ được bố trí tại các khu vực này, không cho phương tiện lưu thông trên đường nhánh băng ngang qua cao tốc trong thời gian thông tuyến. |
Công nhân thi công rãnh thoát nước, một trong những công đoạn cuối trước khi hoàn thành mặt đường. Trong 10 ngày thông xe, chỉ ôtô dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn được phép lưu thông 1 chiều, tốc độ tối đa 40 km/h, thời gian từ 6h đến 17h trong ngày. Xe máy và phương tiện khác về miền Tây vẫn phải đi quốc lộ 1 hoặc các tuyến đường cũ. |
Xe lu được huy động lèn cát mặt lộ cao tốc tại km 95, dự kiến hoàn thành thi công trong 10 ngày tới. Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang mỗi dịp lễ, Tết thường xuyên xảy ra kẹt xe. Việc tuyến cao tốc thông tuyến tạm dịp Tết Nguyên đán 2021 góp phần “chia lửa” cho quốc lộ 1. |
Sau khi lèn cát, việc rải đá dăm được thực hiện khẩn trương để đảm bảo điều kiện cơ bản thông tuyến. Đơn vị thi công sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ những ngày tới. |
Hiện trên 80% các đoạn tuyến cao tốc đã khá hoàn thiện. Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công từ 2009. Sau nhiều năm dang dở, đến năm 2019 dự án được bố trí thêm vốn và tái kích hoạt đến nay. Hiện kinh phí thực hiện dự án trên 14.000 tỷ đồng. Cao tốc có bề rộng mặt đường 13,75 m, gồm 2 làn xe rộng 3,5 m và 2 làn xe phụ rộng 2,75 m. |
Điểm cuối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn giao với quốc lộ 30 thuộc tỉnh Tiền Giang đang gấp rút được thi công để kịp thông tuyến theo kế hoạch. Cao tốc hoàn thành có vai trò kết nối giao thông từ TP.HCM về miền Tây và ngược lại. Giúp giảm tải cho tuyến quốc lộ 1, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. |
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh Google Map. |
Bình luận